Cán bộ kiểm lâm huyện Đà Bắc trao đổi nội dung pháp luật về quản lý và bảo vệ rừng để giới thiệu, phổ biến tại các xóm.

Cán bộ kiểm lâm huyện Đà Bắc trao đổi nội dung pháp luật về quản lý và bảo vệ rừng để giới thiệu, phổ biến tại các xóm.

(HBĐT) - Đà Bắc là một trong những huyện dẫn đầu tỉnh về công tác phát triển rừng với độ che phủ đến năm 2015 đạt 63,9%. Nhờ đẩy mạnh quản lý, bảo vệ kết hợp tuyên truyền nên diện tích rừng phòng hộ ổn định. Bình quân hàng năm, nhân dân các xã trồng mới đạt và vượt kế hoạch 800 ha rừng.

 

Đồng chí Nguyễn Viết Thành, Hạt phó Hạt kiểm lâm huyện cho biết: Gần như không phải làm đường băng xanh, đường băng trắng cản lửa đề phòng sự cố cháy lan tại các khu vực rừng trồng bởi hiện các diện tích lau lách nguy cơ xảy cháy đều được hộ dân và chủ rừng quan tâm phát dọn thường xuyên, đồng thời trồng cây thay thế. ý thức giữ rừng, phát triển rừng trong nhân dân ngày càng được tăng cường thông qua các cuộc tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc trực tiếp từng hộ hoặc lồng ghép trong các cuộc họp ở khu dân cư. Hàng năm, cán bộ kiểm lâm địa bàn phối hợp với chính quyền các xã, xóm mở ít nhất 1 hội nghị giới thiệu các văn bản pháp luật có nội dung về Luật Bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng tại xóm có rừng với bình quân 14.000 lượt người được nghe phổ biến /năm.

 

Bên cạnh việc kiện toàn BCĐ bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (BVR & PCCCR) các cấp, xây dựng và triển khai phương án hàng năm, các tổ, đội quần chúng BVR & PCCCR thường xuyên được củng cố có nhiệm vụ tuần tra, phát hiện, kịp thời xử lý những sự cố cháy rừng tại cơ sở, 20/20 xã đều đã có cán bộ kiểm lâm phụ trách. Phong trào cộng đồng bảo vệ rừng phát động rộng khắp. Đến nay, 163 thôn, bản đã xây dựng quy ước bảo vệ và phát triển rừng, đạt tỷ lệ 100%. 163/163 thôn, bản có tổ, đội quần chúng BVR & PCCCR với 1.649 thành viên. Các dụng cụ, thiết bị chữa cháy rừng luôn đảm bảo cơ số và quản lý gồm 2 máy thổi gió, 2 bình chữa cháy đeo vai, 2 máy cắt thực bì, 1 cưa xăng, 1 bình xịt chữa cháy, 1 máy định vị, 1 ống nhòm, 2 loa pin cầm tay, 1 bộ quần áo chuyên dụng chữa cháy, 20 bàn dập lửa, 2 dao cán dài.

 

Cùng với lực lượng bảo vệ rừng ở cơ sở và lực lượng chức năng khác, lực lượng kiểm lâm đã tăng cường tuần tra bảo vệ rừng, phát hiện và ngăn chặn các hành vi phá rừng, khai thác rừng trái phép, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép… Số vụ vi phạm Luật Bảo vệ, phát triển rừng trong những năm qua ngày càng giảm. Huyện không còn là điểm nóng khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn không phát hiện trường hợp vi phạm trong khi cùng kỳ năm 2015 xảy ra 4 vụ.

 

Cũng theo đồng chí Hạt phó Hạt kiểm lâm huyện, nhờ thực hiện các biện pháp, phương án BVR & PCCCR mà 5 năm qua, trên địa bàn không xảy ra các vụ cháy rừng, không có diện tích rừng bị sâu bệnh hại. Cùng với việc phát triển rừng trồng gắn với quản lý, bảo vệ tốt, thu nhập từ nghề rừng của người dân được nâng lên. Trong 6 tháng đầu năm, thu nhập từ rừng của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đạt trên 11 tỷ đồng, trong đó, thu từ rừng tự nhiên 4 tỷ đồng, thu từ rừng trồng khoảng trên 7 tỷ đồng.

 

 

                                                                              Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục