(HBĐT) - Vụ chiêm xuân năm nay, toàn huyện Lạc Sơn cấy 3.43, 9 ha lúa, đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ, cuối đẻ nhánh, đứng cái. Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, tình hình thời tiết từ nay tới cuối tháng 4 diễn biến phức tạp. Nhiều ngày trời âm u, có mưa nhỏ, đêm và sáng sớm trời lạnh, nhiều sương mù. Đây là điều kiện thuận lợi cho các loại sâu bệnh phát sinh gây hại trên diện tích lúa đang sinh trưởng.

 

 Theo Trạm Trồng trọt và BVTV huyện, hiện bọ xít đen đã bắt đầu xuất hiện và gây hại rải rác trên khoảng 30 ha lúa cuối đẻ nhánh, đứng cái, tập trung nhiều nhất ở các vùng Quyết Thắng, Cộng Hòa, mật độ trung bình từ 5 - 8 con/m², có nơi cao lên tới 15 - 20 con/m², nếu không phòng trừ kịp thời sẽ ảnh hưởng tới chất lượng và năng suất lúa khi thu hoạch. Bên cạnh đó, tình hình thời tiết cũng tạo điều kiện cho bệnh đạo ôn lá xuất hiện cục bộ từng ổ, sớm hơn so với vụ xuân năm trước. Trong 29 xã, thị trấn đã có trên 4.000 m² lúa nhiễm bệnh với tỷ lệ bệnh phổ biến từ 4-8% số lá. Cá biệt ở các xã Phúc Tuy, Vũ Lâm có tỷ lệ cao cục bộ 10-15% số lá. Với điều kiện thuận lợi, cây lúa đang ở giai đoạn mẫn cảm, bệnh đạo ôn lá tiếp tục phát sinh, lây lan mạnh trên các trà lúa, gây hại nặng từng chòm hoặc cả ruộng lúa, có nguy cơ cao lây nhiễm bệnh đạo ôn cổ bông cho diện tích lúa trỗ đầu tháng 5. Ngoài ra, tập đoàn rầy nâu đã xuất hiện gây hại rải rác trên địa bàn một số xã nhưng ở mức độ nhẹ.  

Cán bộ Trạm Khuyến nông - Khuyến lâm huyện Lạc Sơn và cán bộ nông nghiệp xã Định Cư kiểm tra tình hình sâu bệnh gây hại trên cây lúa.

 Để chủ động trong công tác chỉ đạo, phòng trừ bọ xít đen và bệnh đạo ôn lá, Trạm trồng trọt và BVTV huyện đề nghị các ban, ngành, UBND các xã, thị trấn chỉ đạo cán bộ phụ trách nông nghiệp, trưởng các thôn, xóm chỉ đạo nông dân thực hiện tốt công tác kiểm tra, phòng trừ bệnh gây hại cho cây lúa. Với đối tượng bọ xít đen, Trạm chỉ đạo  cán bộ cơ sở hướng dẫn nông dân làm cỏ sục bùn kết hợp với bắt thủ công con trưởng thành và ổ trứng ở những ruộng có mật độ bọ xít thấp. Trên những ruộng có mật độ cao 20 con /m² trở lên sẽ xử lý bằng thuốc hóa học lưu dẫn, có vị độc như Oafatox 400EC, Cyperan 5EC và phun theo đúng hướng dẫn, liều lượng in trên bao bì thuốc. Phun thuốc khi trời mát và cả ở khu vực xung quanh bờ, nếu sau 2-3 ngày mật độ bọ xít vẫn cao sẽ phun lại lần 2, cách lần 1 từ 3-5 ngày, những ruộng phun xong gặp mưa phải phun lại.  

 Với bệnh đạo ôn lá, Trạm yêu cầu cán bộ phụ trách nông nghiệp, trưởng các thôn, xóm kiểm tra, thống kê vùng phân bố của các giống lúa nhiễm bệnh. Phân công địa bàn cho cán bộ phụ trách cơ sở để phát hiện bệnh sớm và hướng dẫn nông dân các biện pháp xử lý kịp thời. Yêu cầu giữ đủ nước, tạm dừng bón đạm hoặc phun thuốc kích thích sinh trưởng, phân bón lá trên những diện tích lúa xuất hiện bệnh. Sử dụng thuốc đặc trị để xử lý ngay các ổ bệnh mới phát sinh, không để lây lan diện rộng. ở những khu vực đã xuất hiện đạo ôn lá, lưu ý chủ động phòng đạo ôn cổ bông, không phun thuốc BVTV khi trời sắp mưa, vừa mưa xong, khi lá lúa còn ướt.  

 Đồng chí Trịnh Thị Thảo, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và BVTV huyện Lạc Sơn cho biết: Do điều kiện thời tiết nên tình hình sâu bệnh hại sẽ diễn biến phức tạp. Nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng bất lợi của thời tiết và sâu bệnh gây hại, đảm bảo thắng lợi kế hoạch sản xuất lúa vụ chiêm xuân năm 2017, bên cạnh chú trọng công tác chỉ đạo, xử lý kịp thời bệnh hại, Trạm tích cực tuyên truyền, phổ biến đặc điểm, triệu chứng của bệnh đạo ôn và bọ xít đen thông qua hoạt động của đội ngũ khuyến nông viên, các tổ dịch vụ BVTV. Yêu cầu các ban, ngành, UBND các xã, thị trấn, cán bộ nông nghiệp huyện và cơ sở chủ động theo dõi, bám sát đồng ruộng để phát hiện và xử lý kịp thời những diện tích lúa nhiễm bệnh. Đồng thời, lưu ý các địa phương khuyến cáo nông dân không mua và sử dụng thuốc hóa học tràn lan khi chưa chắc chắn loại bệnh, tránh tình trạng sử dụng không đúng thuốc, ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây lúa.

                                                                  Thu Hằng 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục