(HBĐT) - Ngày 12/6, tại Nhà văn hóa xóm Rụt, xã Tân Vinh, UBND huyện Lương Sơn đã tổ chức hội nghị đối thoại với các hộ dân xóm Rụt, xã Tân Vinh để nghe phản ánh kiến nghị về việc Công ty khai thác khoáng sản Hòa Bình THT gây ô nhiễm môi trường.


Tham gia buổi đối thoại có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra tỉnh, Ban tiếp công dân tỉnh, Chi cục Bảo vệ môi trường,  phòng Cảnh sát môi trường PC49 (Công an tỉnh). Ở huyện có lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể, các phòng chuyên môn, Công an huyện; lãnh đạo Công ty khai thác khoáng sản Hòa Bình THT; lãnh đạo Đảng ủy, UBND và các ban ngành, đoàn thể xã Tân Vinh cùng đông đủ bà con nhân dân xóm Rụt, xã Tân Vinh.



Người dân xóm Rụt (xã Tân vinh) phản ánh, kiến nghị về hoạt động của Nhà máy tinh luyện quặng gây ô nhiễm môi trường.

Nhà máy chế biến quặng đá kim của Công ty cổ phần khai thác khoáng sản Hòa Bình THT được UBND tỉnh cấp phép đầu tư xây dựng từ năm 2007, địa điểm tại xóm Rụt, xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn. Sau khi được cấp phép, Công ty đã thực hiện các bước triển khai xây dựng, đến cuối năm 2009 thì bắt đầu đi vào vận hành thử nghiệm hoạt động dây chuyền, máy móc tuyển quặng. Tuy nhiên đến tháng 9/2011, Nhà máy buộc phải dừng hoạt động vì sự cố tràn nước thải ra bên ngoài môi trường xung quanh, gây chết cá trước ao của Công ty. Tuy vẫn ngừng hoạt động, nhưng ngày 23/6/2013, tại ao cá của Công ty đã xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt. Sự việc này đã gây hoang mang, bức xúc cho người dân sống xung quanh khu vực nhà máy. Mặc dù Công ty đã  tích cực khắc phục hậu quả, phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tiến hành quan trắc, xác minh các giếng nước của các hộ dân ở xung quanh nhà máy, lấy mẫu nước, mẫu đất phân tích và có kết luận cụ thể. Tuy nhiên, người dân xóm Rụt vẫn không đồng ý cho nhà máy đi vào hoạt động.



                                                  Toàn cảnh buổi đối thoại.

Trước nhu cầu  kinh doanh của Công ty và yêu cầu của người dân, năm 2016, Công ty đã lắp đặt dây chuyền tuyển quặng bằng phương pháp tuyển trọng lực, sử dụng bàn đãi gằn và nước tự nhiên để làm giàu quặng, không sử dụng hóa chất để tuyển quặng và được các ngành chức năng của tỉnh, huyện xem xét đồng ý cho Công ty tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên, việc hoạt động của Công ty vẫn không nhận được sự đồng thuận của nhiều hộ dân xóm Rụt.

Tại buổi đối thoại, đã có 16 ý kiến của người dân phản ánh kiến nghị về hoạt động của Nhà máy tinh luyện quặng đa kim gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân và đề nghị di dời Nhà máy ra khỏi địa bàn, trả lại  hiện trạng môi trường trong sạch như ban đầu cho bà con.

Đại diện các ngành chức năng của tỉnh, huyện và lãnh đạo Công ty cổ phần khai thác khoáng sản Hòa Bình THT đã trả lời, làm rõ các vấn đề người dân xóm Rụt nêu. Đồng thời mong muốn bà con bình tĩnh cùng chính quyền địa phương bàn biện pháp giải quyết vụ việc một cách thấu tình đạt lí.



                                                                  Thanh Hoàn 
                                             (Văn phòng UBND huyện Lương Sơn)


Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục