HBĐT) - Nhiều năm qua, trên địa bàn tỉnh tồn tại không ít vấn đề về quản lý nguồn giống. Nhiều địa phương thiếu kiên quyết trong xử lý các vi phạm liên quan đến việc kinh doanh, cung ứng nguồn giống. Việc thanh tra, kiểm tra chủ yếu thực hiện theo đợt, không thường xuyên dẫn tới hiệu quả chưa cao, không dứt điểm.


Thêm vào đó là tình trạng một số nguồn giống trôi nổi, thiếu độ tin cậy về nguồn gốc, chất lượng và năng suất nhưng vẫn lưu thông trên địa bàn, gây thiệt hại lớn cho người sản xuất. Cá biệt vẫn còn hiện tượng các hộ buôn bán giống cây trồng không có giấy phép kinh doanh, bán giống lưu động trong các KDC hoặc tại các chợ phiên rất khó kiểm soát...


Lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp với đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra việc kinh doanh giống vật tư nông nghiệp tại chợ đầu mối nông sản huyện Đà Bắc.

Theo thống kê, trên địa bàn có 6 cơ sở SX -KD giống cây trồng nông nghiệp. Nguồn cung ứng khá đa dạng, phong phú từ các đơn vị sản xuất, cung ứng giống có uy tín. Có một thực tế là nguồn giống do các cơ sở trong tỉnh sản xuất mới đáp ứng được khoảng trên 20% nhu cầu. Đơn cử như trong phát triển diện tích cây ăn quả với hàng nghìn ha /năm, lượng giống do các cơ sở nhân giống trong tỉnh cung cấp chỉ được 20 - 30%, 15% lượng giống do các gia đình tự ghép để sử dụng và cung ứng theo hình thức giống nông hộ. 65% còn lại chủ yếu do các cơ sở sản xuất giống có uy tín như: Viện Di truyền nông nghiệp, Học viện Nông nghiệp Hà Nội, Trung tâm nghiên cứu cây có múi Xuân Mai. Một phần cây giống được thương lái đưa về từ tỉnh Hưng Yên chưa được kiểm soát về nguồn gốc, chất lượng giống.

Đối với giống các loại rau, hạt giống được cung ứng đa dạng về chủng loại, nhiều công ty tham gia sản xuất, phân phối với các loại chủ yếu như cải, đậu đỗ, bí xanh, bí đỏ, dưa chuột, mướp đắng. ước tính, lượng giống cần sử dụng cho sản xuất khoảng 50 - 80 tấn /năm. Cơ bản chất lượng giống rau trên thị trường đã đáp ứng yêu cầu sản xuất của nông dân, trong đó, Công ty CP dịch vụ nông nghiệp cung ứng khoảng 5 - 10 tấn /năm, còn lại do hệ thống các cơ sở, cửa hàng tư nhân và đại lý ngoài tỉnh cung cấp. Về giống lúa, lượng giống sản xuất trong tỉnh khoảng 250 tấn, chiếm khoảng 15%. 85% do một số công ty kinh doanh giống cung ứng. Về giống ngô, 80% lượng giống được người dân sử dụng do các đơn vị ngoài tỉnh, các công ty lớn chuyên SX -KD cung ứng.

Theo đồng chí Nguyễn Hồng Yến, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, sản phẩm của các đơn vị đã góp phần cung ứng cho sản xuất số lượng, chủng loại giống cây trồng đảm bảo chất lượng, đáp ứng kịp thời khung thời vụ. Việc SX -KD giống hướng tới nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, hiện tượng cung ứng giống kém chất lượng vẫn xảy ra lẻ tẻ. Dẫn chứng cụ thể là cách đây khoảng 2 năm, lực lượng QLTT đã bắt 1 vụ vận chuyển giống nhái nhãn mác giống lúa BC 15 với số lượng lớn. ở một vài nơi, nông dân có phản ánh gieo lúa giống không nảy mầm hoặc nảy mầm kém…

"Đầu vào” giống cây trồng là yếu tố hàng đầu quyết định đến năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Để quản lý tốt nguồn giống cây trồng, ngành NN & PTNT đang tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn tới các tổ chức, cá nhân tuân thủ các quy định hiện hành trong hoạt động SX -KD giống cây trồng thông qua các hội nghị tập huấn, phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, tờ gấp. Tham mưu ban hành các văn bản quản lý, chỉ đạo về các hoạt động SX -KD giống cây trồng. Tăng cường thực hiện công tác thanh, kiểm tra, xử phạt những trường hợp SX -KD giống cây trồng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ làm ảnh hưởng đến sản xuất trồng trọt. Khuyến cáo người sản xuất khi lựa chọn giống phải hiểu đồng đất của mình, nên quan tâm đến những giống đã được khảo nghiệm, đánh giá. Khi mua, lựa chọn những cửa hàng có đăng ký kinh doanh rõ ràng, giữ lại hóa đơn khi mua giống. Nếu có khó khăn, vướng mắc trong quá trình sử dụng giống, nông dân hãy liên hệ theo số điện thoại hoặc địa chỉ website của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật để được giải đáp. Lưu ý ở cấp xã, phường, thị trấn chủ động hơn nữa trong thực thi thẩm quyền trách nhiệm quản lý địa bàn để xử lý các hành vi vi phạm về kinh doanh giống không rõ nguồn gốc…

                                                                                            Bùi Minh


Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục