Bài 2: Bảo hộ sở hữu trí tuệ mang tới những giá trị mới cho đặc sản địa phương 

 (HBĐT) - Tỉnh ta hiện có 34 sản phẩm được các huyện, thành phố thống kê là đặc sản địa phương. Trong khi đó, mới có 8 sản phẩm mang tên địa danh được bảo hộ thành công quyền sở hữu trí tuệ (SHTT). Đây là các tài sản trí tuệ (TSTT) được "khoác tấm áo đặc biệt” nhằm xác lập vị thế nhất định trên thị trường, đồng thời có thêm những giá trị mới để nâng cao lợi thế cạnh tranh và phát triển thương hiệu lên tầm cao mới.

Nhiều cơ hội cho sản phẩm được bảo hộ

Trong 8 TSTT mang tên địa danh được bảo hộ thành công, có 1 chỉ dẫn địa lý (CDĐL) và 7 nhãn hiệu tập thể (NHTT). Các NHTT gồm có: rượu cần Hòa Bình, dệt thổ cẩm Mai Châu, mía tím Hòa Bình, hạt dổi Lạc Sơn, quả lặc lày và rau hữu cơ Lương Sơn, nhãn Sơn Thủy - Kim Bôi, rau su su Tân Lạc. Đặc biệt, tỉnh đã bảo hộ thành công CDĐL Cao Phong cho sản phẩm cam quả của huyện Cao Phong. Đây là kết quả nổi bật nhất trong tổng quan tình hình bảo hộ TSTT thuộc lĩnh vực sở hữu công nghiệp (SHCN) của tỉnh những năm qua.


Được chứng nhận nhãn hiệu tập thể, sản phẩm quả lặc lày và rau hữu cơ Lương Sơn đã tăng giá thành khoảng 150% so với thời điểm chưa được bảo hộ. 

Sau khi được cấp văn bằng bảo hộ, các cấp chính quyền, sở, ngành của tỉnh đã đồng bộ triển khai nhiều hoạt động nhằm quản lý và sử dụng tốt CDĐL Cao Phong cho sản phẩm cam quả của huyện Cao Phong. Bên cạnh đó, tích cực tổ chức các chương trình quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm. Nếu như trước đây, cam Cao Phong chỉ được biết đến như một đặc sản tiêu thụ ở mức hạn chế, chủ yếu trên địa bàn huyện Cao Phong và một số huyện lân cận, thì đến nay, sau gần 3 năm (từ tháng 11/2014) được bảo hộ CDĐL, thương hiệu cam Cao Phong đã xác lập được vị thế xứng đáng trên thị trường. Cùng với việc tăng nhanh về diện tích và sản lượng (khoảng 1.500 ha, sản lượng đạt trên 25.000 tấn /năm), giá trị sản phẩm đã tăng khoảng 30 – 40% so với trước khi được đăng ký bảo hộ. Hiện nay, cam Cao Phong đang đứng trước nhiều cơ hội lớn, thực sự trở thành loại hàng hóa có giá trị kinh tế cao, sẵn sàng vươn tới thị trường trong và ngoài nước, mở ra hướng đi mới cho ngành công nghiệp chế biến tại vùng đất mà sản phẩm này được mang tên.

Đồng chí Bùi Văn Chủm, Phó Giám đốc Sở KH &CN nhìn nhận: Tương tự như cam Cao Phong, các đặc sản được bảo hộ SHTT dưới hình thức NHTT cũng đứng trước nhiều cơ hội để phát huy lợi thế, phát triển thành thương hiệu mạnh của địa phương. Bằng cách đăng ký bảo hộ quyền SHTT, các chủ sở hữu đã có trong tay công cụ đắc lực giúp nâng cao giá trị và tính cạnh tranh của sản phẩm. Các sản phẩm được bảo hộ khi đưa ra thị trường đã xác lập được những giá trị mới, tạo nền tảng quan trọng giúp sản phẩm vươn xa. Đây là hướng đi mới cho địa phương và các cơ quan chuyên môn trong việc triển khai các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, doanh nghiệp tạo dựng và phát triển TSTT.

Nhiều thách thức trong quản lý và phát triển sản phẩm

Sau khi đăng ký bảo hộ thành công quyền SHTT đối với sản phẩm, việc quản lý và sử dụng thương hiệu được đặt ra với nhiều thách thức. Hiện nay, trong tổng số 184 TSTT thuộc lĩnh vực SHCN được đăng ký bảo hộ thành công, chỉ có 1 CDĐL và 7 NHTT được xác định là tài sản tập thể và sử dụng dấu hiệu địa danh. Đối với các sản phẩm này, tại tỉnh đã áp dụng 3 mô hình quản lý: Hội Nông dân địa phương (áp dụng đối với sản phẩm quả lặc lày và rau hữu cơ Lương Sơn, hạt dổi Lạc Sơn, dệt thổ cẩm Mai Châu), Hội sản xuất và kinh doanh sản phẩm (áp dụng đối với sản phẩm rượu cần Hòa Bình, mía tím Hòa Bình), HTX trực tiếp sản xuất, kinh doanh sản phẩm trực tiếp quản lý (áp dụng đối với nhãn Sơn Thủy, su su Tân Lạc). Qua khảo sát của Sở KH &CN, các tổ chức quản lý NHTT hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, dẫn đến hiệu quả quản lý và phát triển thương hiệu còn hạn chế. Trước hết phải kể đến năng lực quản trị của chính tổ chức chủ thể. Sau đó là các vấn đề về quyền lợi của thành viên, kế hoạch khai thác nhãn hiệu, nguồn vốn đầu tư, xúc tiến thương mại cho sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất...

 

Đồng chí Phó Giám đốc Sở KH &CN Bùi Văn Chủm nhấn mạnh: Thực tế đánh giá tại các địa phương trong tỉnh cho thấy, hiện nay, công tác quản lý NHTT và CDĐL gặp nhiều khó khăn, một số khâu còn bị buông lỏng. Bản thân cơ quan quản lý Nhà nước cũng chưa tổ chức thanh kiểm tra chuyên đề về SHTT. Các tổ chức sở hữu NHTT chưa hiểu đầy đủ cũng như chưa hoàn toàn ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác quản lý và phát triển TSTT. Những hạn chế này dẫn đến việc chưa khai thác hiệu quả các NHTT sau khi đăng ký bảo hộ thành công. Là cơ quan quản lý Nhà nước chuyên trách, Sở KH &CN đã đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển TSTT trên địa bàn tỉnh. Trong đó, giải pháp then chốt là xây dựng kế hoạch phát triển TSTT cho các đặc sản địa phương, đẩy mạnh lồng ghép công tác phát triển TSTT với các chương trình phát triển KT -XH, từ đó tạo thêm động lực để các đặc sản địa phương phát triển thành thương hiệu mạnh.

 

                                                                    Thu Trang


Các tin khác


Nhà khoa học nghiên cứu vật liệu mới được vinh danh tài năng thế giới

Trong số 15 nhà khoa học trẻ tài năng của thế giới đến từ năm châu lục được Quỹ L’Oréal và UNESCO trao giải thưởng "Nhà khoa học trẻ tài năng thế giới" năm 2022 có PGS, TS Hồ Thị Thanh Vân, với công trình nghiên cứu "Chất xúc tác có cấu trúc nano mới để sản xuất pin nhiên liệu hiệu quả, tiết kiệm chi phí và sản xuất năng lượng H2 xanh".

Các khu vực đều có mưa dông, đề phòng lốc, sét, gió giật mạnh

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 2/7, các khu vực đều có mưa và đông, có nơi mưa to đến rất to, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ứng phó với bão số 1: Cần có biện pháp bảo vệ, di dời khách du lịch trên đảo Cát Bà

Bão số 1 hay bão Chaba ngày càng mạnh lên, trong khi đó trên đảo Cát Bà còn có khoảng 11.000 khách du lịch lưu trú.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại

(HBĐT) - Bắt nhịp xu hướng phát triển, những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nói chung và hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) nói riêng được nhiều doanh nghiệp (DN), HTX và người dân trong tỉnh khai thác, ứng dụng, mang lại hiệu quả tích cực trong bối cảnh nền kinh tế chuyển động không ngừng. Hiện có khoảng 30% người dân trên địa bàn tỉnh thường xuyên mua sắm trực tuyến thông qua các app trên thiết bị di động như Lazada, Shopee, Sendo...; các trang TMĐT bán hàng.

Huyện Yên Thủy tăng cường các biện pháp ứng phó với thiên tai

(HBĐT) - Tháng 10/2021, do ảnh hưởng của mưa lớn kèm dông lốc, lũ quét gây ra sạt lở đất tại một số địa bàn của huyện Yên Thủy. Mưa lớn, gió giật mạnh gây ngập úng, đổ gãy trên 180 ha lúa, rau màu, lạc; sạt lở 2 nhà dân và 9 km đường nông thôn trên địa bàn 2 xã Lạc Sỹ, Lạc Lương. Các công trình hồ chứa do ảnh hưởng của mưa lũ qua các năm chưa được đầu tư nâng cấp, sửa chữa đã xuống cấp, hư hỏng. Ước tính tổng thiệt hại sau mùa mưa lũ năm 2021 trên địa bàn huyện khoảng 3,47 tỷ đồng.

Nước sạch nông thôn, người dân Cao Phong chờ đến bao giờ ?

(HBĐT) - Năm 2016, Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) tại 21 tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ được triển khai, thời gian kết thúc là năm 2021. Huyện Cao Phong là 1 trong 5 địa phương trên địa bàn tỉnh được hưởng lợi từ chương trình. Tuy nhiên, gần 7 tháng sau khi chương trình kết thúc, người dân vẫn chưa có nước sạch để sử dụng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục