(HBĐT) - Ngày 19/12, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thực hiện các dự án di dân tái định cư (TĐC) cho các hộ dân bị thiên tai do bị ảnh hưởng mưa lũ năm 2017. Dự hôi nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan cùng các huyện: Kim Bôi, Tân Lạc, Đà Bắc và Thành phố Hoà Bình. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.


Theo kế hoạch, toàn tỉnh sẽ có 12 dự án khu tái định cư được xây dựng trên địa bàn các huyện Tân Lạc, Kim Bôi, Đà Bắc và Thành phố Hòa Bình với mức đầu tư các dự án khoảng 150 tỷ đồng. Đây là các dự án thi công theo hình thức cấp bách vừa thiết kế, vừa thi công, nhằm đảm bảo ổn định chỗ ở cho khoảng hơn 500 hộ dân bị ảnh hưởng do sạt lở đất.

Đến nay, đã có 9 khu tái định cư đang tiến hành thi công san lấp mặt bằng. Công tác phê duyệt chủ trương đầu tư, giải phóng mặt bằng đang được triển khai thực hiện. Tuy nhiên một trong những vướng mắc đang ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án là các thủ tục đầu tư, đến nay chưa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Kinh phí thực hiện gặp nhiều khó khăn, như ở huyện Đà Bắc một số khu tái định cư có tỷ lệ đá chiếm khoảng 80% đến 90%, đã làm tăng mức tổng đầu tư. Đánh giá hầu hết các dự án tiến độ chậm so với kế hoạch đề ra. Mặt khác, một số địa phương công tác tư vấn trong xây dựng công trình TĐC còn yếu, chưa đạt yêu cầu đề ra.


Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị thực hiện 12 dự án di dân tái định cư trên địa bàn.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương tăng cường hơn nữa công tác phối hợp đẩy nhanh tiến độ các dự án. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý công tác lựa chọn đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công cần được đặc biệt quan tâm; giao Sở KH&ĐT sớm trình phê duyệt chủ trương đầu tư; sau khi phê duyệt, các huyện, thành phố làm công tác thẩm định thiết kế kỹ thuật; Sở NN&PNT thường xuyên đôn đốc, đảm bảo tiến độ...

Đối với nguồn vốn đầu tư cần phân kỳ đầu tư, ưu tiên mặt bằng, công trình điện, nước, giao thông cấp thiết trước. Đối với các hạng mục trường học, nhà trẻ tuỳ tình hình các địa phương triển khai xây dựng. Hiện tại tỉnh đã tạm ứng cho mỗi công trình 3,5 tỷ đồng để triển khai các hạng mục xây dựng, đồng thời, đang tiếp tục tìm các nguồn vốn đảm bảo triển khai thực hiện hoàng tất các khu TĐC. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị trong công tác triển khai cần giảm tối đa các thủ tục hành chính; các địa phương năng động hơn trong công tác tuyên truyền vận động giải phóng mặt bằng, tuyên truyền vận động các hộ dân có nguy cơ sạt lở về nơi ở mới đảm bảo an toàn. Về thời gian, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đối với thành phố Hoà Bình trong quý I/2018 đảm bảo có mặt bằng cho các hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở cao có địa điểm TĐC. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhất trí với đề xuất cho mở thu hồi các diện tích dất xen kẹt, mở rộng thêm khu TĐC khu vực xã Trung Minh theo yêu cầu và nguyện vọng của người dân trên địa bàn. Đối với các huyện còn lại, đảm bảo đầu tháng 12 âm lịch năm 2017 phải đảm bảo các hộ dân trong diện mất nhà, đến nay không có nhà ở được giao mặt bằng, tạo điều kiện cho việc triển khai xây, dựng nhà, kịp đón tết Nguyên Đán năm 2018.


H.T

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục