(HBĐT) - Những ngày này, xã Miền Đồi (Lạc Sơn) lúc nào cũng chìm trong mây mù, con đường trơn trượt khiến việc đi lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Với địa hình đồi cao nên mùa đông ở Miền Đồi lạnh hơn so với vùng huyện. Thế nên, 3 năm trở lại đây, trong những ngày thời tiết rét đậm, rét hại, bà con không còn thả ra súc ra ngoài. Nhờ chủ động nên đàn gia súc ngày càng được bảo vệ tốt hơn.

 


Bà con xóm Dóm, xã Miền Đồi (Lạc Sơn) chủ động tích trữ thức ăn và che chắn chuồng trại để bảo vệ đàn gia súc trong mùa đông.

 Miền Đồi thuộc khu vực 135, thu nhập chủ yếu của bà con dựa vào trồng trọt và chăn nuôi. Theo đồng chí Bùi Văn Bích, Phó Chủ tịch UBND xã, hiện xã có trên 2.500 con trâu, bò. Để bảo vệ đàn vật nuôi, hàng năm, xã có kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, đói, rét cho gia súc. "Vào năm 2008, đợt rét kỷ lục kéo dài đã khiến gần 300 con trâu, bò trên địa bàn bị chết. Những năm sau, do thói quen thả rông lên đồi, núi nên vẫn xảy ra tình trạng trâu, bò chết trong mùa đông. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên thiệt hại đã giảm đáng kể. Việc che chắn chuồng trại, trồng cỏ voi và tích trữ thức ăn đã thành nề nếp. Với thời tiết như thế này, bà con không còn thả trâu, bò lên rừng nữa”, đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã cho biết.

Trong 10 năm trở lại đây, diện tích trồng cỏ voi của Miền Đồi tăng lên đáng kể. Nhiều ruộng cạn hoặc không thuận lợi canh tác, ruộng canh tác năng suất thấp được UBND xã khuyến khích bà con chuyển sang trồng cỏ voi. Ngoài ra, việc trồng ngô đông cũng được chú trọng, giúp bà con đảm bảo được nguồn thức ăn cho gia súc. Công tác tiêm phòng cũng được thực hiện theo đúng kế hoạch. Đến nay, Miền Đồi đã hoàn thành 4 đợt tiêm phòng bệnh lở mồm, long móng và 2 tụ huyết trùng với tỷ lệ tiêm đạt 100%.

Dóm là một trong những xóm nằm ở vị trí cao nên vào mùa đông, sương mù dày đặc. Xóm có 84 hộ dân đều nuôi trâu, bò. Thời điểm này, bà con nhốt gia súc ở chuồng. ông Bùi Văn Thưởng, Trưởng xóm Dóm cho biết: Trước đây, nhận thức của bà con còn hạn chế nên không chủ động dự trữ thức ăn, chuồng trại che chắn không kín, nhiều hộ thả trâu, bò lên rừng. Còn bây giờ không ai thả nữa, cho ăn rơm rạ và đi cắt thêm cỏ nên đảm bảo sức khỏe đàn vật nuôi.

Qua tìm hiểu thực tế, có thể thấy, chuồng trại ở xóm Dóm được bà con che chắn khá kín, có hộ còn đầu tư cả bóng điện sưởi ấm cho gia súc. Hộ ông Bùi Văn Ngẩy nuôi 4 con trâu, ngay từ đầu mùa, gia đình ông đã dùng bạt che kín chuồng trại. Ngoài rơm rạ tích trữ, hàng ngày, một người trong gia đình đi cắt cỏ để đảm bảo thức ăn cho gia súc.

Kế bên nhà ông Ngẩy là gia đình ông Bùi Văn Quản cũng nuôi 4 con trâu. Mấy hôm nay, gia đình ông cũng nhốt trâu ở nhà. Chị Bùi Thị Ngọc, con dâu ông Quản chia sẻ: "Vụ vừa rồi, sau khi gặt xong, gia đình tôi gom hết rơm rạ về nhà để cho trâu ăn khi thời tiết rét như thế này. Ngoài ra, gia đình trồng thêm cỏ voi ở ruộng nên hiện tại đủ thức ăn cho trâu. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, chúng tôi tiêm phòng đầy đủ, chủ động để bảo vệ vật nuôi của gia đình mình”.

Với sự chủ động, đến thời điểm này, bà con xã Miền Đồi bảo vệ tốt đàn gia súc của mình. "Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn, mùa đông năm nay khá khắc nghiệt nên chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để bà con chủ động về nguồn thức ăn cũng như có các biện pháp giữ ấm cho đàn gia súc. Đồng thời, khuyến cáo bà con tuyệt đối không chăn thả gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại”, đồng chí Bùi Văn Bích, Phó Chủ tịch UBND xã Miền Đồi cho biết.


                                                                    Viết Đào


Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục