(HBĐT) - Để tạo sự phát triển ổn định và bền vững cho cây có múi trên địa bàn, phát huy tối đa vai trò của hợp tác xã, tổ hợp tác nhằm kiểm soát tốt hơn về chất lượng, an toàn thực phẩm để tạo uy tín, liên kết tiêu thụ. Năm 2017, từ ngân sách, huyện Yên Thủy đã hỗ trợ 100 triệu đồng thực hiện cấp chứng chỉ VietGap cho 2 hợp tác xã về việc xây dựng nhãn mác hàng hoá, đăng ký mã số, mã vạch sản phẩm để liên kết tiêu thụ sản phẩm với các công ty thương mại.


Điển hình là hợp tác xã Nông - lâm nghiệp số 1 Bảo Hiệu do ông Nguyễn Đình Tuấn làm giám đốc. Hợp tác xã được thành lập năm 2016 với 35 thành viên. Năm 2017, được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của huyện Yên Thủy, hợp tác xã đã hỗ trợ tập huấn quy trình VietGap, phân tích mẫu đất, mẫu nước và đăng ký mã sản phẩm với diện tích áp dụng 30,75 ha. Năm 2017, vườn cây có múi của hợp tác xã đã cho thu hoạch gần 1.000 tấn quả, giá bán từ 15.000 - 18.000 đồng/kg, cao hơn giá thị trường từ 2.000 - 3.000 đồng/kg. Riêng 7 ha cây có múi của gia đình anh Tuấn đã cho thu gần 1 tỷ đồng. Nếu so với những năm trước chưa áp dụng VietGap thì hiệu quả cao hơn từ 200 - 300 triệu đồng, đồng thời giải quyết việc làm thường xuyên cho 14 lao động địa phương với thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/tháng.

Cho đến nay, người trồng cây bưởi ở hợp tác xã Nông - lâm nghiệp số 1 Bảo Hiệu đã nhận thức được tầm quan trọng của trồng bưởi theo tiêu chuẩn VietGap. Người dân đã quan tâm đến chất lượng làm đất, nguồn nước, sử dụng chế phẩm sinh học chăm sóc cây trồng để bưởi có giá trị dinh dưỡng cao, thực hiện nghiêm túc các quy trình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để sản phẩm bán ra thị trường không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Anh Nguyễn Văn Tung thành viên hợp tác xã Nông - lâm nghiệp số 1 Bảo Hiệu cho biết: Những lợi ích của việc áp dụng VietGap là sản phẩm bán ra thị trường được nhiều người ưa chuộng, giảm chi phí mua thuốc bảo vệ thực vật, cây phát triển ổn định lâu dài, cho hiệu quả kinh tế cao.

Đến nay, cùng với hợp tác xã Nông - lâm nghiệp số 1 Bảo Hiệu, trên địa bàn huyện Yên Thủy còn có hợp tác xã nông nghiệp Đại Đồng, xã Ngọc Lương với khoảng 20 ha bưởi Diễn và 7 ha cam của anh Đinh Văn Toàn, xã Bảo Hiệu đã áp dụng tiêu chuẩn VietGap thành công. ông Vũ Hồng Thanh, Phó trưởng phòng NN & PTNN huyện cho biết: Qua đánh giá bước đầu, người dân trong các tổ hợp tác rất đồng tình ủng hộ và áp dụng theo đúng quy trình kỹ thuật. Hiệu quả kinh tế thu được từ các diện tích trồng cây có múi theo tiêu chuẩn VietGap luôn cao hơn từ 2 - 3 giá so với giá thị trường.

Trong thời gian tới, để xây dựng thương hiệu cho cây có múi nói chung và cây bưởi Diễn nói riêng trên địa bàn huyện Yên Thủy, phòng NN& PTNT sẽ tiếp tục tham mưu huyện tập trung hướng dẫn, chỉ đạo kỹ thuật cho các tổ hợp tác, hợp tác xã về quy trình kỹ thuật theo tiêu chuẩn VietGap. Xây dựng nhãn hiệu tập thể Bưởi Yên Thủy, gắn kết các hợp tác xã, tổ hợp tác thành chuỗi liên kết tập trung, có truy xuất nguồn gốc để đảm bảo đến tận hộ, tận vườn sản phẩm của mình làm ra”.

Với bước đầu thành công trong việc hỗ trợ 2 HTX đăng ký làm điểm mô hình VietGAP góp phần đưa ngành trồng trọt huyện Yên Thủy bước đầu tiếp cận phương thức canh tác hiện đại, đảm bảo an toàn cho người trồng cũng như sản phẩm, không gây ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, đưa bưởi Diễn Yên Thủy nói riêng và cây có múi nói chung tiến xa ra thị trường.

 


Xuân Thiên

(Đài Yên Thủy)

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục