(HBĐT) - Năm 2017, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp. Thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn tỉnh trên 2.800 tỷ đồng. Mùa mưa năm 2018 đã đến, những ngày qua, nắng nóng liên tục xuất hiện kèm theo giông lốc vào buổi chiều rất nguy hiểm. Để hiểu rõ hơn diễn biến của thời tiết mùa mưa bão năm nay, phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn ông Vũ Hồng Quân, dự báo viên chính, Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Hòa Bình.


Đồng chí Vũ Hồng Quân, dự báo viên chính, Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Hòa Bình nghiên cứu hình ảnh mây vệ tinh phục vụ công tác dự báo thời tiết. 

P.V: Với vai trò ngành chức năng, ông có nhận định khái quát như thế nào về diễn biến thời tiết mùa hè năm 2018?

Ông Vũ Hồng Quân: Theo phân tích của Trung tâm Khí tượng thủy văn T.ư và mô hình toàn cầu cũng như qua quan sát của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Hòa Bình, năm nay, pha ennino đang ở pha trung tính nên nhìn chung, thời tiết mùa hè nắng nóng sẽ không gay gắt như năm 2017. Các đợt nắng nóng có thể kéo dài từ 3 - 7 ngày, thế nhưng mức độ, cường độ nắng không gay gắt như những năm trước. Theo ngành Khí tượng, có ba cấp bậc nắng nóng nếu đạt ngưỡng nhiệt độ 350c trở lên gọi là ngày nắng nóng, 370c trở lên là ngày nắng nóng gay gắt, 390c trở lên gọi là nắng nóng đặc biệt gay gắt. Năm 2017, khu vực tỉnh Hòa Bình đã xảy ra tương đối nhiều ngày gay gắt, thời gian kéo dài từ 2 - 3 ngày. Tuy nhiên, năm nay không loại trừ nắng nóng trên 390c nhưng mức độ gay gắt sẽ không như năm ngoái. Các điểm nắng nóng gay gắt nhất trên địa bàn tỉnh có thể là TP Hòa Bình, Mai Châu, Lạc Sơn.

Về tình hình mưa lũ, khả năng mưa sẽ tập trung mạnh vào tháng 8, tháng 9, sau đó ngớt mưa. Tuy nhiên, không tránh khỏi nhưng đợt mưa lớn với tần suất mưa lớn, thời gian ngắn, trên phạm vi hẹp. Dù vậy, năm nay cũng không thể nói là thuận lợi hơn được bởi vì khí hậu ngày càng phức tạp, không còn theo tính quy luật như trước đây. Vì vậy, người dân cần chủ động đề phòng hiện tượng thời tiết cực đoan, bất thường.

P.V: Thưa ông, hiện đã bắt đầu vào mùa mưa bão. Những ngày qua, trời nắng nóng, cuối ngày có mưa giông, sấm, sét. Xin ông cho biết về hiện tượng này và cách phòng tránh giông sét đối với người dân?

Ông Vũ Hồng Quân: Về hiện tượng giông, sét buổi chiều, chuyên ngành khí tượng thủy văn gọi là giông nhiệt. Vào các mùa chuyển tiếp mùa từ mùa lạnh và mùa nóng bao giờ cũng có hiện tượng giông, sét vào chiều tối và nửa đêm. Năm nay cũng theo quy luật hàng năm, vào cuối tháng tư, đầu tháng năm thường có giông mạnh về buổi chiều. Giông theo quan niệm của khí tượng thủy văn là có sấm, sét, là hiện tượng phóng điện trong tự nhiên.

Tất cả các hiện tượng phóng điện trong tự nhiên đều xuất phát từ chênh lệch giữa hai điểm mang điện tích trái dấu, bởi vậy có sự xung đột về điện. Trong điều kiện giông lốc như vậy rất dễ bị nhiễm điện vào các bộ phận nhỏ nhất như dù chỉ là một chiếc điện thoại cũng có thể gây sóng xung. Đặc biệt là các đường điện cao thế càng xung mạnh hơn. Trong thực tế, có thể là phóng điện giữa hai đám mây hoặc giữa mây với mặt đất hoặc các vật mang điện trái dấu nên luôn phải đề phòng cảnh giác. Trong điều kiện mưa giông, tốt nhất nên tìm nơi trú ẩn an toàn, không nên tránh trú ở các cây cao vì cây cao thường tạo khả năng hút điện; không trú tránh ở cột cao thế mà tốt nhất nên trú tránh ở các điểm khô an toàn. Đặc biệt là đối với nông dân ngoài đồng ruộng phải thường xuyên quan sát bầu trời khu vực của mình, khi thấy những đám mây đen kéo đến thì nhanh chóng tìm nơi trú tránh an toàn, tránh thiệt hại về người và tài sản.

P.V: Với những thông tin vừa nêu về diễn biến thời tiết mùa mưa bão năm nay thì ngành chức năng cần chủ động như thế bào để giảm thiệt hại, thưa ông?

Ông Vũ Hồng Quân: Với chuyên ngành khí tượng thủy văn, chúng tôi sẽ phục vụ hết mức và sẽ đưa ra các dự báo, cảnh báo sát với thực tế nhất để đưa đến công chúng. Tuy nhiên, không thể loại trừ thiên tai bất thường xảy ra nên cũng khuyến cáo các ngành cùng chung sức để phòng tránh là chính. Đối với người dân, khuyến cáo nên cảnh giác với tất cả các hiện tượng thời tiết, bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan, bất thường luôn xảy ra và không chỉ xảy ra trong mùa mưa bão mà xảy ra quanh năm như mưa lớn, giông, tố lốc mùa hè, rét đậm, rét hại trong sương giá. Người dân cần luôn cảnh giác với thiên tai, thường xuyên theo dõi bản tin dự báo thời tiết trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

P.V: Xin cảm ơn ông!

Đ.H (thực hiện)

 

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục