(HBĐT) - Sở GTVT đã xây dựng và triển khai phương án phòng - chống lũ bão, bảo đảm giao thông sát với thực tế, theo phương châm "4 tại chỗ” nhằm kịp thời khắc phục nhanh nhất những sự cố, ắch tắc, bảo đảm giao thông thông suốt trong mọi tình huống.
Sở GTVT yêu cầu nhà thầu thi công xây dựng phương án
phòng, chống lũ bão, bảo đảm giao thông trong mùa mưa bão năm 2018. ảnh: Công
ty Miền Trung thi công đường 433, địa phận
xã Toàn Sơn, huyện Đà Bắc.
Trên địa bàn tỉnh có hàng trăm km đường giao
thông các loại, chủ yếu phân bố ở những địa hình phức tạp, núi cao, độ dốc lớn,
nhiều nơi địa chất không ổn định, hằng năm thường xảy ra sạt lở, ngập úng gây
ách tắc giao thông. Mưa lũ lịch sử tháng 10/2017 gây thiệt hại nặng nề cho kết
cấu hạ tầng giao thông của tỉnh với hàng nghìn m3 sạt lở taluy dương, taluy âm;
hàng chục km mặt đường bị cuốn trôi, hư hỏng nặng; hầu hết các ngầm tràn bị
ngập sâu, nhiều cầu giao thông bị cuốn trôi và hư hỏng hoàn toàn, gây ách tắc
giao thông nhiều ngày. ước tính thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Tỉnh đã khắc phục
thiệt hại do mưa lũ gây ra, bước đầu bảo đảm giao thông trên địa bàn.
Liên tiếp trong thời gian qua, Sở GTVT đã tổ chức các
đoàn công tác kiểm tra công tác phòng - chống lũ bão, bảo đảm giao thông. Theo
đó, đã xây dựng các phương án, kịch bản chi tiết cho từng cung đường, đoạn
đường, giao nhiệm vụ cho các phòng, ban, tổ chức liên quan để khẩn trương triển
khai công tác bảo đảm giao thông trong mùa mưa bão năm 2018. Những khu vực, vị
trí xung yếu có nguy cơ ách tắc giao thông đã được xác định như: dốc Cun, dốc
Quy Hậu, dốc Má, Thung Khe, Thung Nhuối, trên tuyến QL 6. Đoạn km 472+700, xã
Lạc Hưng (Lạc Thủy) trên đường Hồ Chí Minh. Trên các tuyến đường tỉnh như 433,
448, 432, 450… còn tồn tại nhiều mái dốc không ổn định, có nguy cơ sạt lở. Hầu
hết các tuyến đường có ngầm đều có nguy cơ tắc đường cục bộ khi mưa lớn kéo dài,
chảy siết. Riêng thành phố Hòa Bình và huyện Kỳ Sơn chịu ảnh hưởng trực tiếp
khi Nhà máy thủy điện Hòa Bình xả lũ ở cos từ trên 23,5 m.
Phó Giám đốc Sở GTVT Vũ Ngọc Sơn cho biết: Sở GTVT đã
sớm kiện toàn Ban chỉ huy phòng - chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, hoàn
thiện phương án của Sở, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trực thuộc triển
khai phương án bảo đảm giao thông theo phương châm "4 tại chỗ”. Các đơn vị quản
lý đường bộ đã duy trì công tác duy tu, sửa chữa, gia cố những đoạn đường nền
yếu, đoạn đèo dốc, mái taluy dễ sạt lở, khơi thông hệ thống rãnh thoát nước,
sơn sửa cọc tiêu, biển báo; gia cố lòng cầu cống, mặt và sân ngầm tràn, thanh
thải dòng chảy, chuẩn bị nhân lực, vật tư, vật liệu dự phòng tập kết tại những
khu vực dễ cơ động để có thể huy động phối hợp xử lý những sự cố ách tắc giao
thông. Đối với các Ban quản lý dự án, Sở GTVT yêu cầu cần xây dựng phương án
bảo đảm giao thông trong phạm vi dự án tại các tuyến đường 433, 438B, 435… đôn
đốc chỉ đạo nhà thầu chấp hành nghiêm chỉnh các biện pháp thi công đối với các
đoạn, tuyến vừa tổ chức thi công và vừa khai thác.
Đối với vận tải thủy, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị quản
lý tăng cường kiểm tra, rà soát, điều chỉnh hệ thống biển báo hiệu, đèn hiệu;
phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra các bến
khách ngang sông, bến thủy nội địa, bến chợ, các phương tiện vận tải hàng hóa,
phương tiện vận tải khách nhằm bảo đảm an toàn giao thông mùa mưa bão. Thực
hiện giải tỏa các vi phạm hành lang bảo vệ đê, hành lang bảo vệ công trình giao
thông đường thủy nội địa, khu vực cấm, đặc biệt lưu ý các trường hợp làm đăng,
đáy đánh cá trái phép ở hạ lưu đập thủy điện, các phương tiện khai thác cát,
sỏi trái phép hạ lưu sông Đà và khu vực Kỳ Sơn, các phương tiện tàu, thuyền cơi
nới cồng kềnh khu vực lòng hồ sông Đà. Các đơn vị, doanh nghiệp cũng được yêu
cầu chuẩn bị đầy đủ phương tiện, ô tô chuyên dùng và các thiết bị khác bảo đảm
hoạt động tốt để khi có yêu cầu có thể điều động, đáp ứng, phục vụ công tác ứng
cứu và bảo đảm giao thông…
Sở GTVT đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường
kiểm tra, rà soát, tổ chức quản lý, bảo trì, sửa chữa, gia cố các vị trí xung
yếu, các tuyến đường được giao phân cấp; phối hợp xử lý nghiêm các vi phạm hành
lang, công trình giao thông; có phương án cảnh báo, ứng trực tại các khu vực có
nguy cơ sạt lở, khu vực ngầm tràn, không cho người và phương tiện giao thông
qua các ngầm tràn khi có mưa lũ lớn, nước siết…
Lê Chung
Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.
Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.
Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.
Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.
Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.