(HBĐT) -Hòa Bình là tỉnh miền núi, địa hình nhiều nơi không thuận lợi để xây dựng nhà ở kiên cố cao tầng, đặc biệt là những vùng có địa chất yếu. Thực tế vài năm qua, nhiều hộ gia đình đã thiệt hại nặng nề khi xây nhà nhiều tầng tại những khu vực nền đất yếu, độ dốc cao.


Ngôi nhà 2 tầng của gia đình chị Nguyễn Thị Hoa, xóm Vôi, xã Thái Thịnh (TP Hòa Bình) bị đổ nghiêng trong đợt mưa kéo dài cuối tháng 7/2018.

Đợt mưa kéo dài nhiều ngày trong tháng 7 vừa qua khiến gia đình anh Nguyễn Văn Bì, chị Nguyễn Thị Hoa ở xóm Vôi, xã Thái Thịnh (TP Hòa Bình) bị mất nhà.

Theo lời kể của chị Nguyễn Thị Hoa, trong đợt mưa từ ngày 19 - 21/7, toàn bộ căn nhà 2 tầng của gia đình chị bị nghiêng, đổ xuống hồ Hòa Bình. Phần trước sân hàng trăm m2 cũng bị sạt lở trôi thẳng xuống nước hồ mênh mông. Trong cơn hoảng loạn, vợ chồng chị chỉ kịp vơ vội chút tài sản và dắt chiếc xe máy sang nhà hàng xóm ở cách đó vài chục mét.

Chị Nguyễn Thị Hoa cho hay, sau bao năm chắt bóp, ngôi nhà được hai vợ chồng xây năm 2010, khánh thành đưa vào sử dụng từ năm 2011 với tổng chi phí lên đến trên 1 tỷ đồng. Do địa thế nhà được xây khá gần với hồ Hoà Bình, cộng với tải trọng ngôi nhà 2 tầng quá lớn, khi gặp mưa to kéo dài dẫn đến sạt trượt toàn bộ khu vực. Đến giờ gia đình chị gần như trắng tay.

Không riêng gia đình chị Nguyễn Thị Hoa, do ảnh hưởng mưa bão ngày càng khắc nghiệt, nhiều hộ có nhà xây kiên cố tại những vị trí địa chất không đảm bảo cũng đang có nguy cơ trượt sạt cao.

Mới đây, gần chục hộ có nhà xây kiên cố sát bờ sông Đà, trên trục đường tỉnh 445 thuộc địa bàn huyện Kỳ Sơn cũng có dấu hiệu lún sụt phải di dời khẩn cấp.

Trước đó vài ngày, 35 ngôi nhà ở tổ 25, 26, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) cũng phải di dời do xây dựng sát mép sông, khi địa chất thay đổi dẫn đến sập nhà. Nhiều người cho rằng, nếu ở vị trí bờ sông, suối, người dân xây dựng nhà bằng vật liệu gỗ thì mức độ tổn thất sẽ giảm đáng kể do có thể tháo dỡ, vận chuyển đến nơi mới.

Thực tế tại huyện Đà Bắc, vào tháng 10/2017, mưa lớn kéo dài vài ngày đã làm hàng trăm hộ bị sập nhà do đất sụt lún nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong số đó có nhiều nhà được làm bằng gỗ mặc dù thiệt hại nhưng vẫn có thể di dời ngôi nhà đến nơi ở mới được Nhà nước cấp đất theo diện tái định cư.

Còn nhớ, ngay sau mưa lớn gây thiệt hại nghiêm trọng cho người dân huyện Đà Bắc năm 2017, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã trực tiếp thị sát tình hình, đồng thời tham vấn các chuyên gia đầu ngành về địa chất và thống nhất cho rằng, đối với huyện Đà Bắc và một số địa phương khác trong tỉnh có nền đất nhiều khu vực khá yếu, nhất là những khu vực đồi núi cao. Do đó, việc xây nhà cao tầng tại những khu vực này rõ ràng gặp rất nhiều rủi ro.

Bộ trưởng đề nghị các chuyên gia địa chất phối hợp với các cơ quan liên quan và các nhà khoa học tổ chức đoàn công tác kiểm tra thực tế, phối hợp với địa phương nghiên cứu, đánh giá nguyên nhân, tác động, ảnh hưởng của hiện tượng sạt lở đất tại khu vực trên đến khu dân cư và công trình lân cận trong khu vực, chủ động đề xuất các giải pháp phù hợp, bảo đảm người dân có sinh kế bền vững, lâu dài.

Còn theo một số chuyên gia, đối với khu vực có nguy cơ cao về sạt lở, nhất là những khu vực giáp sông, suối, nơi độ dốc cao, cạnh đó có nhiều dòng nước chảy qua mỗi khi mưa lớn, người dân cần cẩn trọng với việc xây dựng nhà ở cao tầng. Bởi độ rủi ro về địa chất gây sạt lở mỗi khi mưa lớn kéo dài là tương đối cao do hầu như không có công trình kè đảm bảo an toàn cho khu vực cũng như khi thi công nhà không đủ đảm bảo an toàn về thiết kế móng...

                                                              Hồng Trung



Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục