(HBĐT) - Do ảnh hưởng của bão số 3, trên địa bàn huyện Lạc Sơn bị thiệt hại một số diện tích lúa và hoa màu, sạt lở đất, đá lăn, nguy cơ cao ảnh hưởng đến tính mạng và nhà ở của nhân dân. Hiện nay, các địa phương đang tập trung nhân lực, vật lực khắc phục hậu quả, ổn định đời sống.


Xã Tuân Đạo huy động người dân tháo dỡ ngôi nhà sàn của gia đình anh Bùi Văn Kiên ở xóm Đanh để chuyển ra khỏi vùng sạt lở.

 

Hộ anh Bùi Văn Kiên, xóm Đanh là 1 trong 32 hộ dân ở xã Tuân Đạo nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở phải di dời. Anh Kiên cho biết: Mưa lớn kéo dài làm xuất hiện những vết nứt ở quả đồi sau nhà. Gia đình tôi rất lo lắng nên đã chuyển đồ đạc đến ở nhờ nhà người thân và được các lực lượng chức năng của huyện, xã giúp đỡ dỡ nhà, di chuyển đến khu tái định cư.

Được biết, Tuân Đạo là điểm nóng của huyện Lạc Sơn về tình trạng sụt lún, sạt lở. Sau mưa lớn kéo dài, xã Tuân Đạo có 32 hộ trong khu vực nguy cơ cao sạt lở, đá lăn, mất an toàn phải di dời, ước thiệt hại 920 triệu đồng. Trong đó, xóm Nạc phải di dời 17 hộ, đã tháo dỡ được 12 hộ; xóm Rài phải di dời 6 hộ; xóm Đanh đã tháo dỡ được 9 hộ. Vì quỹ đất khó khăn nên xã vận động các hộ tự đổi đất cho nhau để dựng nhà ở. Hiện xã đã bố trí được khu tái định cư cho các hộ và bố trí trực lực lượng cơ động ở các khu vực nguy hiểm, hỗ trợ bà con di dời về nơi an toàn. Đồng thời, từ nguồn quỹ cứu trợ của tỉnh đã hỗ trợ 640 triệu đồng cho 32 hộ với số tiền 20 triệu đồng/hộ để dựng nhà tạm.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện Lạc Sơn, ước tính thiệt hại do bão số 3 và mưa lớn trên địa bàn huyện khoảng 5,8 tỷ đồng. Trong đó 33 hộ có nguy cơ cao sạt lở, đá lăn, mất an toàn phải di dời; thiệt hại về thủy lợi chủ yếu là công trình hồ, đập, kênh mương, trạm bơm dã chiến, bai tạm, ước tính 1.820 triệu đồng; thiệt hại về giao thông khoảng 700 triệu đồng; thiệt hại về lúa, hoa màu, cây trồng khác khoảng 1.646 triệu đồng; một số công trình trường học bị tốc mái, sập tường rào, nhà bếp sập, hệ thống điện hư hỏng… thiệt hại khoảng 500 triệu đồng...

Đồng chí Nguyễn Huy Nhuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn cho biết: Trong đợt mưa bão, UBND huyện đã ban hành 6 công điện và các văn bản chỉ đạo đến Thủ trưởng các cơ quan, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn yêu cầu trực ban nghiêm túc 24/24h; rà soát tất cả các khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; kiểm tra các khu dân cư ở ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập, vùng ven sông, suối, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét, nhà ở không an toàn để chủ động sơ tán dân cư đến nơi an toàn, đặc biệt khu vực đã có nguy cơ xảy ra sạt lở từ những năm trước.

Phát huy tinh thần "bốn tại chỗ”, các địa phương đã huy động lực lượng, vật tư, phương tiện tại chỗ để cứu người, cứu tài sản, vật nuôi cũng như bảo đảm an toàn các hồ, đập, hạn chế thiệt hại do mưa lũ gây ra. Ngoài tổ chức lực lượng giúp đỡ các hộ di dời, dựng lại nhà cửa đảm bảo ổn định đời sống. Đối với các điểm sạt lở, đá lăn, huyện huy động máy móc để xử lý nguy cơ cao mất an toàn. Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND xã Tuân Đạo tiến hành đo đạc lập hồ sơ giao đất, hoàn thiện thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định cho các hộ.

UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra các công trình thủy lợi sau mưa lũ; đôn đốc các xóm khơi thông kênh mương bị vùi lấp, xử lý, khắc phục hư hỏng nhỏ để bảo đảm phục vụ sản xuất; tiếp tục rà soát kiểm tra các công trình hồ, đập phát hiện các sự cố để khắc phục, đảm bảo an toàn hồ, đập. Tổ chức nạo vét đất, đá ở các tuyến giao thông liên xã, liên xóm đảm bảo giao thông thông suốt. Tăng cường đảm bảo an toàn công trình thủy lợi và phòng, chống ngập úng cho cây trồng, đề phòng mưa lớn do ảnh hưởng của vùng áp thấp. Đồng thời kiểm tra các chi, điểm trường để khắc phục, duy tu, bảo dưỡng các hạng mục công trình, sẵn sàng đón học sinh tựu trường và chuẩn bị tốt cho lễ khai giảng năm học 2018-2019.

UBND huyện Lạc Sơn đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng khu di dời khẩn cấp do ảnh hưởng của sạt lở đất, đá lăn trên địa bàn xã Tuân Đạo với kinh phí 14,995 tỷ đồng; sửa chữa các công trình thủy lợi, giao thông với tổng số tiền 72 tỷ đồng và hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình trường học, trạm y tế, điện, nước sinh hoạt với tổng kinh phí khoảng 45 tỷ đồng.

 

Đinh Thắng

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục