(HBĐT) - Nói đến điện lực, người ta nghĩ ngay đến một ngành quyền hành nhờ đặc quyền "độc quyền”. Trong khi cung chưa đủ cầu lại một người bán, vạn người mua thì chuyện sang chảnh cũng là lẽ thường. Tuy nhiên, cùng với guồng quay đổi mới của toàn xã hội thì Điện lực Hòa Bình đã có bước chuyển mình rõ nét.

Là một khách hàng của Điện lực Hòa Bình, tôi đã từng nghe và cũng từng đựợc kiểm chứng. Chuyện giữa trưa hè nóng nực, điện vụt tắt hay đang đêm chợt tỉnh giấc vã mồ hôi vì mất điện rồi chuyện đồng hồ đếm điện, chỉ số công tơ… là chuyện của "chỉ riêng mình anh”.

Thế rồi một lần đang ngồi cùng Giám đốc Điện lực Hòa Bình, tình cờ có khách hàng gọi điện phàn nàn về việc tốp thợ thi công đường dây, cắt điện nhiều giờ không theo kế hoạch gây ảnh hưởng đến việc đổ bê tông của khách. Giám đốc đã nhẹ nhàng xin lỗi khách hàng. Khi khách vừa cúp máy, ông gọi ngay cho Giám đốc điện lực phụ trách địa bàn. Qua những gì nghe được - những trao đổi có phần gay gắt của Giám đốc Điện lực tỉnh với cấp dưới dù không nói ra nhưng tôi đã tự nhủ lòng mình phải chăng mình đã lỗi thời về sự thay đổi của ngành điện.

Bẵng đi một thời gian, điện, nước đầy đủ nên tôi cũng không bận tâm về điện đóm nữa. Cho đến một hôm, gần 12 giờ trưa, điện lại vụt cắt, bất giác tôi lại nghĩ mấy ông "cánh cam” kiến tạo đây. Sau mấy phút tìm hiểu, tôi được thông báo: Điện lực thành phố thay công tơ. Với sự chuyên nghiệp của đội ngũ "cánh cam”, tôi yên tâm chắc chỉ vài chục phút là điện sẽ đựợc đóng trở lại. Nhưng rồi 30 phút, một giờ rồi hai giờ trôi qua mà vẫn không có điện. Hỏi ra thì được biết aptomat bị hỏng, mà nó là tài sản của khách hàng nên mấy bác thợ điện vô can. Một sự trùng hợp đáng ghét bởi đúng một năm về trước, aptomat cũng hỏng khi thợ điện đến kiểm tra. Vì sợ mua phải hàng không đúng chủng loại, kém chất lượng nên năm trước chúng tôi đã nhờ mấy anh thợ điện chọn mua và lắp giùm. Hôm nay, khi mấy anh thợ điện đến thay công tơ xong thì aptomat lại hỏng.

Sự kiên nhẫn bị thách thức, tôi bấm máy gọi cho Giám đốc Điện lực TP Hòa Bình. Tôi chuyển lời phàn nàn đến ông về việc thay công tơ đã không thông báo cho khách hàng. Lắp công tơ xong không đóng điện được nhưng không xử lý kịp thời cho khách hàng. Vì thay công tơ mà sau hơn hai giờ đồng hồ chúng tôi vẫn chưa được cấp điện trở lại. Có lẽ ông cũng hiểu đựợc tâm trạng đang bức xúc của tôi. ông đã cảm ơn vì sự phản ánh. Nhưng vì đang bận họp nên ông đã ủy quyền cho một Đội trưởng đến cơ quan tôi để trực tiếp xử lý. Chừng 15’ sau, người được Giám đốc ủy quyền xuất hiện. Qua cách đặt vấn đề của người Đội trưởng, tôi dần được giải tỏa. Anh rất chia sẻ với sự bức xúc của tôi vì tổ thợ thay công tơ đã làm sai quy trình. Sau đó, anh giúp cơ quan tôi mua aptomat mới về thay.

Với tôi, câu chuyện về điện có lẽ sẽ dừng lại đây nếu không có cuộc điện thoại sau giờ làm việc. Khi mọi chuyện về công tơ và aptomat của tôi kết thúc thì vào lúc 17h55’ cùng ngày, tôi nhận được cuộc gọi từ Giám đốc Điện lực TP Hòa Bình. Tôi thật bất ngờ, không những ông gọi lại vào giờ nghỉ mà còn nói lời xin lỗi vì những gì đã xảy ra. Nghe lời xin lỗi từ chính Giám đốc một đơn vị lâu nay vẫn có tiếng là "quyền hành”, tôi thấy vui. Vui không phải vì tôi được xin lỗi mà vui vì cách các ông thể hiện với khách hàng. Minh chứng rằng các ông đã nhận ra, đã nhìn thấy những điều phiền toái mà cấp dưới của các ông đang lạm dụng những ưu thế của ngành để gây bức xúc cho khách hàng, những người đang trả lương cho họ.

Được chứng kiến cách xử lý tình huống của các Giám đốc Điện lực, tôi tin đã có một sự chuyển biến mạnh mẽ trong ngành điện. Đó là một sự thay đổi, một cuộc cách mạng cần thiết để ngành điện phát triển bền vững hơn. Để cán bộ công nhân viên ngành điện được khách hàng của họ trân quý hơn. Để những bộ "cánh cam” thực sự làm ấm lòng người dân mỗi khi các anh xuất hiện.

Những tàn dư của một thời "hành khách” sẽ chưa thể phôi phai hết trong ngày một ngày hai, đâu đó thói làm việc tắc trách, tìm cách móc túi khách hàng bằng những trò bịp của một số ít người trong ngành vẫn tồn tại. Nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của toàn ngành, sự nghiêm minh từ các cấp lãnh đạo, tôi tin rằng Điện lực Hòa Bình nói chung và Điện lực TP Hoà Bình nói riêng sẽ trở thành ngành dịch vụ không chỉ quan trọng mà đáng trân trọng với nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình.


                            Lê Xuân Lâm (Ngân hàng Bưu điện Liên Việt)

 


Các tin khác


Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục