(HBĐT) - Trong những tháng cuối năm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tây Phong (Cao Phong) nỗ lực huy động các nguồn lực để cán đích NTM năm 2018. 2 tiêu chí đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thành là nhà ở dân cư và giao thông.


Xã Tây Phong đã hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường với việc tổ chức thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt về đúng nơi quy định (ảnh: thu gom, vận chuyển rác tại khu vực phố Bằng).

 

Bà Bùi Thị Lụi ở xóm Bằng mới vừa dọn đến ở trong ngôi nhà kiên cố, vững chắc thay thế căn nhà cũ lụp xụp trước kia. Đây không chỉ là công sức tự thân, sự giúp đỡ của anh em, họ hàng mà còn có tác động không nhỏ từ các tổ chức, cá nhân, đơn vị có tấm lòng hảo tâm giúp đỡ. Cụ thể, Huyện Đội đã hỗ trợ gia đình bà Lụi 20 triệu đồng. Cùng thời gian này, bằng đóng góp của cán bộ, chiến sỹ Công an huyện đã hỗ trợ hộ ông Đinh Văn Lai ở xóm Bằng và hộ ông Triệu Duy Hòa ở xóm Khạ xóa nhà tạm, dột nát. Kinh phí hỗ trợ cho mỗi hộ 20 triệu đồng. Các nhà ở đã xây dựng xong, bàn giao và đưa vào sử dụng, góp phần ổn định cuộc sống của hộ dân.

 

Đồng chí Bùi Văn Tươi, Chủ tịch UBND xã cho biết: Từ nay đến tháng 12, xã đặt mục tiêu và quyết tâm phấn đấu xóa xong nhà tạm, dột nát để đáp ứng tiêu chí về nhà ở dân cư. Quyết tâm này nhận được sự ủng hộ, chung tay vào cuộc của nhiều ban, ngành, đoàn thể huyện như Huyện Đội, Công an, MTTQ, Đoàn Thanh niên… và các tổ chức, cá nhân hảo tâm trên địa bàn. Theo rà soát năm 2018, toàn xã có 38 nhà tạm. Đến nay đã xóa xong 20 nhà đang xây, các hộ còn lại đều đã có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa và xây mới. Việc triển khai thi công, xóa nhà tạm sẽ được gấp rút tiến hành sau mùa mưa.

 Phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm” cũng được cộng đồng các KDC ủng hộ cùng chương trình cứng hóa đường giao thông nông thôn. Đến thời điểm này về cơ bản, các đường trục chính về trung tâm xã đã được bê tông hóa đảm bảo quy chuẩn. Tuy nhiên, trên địa bàn còn một số xóm có đường bê tông nhưng quá trình sử dụng đã xuống cấp và cần được mở rộng, nâng cấp. Từ nguồn vốn năm 2018 của tỉnh, huyện đã phân bổ cho xã 5,25 km đường bê tông nhằm nâng cấp đường trục xóm và nội đồng. Việc thi công dự kiến triển khai và hoàn thành vào những tháng cuối năm, trong đó, Nhà nước hỗ trợ xi măng, cát, người dân góp sỏi và ngày công lao động.

 Cũng theo đồng chí Chủ tịch UBND xã, nhà ở dân cư và giao thông là 2 tiêu chí khó trong lộ trình về đích NTM, song với sự vào cuộc của huyện, nỗ lực và quyết tâm của xã, sự đồng lòng của cán bộ và nhân dân, 2 tiêu chí này đang trên đà triển khai thuận lợi. Trước đó, vào những tháng đầu năm 2018, xã đã đạt thêm 2 tiêu chí là hệ thống chính trị và môi trường. Cụ thể, về hệ thống chính trị, 100% cán bộ cấp xã đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Về tiêu chí môi trường đã thành lập được tổ thu gom rác, tuyên truyền, vận động 10/10 xóm thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt đúng quy định và triển khai dịch vụ thu gom, vận chuyển rác đến lò đốt đặt tại điểm xã Nam Phong.

 Hiện xã đã đạt 16 tiêu chí gồm tiêu chí quy hoạch và thực hiện quy hoạch, thủy lợi, điện nông thôn, trường học, chợ nông thôn, bưu điện, thu nhập, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, môi trường, hệ thống chính trị và an ninh trật tự xã hội. Riêng tiêu chí văn hóa đang được xúc tiến thi công, quá trình tuyên truyền, vận động, 13 hộ trong diện đổi đất đã nhất trí giải phóng mặt bằng diện tích quy hoạch mở rộng sân vận động tại xóm Bằng. Quá trình phấn đấu về đích NTM, cán bộ và nhân dân trong xã đã đạt được những thành tích tiêu biểu như tiêu chí thu nhập đạt bình quân 25 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo theo phương pháp đo lường đa chiều còn 14,74%; chất lượng sử dụng điện được nâng cao, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 1%.

 

Bùi Minh

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục