(HBĐT) - Dẫn chúng tôi ra xem khu vực đất đồi có nguy cơ sạt lở phía sau nhà, chị Đinh Thị Khánh ở xóm Nghẹ, xã Lũng Vân (Tân Lạc) trăn trở: "Hễ mưa to là cả gia đình tôi lại thấp thỏm, lo âu không dám ngủ vì sợ sạt lở đất, đá. Năm 2018, mưa lớn diễn ra trong nhiều ngày khiến khối lượng đất, đá từ trên đồi đổ ập xuống mấp mé gầm sàn, may là không ai bị thương. Gia đình tôi phải vay mượn gần 6 triệu đồng để thuê máy móc khắc phục".


Khảo sát thực tế tại địa bàn xóm Nghẹ cho thấy, toàn xóm có 89 hộ dân, 414 nhân khẩu sinh sống rải rác, chênh vênh tại khu vực sườn núi có độ dốc cao, dễ xảy ra tình trạng sạt trượt. Trong đó có trên 20 hộ nằm trong khu vực nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao khi mưa lớn kéo dài. Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Văn Huy, Trưởng xóm Nghẹ cho biết: "Trung bình mỗi năm, địa bàn xóm Nghẹ có trên 10 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp của tình trạng sạt lở đất. Nhiều căn nhà bị hư hỏng nặng, diện tích hoa màu bị vùi lấp, rất may không có thiệt hại về người. Năm 2018, 3 hộ dân nằm trong khu vực đặc biệt nguy hiểm được nhà nước hỗ trợ, di dời đến nơi ở mới an toàn. Chúng tôi mong muốn chính quyền các cấp quan tâm, hỗ trợ người dân được chuyển đến khu vực đảm bảo an toàn. Qua đó yên tâm sinh sống, nhanh chóng ổn định sinh hoạt và phát triển kinh tế.


Khu vực tiềm ẩn nguy cơ sạt lở sau nhà chị Đinh Thị Khánh tại xóm Nghẹ, xã Lũng Vân (Tân Lạc).

Lũng Vân là xã vùng cao của huyện Tân Lạc, địa hình đa phần là đồi núi có độ dốc cao. Theo thống kê, diện tích đất tự nhiên toàn xã là 2.105,6 ha, trong đó diện tích đất bằng phẳng có thể làm nhà ở chỉ khoảng 24 ha. Chính vì vậy, nhiều hộ dân phải sinh sống "bất đắc dĩ” tại các khu vực ven sườn đồi, thậm chí là đỉnh đồi. Trong những năm gần đây, thời tiết diễn biến thất thường, mưa lớn kéo dài khiến nhiều khu vực trên địa bàn xã thường xuyên xảy ra tình trạng sạt trượt đất, đá, sói mòn bề mặt các khu vực đồi, núi. Theo khảo sát sơ bộ, toàn xã hiện có khoảng 150 hộ dân nằm trong khu vực nguy hiểm, trong đó tập trung tại các xóm Bách, Nghẹ, Lở và rải rác ở một số xóm trên địa bàn. Trước đó, trận lũ lịch sử diễn ra vào tháng 10/2017 đã ảnh hưởng trực tiếp đến trên 50 hộ dân, một số hộ dân buộc phải di dời đến nơi ở mới.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra đối với chính quyền xã hiện nay trong việc hỗ trợ di dân tái định cư đó chính là nguồn kinh phí eo hẹp, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn nên không đủ điều kiện để di chuyển đến nơi ở mới. Mặt khác, diện tích đất ở trên địa bàn hạn chế, chủ yếu là đất sản xuất nông nghiệp.

Đồng chí Hà Văn Khuê, Chủ tịch UBND xã Lũng Vân cho biết: "Những ngày cuối tháng 7 đã bắt đầu có những trận mưa lớn kéo dài, chính quyền địa phương và người dân thực sự rất lo lắng, bất an. Do thời tiết diễn biến phức tạp, thiên tai khó lường, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã mong muốn các cấp, ngành chức năng quan tâm, hỗ trợ khảo sát các khu vực đảm bảo an toàn trên địa bàn. Hỗ trợ nguồn kinh phí để nhanh chóng di dời người dân ở các địa bàn nguy hiểm đến nơi an toàn trong mùa mưa lũ. Bên cạnh đó, xã cũng kêu gọi nguồn xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm. Qua đó đảm bảo tuyệt đối an toàn về người, giảm thiểu thiệt hại tối đa tài sản nhân dân. Đồng thời, góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH địa phương.

 

Đức Anh


Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục