(HBĐT) - Mạng internet là một trong những thành tựu vĩ đại của nhân loại, mang lại giá trị tích cực cho sự phát triển của xã hội. Tuy nhiên, trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo, an toàn an ninh thông tin là vấn đề quan trọng không chỉ của quốc gia, dân tộc mà của bản thân mỗi người dùng.


Để đảm bảo an toàn an ninh thông tin mạng, Sở TT&TT thường xuyên phối hợp với các ngành tổ chức diễn tập an toàn thông tin mạng.

Ngày nay, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, các mạng này đã hội tụ kết nối với nhau gọi chung là mạng dữ liệu. Không gian mạng là không gian không giới hạn, không thời gian và không biên giới. Với việc nhà nhà, người người sử dụng công nghệ thông minh từ smartphone, ipad, smart tivi, đặc biệt với việc phát triển mạnh mẽ các mạng không dây 3G, 4G, 5G cho phép mọi người tham gia không gian mạng mọi lúc, mọi nơi, tương tác trao đổi, trò chuyện và sử dụng các dịch vụ trực tuyến. Tuy nhiên, gắn liền với những tiện ích chính là những nguy cơ về mất an toàn thông tin mạng.

Đồng chí Trần Đăng Khoa, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết: Dễ nhận thấy nhất khi tham gia các trang mạng xã hội hay sử dụng các dịch vụ trực tuyến là nguy cơ bị lộ thông tin cá nhân. Hiện nay, ngay khi sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh là đã cho phép nhà cung cấp dịch vụ truy cập thông tin cá nhân. Nhiều người đã bị đánh cắp thông tin cá nhân khi tham gia các mạng xã hội như facebook…

Đồng tình với quan điểm trên, chị Nguyễn Thị Hương, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) cho biết: Khi tôi sử dụng các dịch vụ trực tuyến như đặt vé máy bay qua mạng, email, ngay lập tức tôi nhận được những tin nhắn quảng cáo dịch vụ xe đưa đón sân bay. Tôi cũng thường xuyên nhận được tin nhắn mời chào dịch vụ vay tín dụng và nhiều loại tin nhắn rác quảng cáo.

Thực tế, cũng vì bị mất thông tin cá nhân mà nhiều người đã trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo tinh vi qua mạng. Mới đây, tại phường Chăm Mát (TP Hòa Bình), một cán bộ hưu trí đã bị lừa mất gần 500 triệu đồng. Trao đổi với công an, nạn nhân vụ lừa đảo cho biết: Đối tượng lừa đảo biết rõ số tài khoản của tôi ở ngân hàng, biết cả số điện thoại bàn tôi thường giao dịch gọi điện cũng như nắm rõ tên, tuổi, địa chỉ của tôi.

Không chỉ đối với mỗi cá nhân, các đe dọa từ không gian mạng đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều quốc gia. Đó là những thách thức về tình báo mạng, gián điệp mạng, khủng bố mạng. Nếu không gian mạng quốc gia không được bảo vệ, các bí mật Nhà nước sẽ bị lộ, lọt; các hạ tầng quan trọng của quốc gia như hệ thống thông tin hàng không, điện lưới quốc gia, giao thông đường bộ, các cơ sở công nghiệp trọng yếu sẽ bị phá hủy; hệ thống tài chính, ngân hàng và nhiều lĩnh vực khác bị đình trệ hoặc rối loạn hoạt động.

Đồng chí Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (Sở TT&TT) cho biết: Hiện nay, trung tâm dữ liệu thông tin của tỉnh đang quản lý hơn 300 website của các ngành, địa phương và một số phần mềm dùng chung của tỉnh. Trước đây, hệ thống dữ liệu thông tin các website thường xuyên bị tấn công. Hiện nay, ngành đã tăng cường ứng dụng các phần mềm diệt virut, phát hiện các lỗ hổng có nguy cơ bị tấn công. Qua thực tế quản lý, theo dõi thiết bị bảo mật, chúng tôi thường xuyên phát hiện các cuộc tấn công dữ liệu. Điều đó cho thấy nguy cơ tấn công mạng hiện nay vẫn hiện hữu từng ngày, từng giờ.

Theo Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, xu hướng tấn công mạng năm 2019 là tấn công lừa đảo trực tuyến sẽ thay thế bằng tấn công phần mềm, hacker chuyển mục tiêu dài hạn sang các chiến dịch ngắn hạn, phạm vi mục tiêu nhỏ với bộ công cụ khai thác phần mềm hay "thả lưới” toàn bộ thị trường. Sử dụng công cụ phần mềm mở rộng kết nối với các ứng dụng nhắn tin Chatbot (như facebook messenger) để tấn công. Đặc biệt, mã độc sửdụng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cũng xuất hiện.

Trước thực tế đó, theo đồng chí Vũ Mạnh Hùng, đảm bảo an toàn thông tin mạng trước hết cần bắt nguồn từ nhận thức của người dùng. Trong thời đại công nghệ 4.0, không ai có thể an toàn một mình trong thế giới kết nối. Vì vậy, mỗi người cần đề cao cảnh giác và cẩn thận với thông tin mà mình đưa lên các trang mạng xã hội. Cảnh giác với các đường links có nội dung gợi trí tò mò. Đặc biệt, đối với các cơ quan, tổ chức cần hết sức đề cao cảnh giác, đầu tư một cách thích đáng đảm bảo an toàn thông tin. Đặc biệt, Luật An toàn thông tin mạng đã được ban hành, cần làm sao để luật được thực thi một cách đầy đủ và nghiêm túc nhất.

Phương Linh


Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục