(HBĐT) - Trong những năm qua, ngành Y tế luôn coi trọng phát triển ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan Nhà nước, khám chữa bệnh (KCB), giám định BHYT... Ngành xác định đây là tiền đề thúc đẩy công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân ngày càng tốt hơn.


Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, ngành Y tế phục vụ tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe 
Nhân dân.  Ảnh chụp tại Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Đa khoa tỉnh). 

Từ năm 2016, ngành Y tế triển khai đề án "Xây dựng và triển khai thí điểm ứng dụng CNTT trong quản lý KCB thanh toán BHYT”. Đề án đã giúp bệnh nhân đỡ mất thời gian chờ đợi còn bệnh viện giảm nhân lực, tăng năng suất lao động và quan trọng là phục vụ người dân được tốt hơn. Các bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế, phòng khám có thể kế thừa dữ liệu bệnh án của bệnh nhân, giúp quá trình khám, điều trị cho người bệnh hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí cho người bệnh, giúp ngành BHXH thẩm định, quản lý hồ sơ thanh quyết toán chi phí KCB BHYT tập trung. Cùng lúc, hệ thống y bạ điện tử do VNPT triển khai kết nối với hệ thống HiS sẽ giúp bệnh nhân đặt lịch khám mọi nơi, theo dõi thứ tự khám, nhắc lịch khám, thông báo kết quả xét nghiệm, cảnh báo uống thuốc, tìm bệnh viện, hiệu thuốc gần nhất...

Bác sỹ Dương Hải Thành, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Bôi cho biết: Trước đây, chúng tôi quản lý bệnh viện, bệnh nhân, BHYT bằng cách thủ công. Từ khi triển khai phần mềm đến nay, cán bộ, y, bác sỹ thuận tiện cập nhật dữ liệu và xử lý thông tin. Nhân lực trong bệnh viện giảm đáng kể (giảm được 2 người vào sổ cấp cứu và 1 người thanh toán viện phí), đồng thời, quản lý bệnh nhân, thuốc và quỹ BHYT dễ dàng, thuận lợi hơn. Những năm trước đây, việc quản lý bệnh nhân ở các bệnh viện theo phương thức thủ công mất thời gian, gây tốn kém. Đơn vị nào thấy thích hợp phần mềm nào thì sử dụng. Cụ thể, các khoa, phòng trong bệnh viện làm việc riêng lẻ...; thông tin bệnh nhân không được kết nối liên thông giữa các bệnh viện. Việc quản lý bệnh nhân ra, vào, khám BHYT không được kiểm soát. Do vậy, có bệnh nhân đến khám, điều trị cùng thời điểm 2-3 cơ sở để trục lợi thuốc BHYT. Mặt khác, ngành Y tế cũng không quản lý được thuốc, quỹ BHYT, lượng bệnh nhân ra, vào viện. 

Đây là một trong những cơ sở dữ liệu ngành Y tế đã triển khai thành công mang lại nhiều lợi ích cho ngành và người bệnh. Ngoài ra, ngành đã, đang triển khai cơ sở dữ liệu tiêm chủng quốc gia; hồ sơ sức khỏe điện tử, quản lý hành nghề y, dược, an toàn vệ sinh thực phẩm; quản lý cung ứng thuốc và kiểm soát kê đơn thuốc tại một số nhà thuốc, trạm y tế. Đến nay, ngành có 20 cơ sở y tế, trong đó, có 1 cơ sở y tế thành lập phòng công nghệ thông tin, 10 cơ sở thành lập tổ công nghệ thông tin với 41 nhân lực.

Tiếp tục những thành công trong giai đoạn trước, ngành Y tế tỉnh đề ra đến năm 2025, 100% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng. 100% văn bản được cấp số và ký số trên môi trường mạng. 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 phổ biến. 80%  người dân, doanh nghiệp tham gia hệ thống Chính phủ điện tử của Bộ Y tế được xác thực định danh điện tử thông suốt, hợp nhất. Tối thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính. 100% bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế tuyến huyện triển khai bệnh án điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt. 30% bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế tuyến huyện triển khai hệ thống thông tin điều hành bệnh viện thông minh, hình thành hệ thống bệnh viện không giấy tờ. 70% bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế tuyến huyện triển khai nền tảng tư vấn KCB từ xa và đăng ký KCB từ xa. 100% cơ sở y tế niêm yết công khai giá dịch vụ y tế trên trang thông tin điện tử. 100% người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử kết nối với các hệ thống thống tin bệnh viện và hệ thống phần mềm quản lý trạm y tế xã. 100% xã triển khai phần mềm quản lý trạm y tế xã đầy đủ các chức năng theo quy định của Bộ Y tế, kết nối liên thông với các hệ thống y tế, hồ sơ sức khỏe điện tử, cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Tỷ lệ người dân sử dụng các dịch vụ tư vấn KCB từ xa trên các app di động đạt 50%.

Mục tiêu của ngành ứng dụng CNTT, phát triển Chính phủ số và bảo đảm an toàn thông tin mạng đặt trọng tâm vào chuyển đổi số trong y tế, góp phần xây dựng hệ thống y tế Việt Nam hiện đại, chất lượng, công bằng, hiệu quả và hội nhập quốc tế. Đồng thời, hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận thông tin y tế, để sử dụng các dịch vụ y tế có hiệu quả cao và được bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe liên tục, suốt đời.


          Việt Lâm

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục