(HBĐT) - Phường Thái Bình được xác định là một trong những địa bàn của TP Hòa Bình thường bị ảnh hưởng bởi một số loại hình thiên tai mùa mưa bão. Phường có địa hình rộng, nhiều suối lạch, sườn đồi dốc, taluy cao, nhiều vị trí dân cư nằm trong khu vực lũ quét, sạt lở, đe dọa đến tài sản, tính mạng người dân.


Dọc 2 bờ suối Chăm được phường Thái Bình (TP Hòa Bình) xác định là khu vực nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét.

Năm 2019, mặc dù thiên tai xảy ra ít hơn so với những năm trước, song, do ảnh hưởng của hoàn lưu 2 cơn bão, gây mưa to kéo dài đã làm hư hỏng một số vật dụng của các hộ kinh doanh khu vực chợ Thái Bình; ngập úng cục bộ diện tích lúa, hoa màu; một số trục đường giao thông bị ngập tràn, bồi lắng bùn đất; có vị trí bị tắc cống làm ngập úng, gây ách tắc giao thông. Lũ quét ở các tuyến suối khiến khu vực hạ lưu bồi lắng nhiều cát, sỏi. Ngoài ra, có hộ bị đổ tường bao, nhiều hộ nguy cơ cao sạt lở đất xuống nhà. Tổng thiệt hại do thiên tai gây ra khoảng 300 triệu đồng.

Đồng chí Trần Thị Cúc, Phó Chủ tịch UBND, Phó Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) phường cho biết: Công tác PCTT&TKCN luôn được Đảng ủy, UBND phường đặc biệt chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo. Ban chỉ huy chủ động xây dựng kế hoạch, phương án, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra. Năm nay, tình hình thiên tai diễn biến phức tạp, khó lường, dự báo vào cuối mùa sẽ xảy ra những đợt mưa lớn. Để chủ động phòng chống, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra, UBND phường đã sớm ban hành quyết định kiện toàn Ban chỉ huy PCTT& TKCN phường; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm. Trên cơ sở đó, Ban chỉ huy đã xây dựng phương án PCTT&TKCN năm 2020, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các lực lượng.

Ban chỉ huy xác định, trên địa bàn có trọng điểm đê, kè gồm: đê Quỳnh Lâm, bờ kè dọc suối Chăm, bờ kè của các hộ ở vị trí taluy cao; khu vực xảy ra lũ quét dọc suối Chăm với các tổ 7, 8, 9, 10 và dọc suối Lau trên địa bàn tổ 1, 2, 4; khu vực ngập úng ở các tổ 3, 4, 5, 6; khu vực có nguy cơ sạt lở gồm: taluy dương đường An Dương Vương, Lê Đại Hành dọc các tổ 2, 3, 5, 6, 8, địa bàn 2 tổ Tháu, Vôi và dọc 2 bờ suối Chăm. Ngoài ra, khu vực có nguy cơ cháy rừng ở vị trí các đồi: Cun, Chăm, Khuôi, Lau và tổ Vôi, Tháu.

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể phường đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong Nhân dân nêu cao ý thức cảnh giác, ứng phó với các tình huống thiên tai. Chỉ đạo bà con nạo vét các tuyến mương, suối khắc phục tình trạng bồi lấp, phục vụ tưới tiêu, thoát lũ. Phường tổ chức thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ", trong đó, xây dựng kế hoạch chuẩn bị và huy động các cơ quan, đơn vị đảm bảo lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết cho lực lượng xung kích, Nhân dân ở những nơi sơ tán khi có tình huống xảy ra. Lập danh sách nhân hộ khẩu nằm trong vùng có nguy cơ ngập lụt, sạt lở, dự kiến và hướng dẫn bà con sơ tán đến nơi an toàn khi có tình huống khẩn cấp. 

Ban chỉ huy yêu cầu các tổ dân phố, cơ quan đóng trên địa bàn, mỗi đơn vị thành lập một tiểu ban xung kích, sẵn sàng huy động lực lượng khi cần thiết. Mỗi tổ dân phố có kế hoạch dự kiến vật tư tại chỗ như: cuốc, xẻng, dao, rựa... sẵn sàng ứng cứu, khắc phục hậu quả thiên tai. Ngoài ra, các tổ dân phố, cơ quan đóng trên địa bàn có phương tiện ô tô, công nông, tàu thuyền đăng ký quản lý chặt chẽ, sẵn sàng huy động khắc phục thiệt hại khi có tình huống.

Ban chỉ huy PCTT&TKCN phường đã tổ chức kiểm tra chặt chẽ các tuyến đê, kè, cống, bai, đập nhằm kịp thời phát hiện, xử lý ẩn họa của công trình; khẩn trương tu sửa, bảo dưỡng các công trình PCTT, phá bỏ chướng ngại vật gây ách tắc dòng chảy thoát lũ để thông thoáng suối, mương. Đối với những nơi có thể xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở ven đồi, suối, lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, cảnh báo cho người dân để có biện pháp phòng tránh, đảm bảo an toàn.


Thu Hiền



Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục