(HBĐT) - Trong số báo trước đã phản ánh, do ảnh hưởng của cơn bão số 7 và quá trình thi công đường 435 dẫn đến nền đất yếu đã làm nứt, gãy toàn bộ khu vực nghĩa trang nhân dân tổ 7, phường Thái Bình (TP Hòa Bình), nhiều ngôi mộ bị sụt lún, 2 ngôi mộ bị đất, đá vùi lấp vẫn chưa tìm thấy. 



Công nhân Công ty CP Môi trường đô thị (TP Hòa Bình) giúp các hộ dân tháo dỡ mồ mả bị ảnh hưởng do sạt lở tại nghĩa trang nhân dân tổ 7, phường Thái Bình để chuyển đi an táng tại địa điểm mới.

Sau khi báo nêu cùng với ý kiến phản ánh của Nhân dân, chính quyền và các ngành chức năng thành phố đã tích cực vào cuộc, cùng sự đồng thuận của các hộ dân có người thân chôn cất tại khu vực nghĩa trang nhân dân tổ 7, đến 17h ngày 17/10, một số ngôi mộ bị sụt lún, nứt, gãy đã được các gia đình cất bốc, di chuyển đến nơi chôn cất mới. 

Chính quyền địa phương đã hỗ trợ cho gia đình có 2 ngôi mộ bị đất, đá vùi lấp 10 triệu đồng/mộ, những gia đình có phần mộ nguy cơ cao bị sạt lở phải di chuyển 5 triệu đồng/mộ. Theo rà soát của các hộ và chính quyền địa phương, hiện tại, trên nghĩa trang nhân dân tổ 7 còn gần 70 ngôi mộ có nguy cơ cao cần phải di chuyển khẩn cấp, trên 100 ngôi mộ bị ảnh hưởng cũng cần phải di chuyển để đảm bảo an toàn. Chủ tịch UBND phường Thái Bình Bùi Thế Dương cho biết: Dự án cải tạo, nâng cấp đường 435 đang được triển khai thực hiện qua địa bàn phường Thái Bình với chiều dài 3 km. Trong quá trình thi công dẫn đến hiện tượng kết cấu đất yếu, nguy cơ sạt trượt cao. Cùng với đó, do ảnh hưởng của cơn bão số 7, mưa kéo dài nhiều ngày đã tác động đến vị trí taluy dương cao của khu vực nghĩa trang, nên đã xảy ra tình trạng sạt lở đất, đá. Sau khi tiếp nhận được thông tin của người dân, tổ dân phố số 7 đã cùng chính quyền địa phương báo cáo các ngành chức năng liên quan của TP Hòa Bình, để có biện pháp kè chắn và phương án thi công, nhằm đảm bảo an toàn cho khu vực nghĩa trang. Đồng thời, UBND TP Hòa Bình kịp thời bố trí khu đất trên 3 ha để đảm bảo thuận lợi, an toàn cho các gia đình khi thực hiện việc chôn cất hài cốt người thân. Ngoài việc bố trí quỹ đất và hỗ trợ các hộ di chuyển mồ mả, những ngôi mộ có nguy cơ sạt lở cao sẽ tiếp tục được hỗ trợ di chuyển trong thời gian sớm nhất.Theo Chủ tịch UBND TP Hòa Bình Bùi Quang Điệp: Ngay sau khi nhận được thông tin của người dân và UBND phường Thái Bình, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo các phòng chuyên môn cùng địa phương thực hiện việc kiểm tra, rà soát toàn bộ những vấn đề liên quan đến sạt lở do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 7 vừa qua. Đồng thời, nhanh chóng xác định điểm tái định cư cho khu nghĩa trang mới. Đến nay, được sự đồng thuận của người dân, UBND thành phố đã bố trí được điểm chôn cất mới phục vụ cho các hộ dân tổ 7, phường Thái Bình. Hiện, người dân đã, đang thực hiện việc di dời những ngôi mộ bị ảnh hưởng, có nguy cơ sạt lở cao do mưa lũ và quá trình thi công đường tỉnh 435. 

Bên cạnh đó, UBND thành phố đã chỉ đạo, thực hiện việc xây dựng đường lên và tạo mặt bằng tạm thời, để phục vụ tình huống cấp bách cho quá trình di chuyển mộ lên vị trí mới của người dân. Đưa ra những thông báo khẩn liên quan đến việc cảnh báo người dân ở một số điểm có thể có nguy cơ gây ra sạt trượt, nhằm hạn chế tối đa những thiệt hại do thiên tai gây ra.Sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt của UBND và các ngành chức năng TP Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền phường Thái Bình đã tạo hiệu ứng tích cực trong xử lý sạt lở ảnh hưởng tới mồ mả tại nghĩa trang nhân dân tổ 7. Sau khi những lo lắng, bức xúc được giải tỏa, các hộ dân đã hợp tác chặt chẽ với chính quyền và các ngành chức năng, để kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh do tình trạng sạt lở gây ra tại khu vực nghĩa trang.Công nhân Công ty CP Môi trường đô thị (TP Hòa Bình) giúp các hộ dân tháo dỡ mồ mả bị ảnh hưởng do sạt lở tại nghĩa trang nhân dân tổ 7, phường Thái Bình để chuyển đi an táng tại địa điểm mới.

      
Đức Phượng

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục