(HBĐT)- HTX Môi trường Bình Minh Xanh, thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) là điển hình tiêu biểu của tỉnh trong hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường. Thành lập năm 2015, gồm 7 thành viên, những năm qua, HTX luôn đổi mới, sáng tạo trong hoạt động, góp phần quan trọng trong bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp của địa phương. Hàng năm, doanh thu của HTX đạt hơn 3 tỷ đồng.


Nhân viên Hợp tác xã Môi trường Bình Minh Xanh thu gom rác tại thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy).

Ông Nguyễn Đức Hạnh, Giám đốc HTX chia sẻ: Khi mới thành lập, chúng tôi chỉ có 5 lao động, thu gom rác trên địa bàn thị trấn Hàng Trạm. Tài sản của HTX là 1 chiếc xe ben cũ để vận chuyển rác. Tuy nhiên, khó khăn nhất là người dân chưa hiểu rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Nhiều người vẫn quen vứt rác thải, túi nilon bừa bãi. Trước thực trạng đó, HTX đã trực tiếp làm việc với UBND các xã, thị trấn; phối hợp trưởng xóm, trưởng khu dân cư để vận động người dân sử dụng dịch vụ của HTX. HTX miễn phí cho bà con từ 1 - 3 tháng, nếu bà con cảm thấy mô hình thu gom rác thải của HTX hiệu quả thì đăng ký sử dụng dịch vụ. Từ sự nỗ lực của các thành viên trong tuyên truyền, vận động người dân sử dụng dịch vụ, cùng với sự đổi mới, sáng tạo trong hoạt động, HTX đã tạo được uy tín đối với người dân trên địa bàn huyện.

Năm 2017, HTX Bình Minh Xanh thực hiện thu gom rác thải tại 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Hiện, HTX thu gom rác thải cho hơn 50.000 nhân khẩu trong toàn huyện. Trung bình mỗi ngày, HTX thu gom từ 27 - 30 tấn rác. Lượng rác thu gom tại các địa phương đạt 100%, không còn lượng rác tồn đọng tại các khu dân cư.

Để phục vụ công tác thu gom rác, HTX đã đầu tư hơn 3 tỷ đồng mua 5 xe chuyên dụng. Trong đó, có 1 xe bồn, 2 xe cuốn ép rác và 2 xe ben. HTX trang bị mỗi phương tiện thu gom một hệ thống loa để tuyên truyền giúp Nhân dân hiểu rõ tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, HTX không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, thường xuyên trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thu gom rác thải với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn. 

Chị Trần Thị Định, xóm Tân Thịnh, xã Yên Trị chia sẻ: Tôi hài lòng với dịch vụ thu gom rác của HTX Môi trường Bình Minh Xanh. Từ khi HTX thu gom rác tại xóm, người dân có ý thức hơn trong giữ gìn vệ sinh môi trường. 1 tuần HTX  thu gom rác 2 lần, góp phần giúp đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp, văn minh, hiện đại.

Song song với chất lượng dịch vụ tốt, HTX Môi trường Bình Minh Xanh còn là điển hình tiêu biểu của huyện Yên Thủy trong công tác chăm lo đời sống người lao động. Hiện, HTX tạo việc làm ổn định cho 30 lao động, thu nhập đạt từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Nhằm hạn chế tối đa những ảnh hưởng của công việc đối với sức khỏe người lao động, cũng như nâng cao hiệu quả công việc, trong những năm qua, HTX quan tâm trang bị dụng cụ lao động như ủng, quần áo, khẩu trang; xe chở rác thường xuyên được sửa chữa, thay mới. Tất cả lao động của HTX được tham gia BHXH, BHYT, BHTN. HTX thành lập được tổ chức Công đoàn cơ sở, chi hội phụ nữ; thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp đỡ thành viên và người lao động khi ốm đau, hoặc gia đình có việc hiếu, việc hỷ. 

Ông Nguyễn Đức Hạnh cho biết thêm: Hiện tại, HTX đang mở rộng quy mô hoạt động, với việc quy hoạch xây dựng thêm bãi tập kết, xử lý rác rộng khoảng 5.000 m2 tại xã Đa Phúc, vốn đầu tư 35 tỷ đồng. Nguồn vốn được huy động từ các thành viên HTX. Dự kiến bãi tập kết rác sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021. HTX đã tổ chức đưa người dân quanh khu vực xây dựng bãi rác tại xã Đa Phúc đi thăm quan trực tiếp lò đốt rác tại Nghệ An, để người dân yên tâm về quy trình xử lý rác của HTX.


Thu Thủy

Các tin khác


Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục