(HBĐT) - Năm 2015, xã Mai Hạ (Mai Châu) về đích nông thôn mới (NTM). Năm 2021, xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Để đạt được kết quả trên, xã luôn đặt công tác bảo vệ môi trường (BVMT) (tiêu chí số 17) lên hàng đầu và thực hiện thường xuyên, liên tục.



Dự án "Tăng cường vai trò của phụ nữ trong bảo vệ môi trường sống, vì sức khỏe cộng đồng” tặng làn đi chợ cho hội viên phụ nữ xã Mai Hạ (Mai Châu).

Đa dạng hoạt động, giải pháp bảo vệ môi trường

Đồng chí Vì Thị Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Mai Hạ cho biết: Xã có 5 xóm, 722 hộ với 2.920 nhân khẩu, nghề nghiệp chính là trồng trọt. Trong những năm qua, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND huyện, Phòng TN&MT huyện, UBND xã đã xây dựng các văn bản, kế hoạch về công tác BVMT kết hợp với phát động các phong trào hưởng ứng "Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường”, "Ngày Trái đất”, "Ngày môi trường thế giới”…  

Xác định thực hiện công tác BVMT là lâu dài, thực hiện có lộ trình, kế hoạch cụ thể cho từng nội dung, tác động đến ý thức tự giác, tự chủ của từng người dân, UBND xã chủ động phối hợp UBMTTQ xã và các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền đến hội viên, nhân dân về ý thức trách nhiệm BVMT; chỉ đạo các xóm đưa vấn đề BVMT vào quy ước, hương ước; gắn BVMT với các tiêu chí bình xét gia đình, thôn, làng văn hóa hàng năm.

Cùng với công tác tuyên truyền, các xóm tổ chức phát quang đường làng, ngõ xóm; thu gom rác, vệ sinh nơi công cộng, khơi thông cống rãnh thoát nước... Các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp ký cam kết không gây ô nhiễm môi trường; có biện pháp xử lý chất thải, nước thải ra môi trường; hộ dân sản xuất nông nghiệp vận chuyển bao gói thuốc bảo vệ thực vật đến thùng chứa đặt tại cánh đồng của 5 xóm. Hộ chăn nuôi xây bể biogas, sử dụng các chế phẩm sinh học để xử lý chất thải trong chăn nuôi lợn… Năm 2022, xã được dự án Green Ligh hỗ trợ thùng đựng rác và một phần kinh phí để thu gom, xử lý rác thải. Trong tháng 4, HTX dịch vụ môi trường huyện ký hợp đồng với các xóm để thu gom xử lý rác thải tập trung trên địa bàn xã…

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường

Đồng chí Vì Thị Thanh cho biết thêm: Các hoạt động BVMT được các cấp ủy Đảng, hội, đoàn thể quan tâm, vào cuộc với những mô hình hiệu quả thiết thực. Hội Phụ nữ có mô hình: "5 không, 3 sạch”, "Đoạn đường hoa”, "Đoạn đường phụ nữ tự quản và BVMT”, "Đoạn đường phụ nữ tự quản gắn với 3 sạch”, phong trào "Nhà sạch, vườn đẹp, môi trường trong lành, ngõ xóm văn minh”. Đoàn Thanh niên có phong trào: Hưởng ứng ngày môi trường thế giới, chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, chiến dịch Ngày Chủ nhật xanh. Hội Nông dân có mô hình: "Hàng cây nông dân”, "Nông dân tham gia BVMT”… Từ các mô hình, phong trào, thông điệp về BVMT được lan tỏa sâu rộng hơn đến người dân.

Đặc biệt, từ cuối năm 2021, được sự quan tâm của Hội LHPN tỉnh, 3 xóm: Đồng Uống, Tiền Phong, Chiềng Hạ tham gia dự án "Tăng cường vai trò của phụ nữ trong BVMT sống, vì sức khỏe cộng đồng”. Dự án do Quỹ Thúc đẩy sáng kiến tư pháp (JIFF) tài trợ, triển khai từ tháng 10/2021 - 10/2022.

Đồng chí Bùi Ngọc Dậu, Chủ tịch Hội LHPN xã chia sẻ: Dự án triển khai các nội dung điểm nhấn như: Nâng cao vai trò của các hộ trong việc BVMT, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp; hình thành thói quen phân loại rác thải sinh hoạt; nâng cao ý thức, trách nhiệm của các thành viên mô hình, từ đó lan tỏa, nhân rộng trong cộng đồng. Đại diện các hộ tham gia mô hình được tập huấn cách chế biến rác thành cây xanh; thu gom, phân loại tái chế rác thải tại nguồn; cách hạn chế sử dụng túi nilong và nhựa 1 lần; hỗ trợ xây dựng con đường xanh bằng hình thức trồng cây xanh; hỗ trợ xây dựng hố xử lý rác thải tại gia đình; thành lập đội thu gom rác thải do phụ nữ làm nòng cốt; hỗ trợ thùng đựng và phân loại rác thải; phát động phong trào dọn dẹp vệ sinh cuối tuần… Đến nay đã ra mắt mô hình "Mỗi rác thải là một cây xanh”, thành viên tham gia mô hình, người dân được tập huấn về cách phân loại, xử lý rác thải. Các thành viên mô hình còn thực hiện trồng hàng nghìn cây hoa tại các xóm... Dự án hoạt động hiệu quả sẽ góp phần đưa các xóm trở thành điểm sáng về công tác BVMT để các địa phương khác học tập, làm theo, tạo sự lan tỏa…

Hồng Duyên

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục