(HBĐT) - Sau khi thuỷ điện Hoà Bình (TĐHB) xả lũ, UBND TP Hoà Bình đã chỉ đạo các địa phương, lực lượng chức năng khu vực hạ lưu triển khai trực ban 24/24h, chủ động biện pháp phòng ngừa, ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.



Khu vực có nguy cơ sạt lở cao tổ 15, phường Đồng Tiến (TP Hoà Bình) được giám sát chặt chẽ đảm bảo an toàn về người và tài sản của Nhân dân. 

Từ ngày 12/6, Công ty TĐHB bắt đầu mở cửa xả đáy, đến 20h ngày 15/6 mở cửa xả đáy số 5 (5 cửa xả đáy 01, 02, 03, 04, 05 hoạt động). Để đảm bảo an toàn vùng hạ lưu đập TĐHB khi xả lũ, UBND TP Hoà Bình đã có công điện yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các phường, xã trên địa bàn khẩn trương thực hiện nghiêm túc Công điện số 67/CĐ-BCH, ngày 13/6/2022 của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh về việc đảm bảo an toàn vùng hạ du đập TĐHB khi Công ty TĐHB mở cửa xả lũ. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung Công điện số 02/CĐ-BCH, ngày 11/6/2022 của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thành phố về việc đảm bảo an toàn khi TĐHB xả lũ.

Đồng thời, khẩn trương thông báo đến người dân trên địa bàn thành phố, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông; cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông, phương tiện vận tải thủy; các bến đò ngang, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, khai thác cát, sỏi, công trình đang xây dựng biết thời gian mở các cửa xả đập TĐHB để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Một số vị trí trọng điểm có nguy hiểm cao được yêu cầu đặc biệt quan tâm, như khu làng vạn chài tổ 14, phường Thịnh Lang; tổ dân phố Tân Lập 1, Tân Lập 2, phường Trung Minh; xóm Tân Thành, xã Hợp Thành; khu vực sạt lở tổ 26 (nay là tổ 15), phường Đồng Tiến; cầu Ngòi Mại (km 8+310) đường tỉnh 445 cùng một số khu vực xảy ra sạt lở, nguy cơ sạt lở trong thời gian trước, trong và sau khi xả lũ…

Ghi nhận trong những ngày qua, các xã, phường ven sông Đà thuộc như: Đồng Tiến, Tân Thịnh, Thịnh Lang, Yên Mông, Hợp Thành, Thịnh Minh… đã thực hiện rà soát cảnh báo, sẵn sàng phương án ứng phó đảm bảo an toàn cho người và tài sản của người dân. Đồng thời, sẵn sàng các điều kiện về nhân lực, thiết bị di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm trong trường hợp cần thiết. Cắt cử lực lượng đảm bảo an toàn khu vực bờ sông, bờ kè, thường xuyên nhắc nhở, có biện pháp ngăn cấm, cưỡng chế người dân không vào khu vực nguy hiểm để quay phim, chụp ảnh… trong khi TĐHB xả lũ.

Theo đồng chí Lê Văn Thành, Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến, thực hiện công điện của UBND thành phố về việc đảm bảo an toàn vùng hạ du đập thủy điện khi Công ty TĐHB xả lũ, UBND phường đã tổ chức họp, phân công 1 tổ công tác ứng trực 24/24h tại khu vực tổ 15 và 1 tổ cơ động dọc tuyến đê Đà Giang tuyên truyền, nhắc nhở các trường hợp quay phim, chụp ảnh hay có ý định xuống sông tắm. Cảnh báo, ký cam kết các hộ dân khu vực có nguy cơ sạt lở để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản.

Cũng theo đồng chí Lê Văn Thành, đối với khu vực tổ 15 có nguy cơ sạt lở cao khi TĐHB ngừng xả lũ. Khi nước rút nhiều có khả năng xói mòn, hút theo đất, đá xuống sông gây sạt lở. Tại địa điểm này, UBND phường phân công lực lượng công an, quân sự, tổ dân phố phối hợp đơn vị thi công kè chống sạt lở. Trong trường hợp có tình huống xấu xảy ra kịp thời xử lý theo phương châm "4 tại chỗ". Còn tại khu vực xã Hợp Thành, Thịnh Minh… các kế hoạch về ứng phó với tình hình xả lũ từ TĐHB đã được nghiêm túc triển khai, các tuyến đò ngang được yêu cầu dừng hoạt động, hộ dân nuôi cá lồng được cảnh báo, đảm bảo an toàn. Theo đồng chí Nguyễn Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thịnh Minh, sau khi TĐHB xả lũ, nước dâng cao bị ngập ít ngô tại bờ bãi thấp, nhưng trước đó nhân dân đã thu hoạch xong. Hiện các lực lượng chức năng túc trực 24/24h, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

Về phía UBND TP Hoà Bình, trong công điện gửi các đơn vị liên quan và các địa phương yêu cầu thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thành phố, chủ tịch UBND các phường, xã tăng cường kiểm tra địa bàn được phân công để phối hợp chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc phòng chống, ứng phó. Trung tâm VH-TT&TT thành phố tăng cường thời lượng, tần suất đưa tin về việc xả lũ TĐHB để các phường, xã và người dân chủ động phòng tránh. Ban CHQS thành phố, Công an thành phố chỉ đạo các lực lượng rà soát phương án, sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả khi có yêu cầu. Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị, chủ tịch UBND các phường, xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với các tình huống có thể xảy ra... 

Hồng Trung

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục