(HBĐT) - Sáng 18/8, đoàn giám sát của Uỷ ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội do đồng chí Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn đã giám sát về việc ban hành và thực hiện các chính sách, pháp luật về ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) trên địa bàn tỉnh. Làm việc với đoàn có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành.




Đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. 

Trong những năm gần đây, các biểu hiện của BĐKH trên địa bàn tỉnh ngày càng rõ nét, gây ảnh hưởng lớn tới phát triển KT-XH, đe dọa tới tính mạng, tài sản của người dân. Việc thích ứng và giảm nhẹ những thiệt hại do BĐKH gây ra đã, đang trở thành nhiệm vụ chiến lược trong quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh. Những năm qua, HĐND, UBND tỉnh đã chủ động, ban hành kịp thời các văn bản thuộc thẩm quyền (gồm: 4 nghị quyết, 1 quyết định của HĐND tỉnh; 27 quyết định, 4 kế hoạch của UBND tỉnh) nhằm triển khai và cụ thể hóa các văn bản quy phạm pháp luật của T.Ư về ứng phó với BĐKH. Các chương trình, dự án về ứng phó với BĐKH được đưa vào nghị quyết của HĐND tỉnh để bảo đảm cơ sở pháp lý thực thi cao, chủ động về nguồn lực cho triển khai thực hiện. Trên cơ sở nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành các quyết định phù hợp, kịp thời nhằm bảo đảm tiến độ thực hiện các chương trình, dự án.

Tại buổi giám sát, các thành viên đoàn giám sát đã nêu ra nhiều vấn đề đề nghị tỉnh cần quan tâm, như: Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra việc xử lý rác thải nguy hại tại các doanh nghiệp; nguồn ngân sách phục vụ chương trình ứng phó với BĐKH; kinh phí bảo vệ môi trường; việc triển khai các giải pháp để giảm thải khí CO2. Lãnh đạo các sở, ngành đã giải trình, làm rõ vấn đề đoàn giám sát quan tâm.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Hòa Bình rất chú trọng, quan tâm đến vấn đề ứng phó với BĐKH. Tuy nhiên, với địa hình của tỉnh miền núi nên gặp nhiều khó khăn trong phòng, chống thiên tai, ứng phó với BĐKH. Đồng chí đề xuất với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Luật BĐKH để tạo hành lang pháp lý chặt chẽ, rõ ràng; đoàn giám sát có ý kiến, kiến nghị lên Quốc hội về nguồn lực bảo vệ môi trường cho các tỉnh miền núi phía Bắc; có cơ chế, chính sách tốt hơn hỗ trợ tỉnh trong công tác trồng rừng, bảo vệ rừng đầu nguồn sông Đà...

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghẹ và môi trường của Quốc hội đánh giá cao những nỗ lực và kết quả tỉnh đã đạt được về ứng phó với BĐKH trong điều kiện còn nhiều khó khăn về nguồn lực, cơ chế, chính sách. Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục quan tâm về vấn đề xử lý nước thải khu công nghiệp; chỉ đạo thanh tra, xử lý về vi phạm hành lang kỹ thuật bảo vệ các công trình khí tượng, thủy văn; đại diện Bộ TN&MT báo cáo Bộ về vi phạm này và xem xét thực trạng ở các địa phương khác để có biện pháp xử lý. 


Viết Đào

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục