Dù đã đồng bộ triển khai các giải pháp chống nghẽn tốt nhất từ trước đến nay, các mạng di động đều dự báo khó tránh nghẽn cục bộ dịp Tết Nguyên Đán sắp tới, đặc biệt là khi lưu lượng cuộc gọi và nhắn tin tăng đột biến.

Những ngày gần đây, hiện tượng tại một số thời điểm mạng chập chờn, cuộc gọi bị ngắt giữa chừng hoặc phải bấm 2 lần mới thực hiện được cuộc gọi... vẫn xảy ra ở các mạng di động. Điều này càng làm cho khách hàng lo lắng khi dịp Tết đến gần, đặc biệt là năm nay, các mạng đã triển khai 3G.

3G giúp chia tải

Khó tránh nghẽn mạng
Dù đã được 3G chia tải, nghẽn mạng Tết năm nay vẫn khó tránh.

Một điểm khác của Tết năm nay là các mạng đã triển khai 3G và đang tích hợp, nâng cấp, lắp đặt thêm hàng loạt các trạm 3G mới. Việc chưa "thông suốt" giữa mạng 3G và 2G như thời gian vừa qua nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng tới chất lượng mạng ngày Tết, tuy nhiên, đại diện các nhà mạng lại cho rằng mạng 3G và các trạm phát sóng 3G mới lắp đặt sẽ chia sẻ và giúp giảm tải cho 2G.

Trao đổi với VietNamNet, ông Hoàng Sơn, Giám đốc công ty Viễn thông Viettel cho biết, từ đầu năm đến nay, Viettel đã lắp thêm được khoảng 8.000 trạm thu phát sóng di động BTS, nâng tổng số trạm 2G lên 23.000 và 90% số xã trên cả nước đã có trạm BTS. Dự kiến từ nay đến trước Tết Nguyên Đán, Viettel sẽ có khoảng 7.000- 8.000 trạm 3G được lắp đặt hoàn thiện, có thể chia sẻ được khoảng 10% lưu lượng cho 2G.

Ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng Giá cước Tiếp thị của MobiFone cũng cho biết: “Điều đặc biệt ở việc chống nghẽn Tết năm nay là sự có mặt của hàng nghìn trạm 3G trên toàn quốc từ 15/12/2009. Với số lượng trạm này, 3G giúp chia tải cho 2G rất tốt, đặc biệt là ở khu vực đô thị đông dân. Tải trọng mà 3G có thể chia sẻ giúp 2G khi chống nghẽn lên tới hơn 25%”.

Sẽ ứng trực 24/24h

Về dung lượng mạng, ông Hưng cho biết MobiFone đã đã hoàn tất mở rộng dung lượng tổng đài vô tuyến, đáp ứng được 200% nhu cầu so với ngày thường. Hệ thống quản lý nhắn tin SMS cũng đã mở rộng, có khả năng đáp ứng 300% nhu cầu sử dụng tin nhắn thời điểm bình thường.

"Hệ thống GPRS đã hoàn tất mở rộng và nâng cấp đáp ứng tới 250% dung lượng ngày thường. Dung lượng đường truyền từ mạng MobiFone ra Internet mở rộng gấp 2 lần dung lượng hiện tại", ông Hưng nói.

Ngoài việc nâng cấp, thay đổi và lắp mới, hàng loạt các hoạt động như đào tạo, huấn luyện và nâng cao trình độ cho kỹ thuật viên trực mạng đã được MobiFone tiến hành song song nhằm giảm thiểu sự cố mạng trong thời gian này. Được biết, đội ngũ cán bộ trực ban 24/24h tại những khu vực “nóng” cũng được tăng cường lên tới gần 150 người và đặc biệt, có tới 25 chuyên gia kỹ thuật nước ngoài được huy động cùng tham gia trực và hỗ trợ kỹ thuật trong thời gian này.

Với hệ thống mạng của Viettel, ông Hoàng Sơn cho biết, tài nguyên mạng lõi đã được Viettel chú trọng chuẩn bị tốt nhất từ trước đến nay. Hiện tại tổng dung lượng lượng đáp ứng được của mạng Viettel là trên 50 triệu thuê bao, các dịch vụ khác như nhắn tin - với nhu cầu dự kiến tăng gấp 6 lần vào thời điểm giao thừa - cũng được đầu tư lắp đặt để đáp ứng được đầy đủ.

"Đối với những khu vực dự báo có thể xảy ra nghẽn mạng cục bộ do khách hàng tập trung đông để đón giao thừa, năm mới, Viettel cũng đã chuẩn bị sẵn sàng 40 xe phát sóng lưu động ứng trực. Ngoài ra, Viettel còn tăng thêm 30% dung lượng kết nối đi quốc tế để đáp ứng nhu cầu gọi điện thoại thăm hỏi người thân ở xa Tổ quốc của bà con", ông Hoàng Sơn nói.

Đại diện truyền thông của S-Fone cũng cho hay mạng này đang thực hiện tăng luồng kết nối với các mạng khác nhằm đảm bảo tốt nhất chất lượng của mạng. Bên cạnh đó, S-Fone hiện có đội ngũ chuyên viên kỹ thuật trực 24/24h cùng với các thiết bị dự phòng nhằm bảo đảm hoạt động của hệ thống khi lưu lượng cuộc gọi/tin nhắn cũng như số thuê bao ngày càng gia tăng trong dịp lễ hội cuối năm này.

Vẫn khó tránh nghẽn cục bộ

Mặc dù các mạng đã đồng bộ triển khai các giải pháp chống nghẽn tốt nhất từ trước đến nay như lắp đặt mới trạm BTS để mở rộng dung lượng thoại và tin nhắn, đào tạo nâng cao tay nghề đội ngũ kỹ thuật viên, tăng cường cán bộ trực tại những khuyến khích vực “nóng”, điều động xe phát sóng lưu động ứng trực…, theo nhận định, tình trạng nghẽn mạng cục bộ vẫn khó tránh khỏi.

Theo MobiFone, mặc dù dung lượng kết nối hướng liên mạng từ mạng MobiFone ra ngoài đã tăng thêm tới 5Gb/s, đồng thời tăng cường nguồn lực về máy thu phát để chống nghẽn mạng vô tuyến cục bộ, tăng cường thêm các kênh trung kế và báo hiệu để đảm bảo không gây nghẽn cục bộ giữa các hướng tổng đài mạng MobiFone, nhưng khả năng vẫn xảy ra nghẽn cục bộ trên một số hướng liên mạng do MobiFone không thể chủ động trong việc chia tải tại các tổng đài kết nối của các mạng khác.

Ông Hoàng Anh Xuân, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel, cũng cho biết mạng này sẽ khó tránh khỏi nghẽn vào thời khắc giao thừa khi số cuộc gọi tăng đột biến. "Lưu lượng đỉnh lúc đó rất lớn, nếu các mạng muốn đáp ứng đủ cho thời điểm đó sẽ phải chịu lãng phí tới 50-60% trong điều kiện bình thường", ông Xuân nói. 

                                                                                 Theo Vnn

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục