Lực lượng kiểm lâm triểnkha phương án PCCCR tại cơ sở.

Lực lượng kiểm lâm triểnkha phương án PCCCR tại cơ sở.

(HBĐT) - Những ngày gần đây xuất hiện các đợt nắng nóng. Nguy cơ cháy rừng đang ở mức độ nguy hiểm. Tại nhiều tỉnh trên cả nước, đặc biệt là khu vực miền núi phía Bắc đã xảy ra cháy rừng lớn. PV Báo Hòa Bình đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Lê Minh Thủy, Chi Cục phó Chi Cục Kiểm lâm về những biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng.

 

PV: Hòa Bình đang là vùng trọng điểm của nguy cơ cháy rừng cao, xin ông cho biết công tác chuẩn bị của tỉnh như thế nào?

 

Ông Lê Minh Thủy: Theo mạng trực tuyến cảnh báo cấp cháy rừng qua của Cục Kiểm lâm qua vệ tinh, thì nguy cơ  cháy rừng của tỉnh không cao bằng một số tỉnh trong khu vực. Tuy nhiên, đây cũng là thời gian mà có thể xảy ra cháy rừng lớn ở mức độ nguy hiểm khi xuất hiện các đợt nắng nóng kéo dài và nhiệt độ tiếp tục tăng cao. Tỉnh ta có diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên 32,7 vạn ha, chiếm khoảng 68,9% tổng diện tích tự nhiên (diện tích có rừng khoảng 20 vạn ha). Tình hình nắng nóng đang đẩy nguy cơ cháy rừng của tỉnh lên  mức đặc biệt nguy hiểm, nhất là ở các trạng thái rừng che nứa, rừng hỗn giao, rừng trồng nguyên liệu tập trung đã hết thời kỳ chăm sóc đưa vào khoanh nuôi bảo vệ có nguồn vật liệu dễ cháy tích tụ như tinh dầu, keo bạch đàn thông... Nắng nóng, khô hanh thời gian vừa rồi đã xuất hiện cháy rừng ở trên địa bàn như xã Sủ Ngòi (TPHB) cháy 10 ha, trong đó có 5 ha rừng sản xuất; Đoàn Kết, Cao Sơn (Đà Bắc) và một số địa phương khác như Kim Bôi,  Cao Phong, Mai Châu.

 

PV: Trước thực trạng này, tỉnh đã đã triển những biện pháp quan trọng nào để phòng chống, chữa cháy rừng?

 

Ông Lê Minh Thủy: Công tác quản lý và bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng là nhiệm vụ thường xuyên của cấp ủy đảng và chính quyền cấp. Toàn tỉnh đã có 1.589/1.660 xóm có rừng đã xây dựng được bản quy ước bảo vệ rừng và kiện toàn lại các phương án, quy chế phối hợp triển khai công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR. Trong đó có 205 bản phương án PCCCR cấp xã, 11 phương án cấp huyện, thành phố, 5 phương án của các bản quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng, 1 phương án cấp tỉnh. Đã có 890 xóm có tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng, PCCCR. Hiện nay, lực lượng kiểm lâm đang tập trung cao độ bám sát địa bàn, phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở triển khai các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng. Hơn lúc nào hết, lực lượng chức năng cần phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền cơ sở thực hiện nghiêm túc, chi tiết và chủ động các quy định của Nhà nước về quản lý bảo vệ rừng, PCCCR. Các chủ  rừng cần quyết liệt thực hiện các biện pháp về PCCCR, theo dõi sát sao diễn biến tài nguyên rừng và thông tin nguy cơ cháy rừng trên mạng trực tuyến của Cục Kiểm lâm, khi xảy ra cháy rừng cần thực hiện tốt các phương châm 4 tại chỗ là chỉ huy tại chỗ kịp thời dập tắt cháy rừng khi mới phát sinh. Thực tế có tới gần 70% các vụ cháy rừng xuất từ đốt nương, làm rẫy và những nguyên nhân chủ quan, bất cẩn với rừng. Chúng tôi lo nhất đây là thời điểm người dân đốt nương làm rẫy dễ phát sinh ra cháy rừng. Cấp ủy, chính quyền cơ sở và các tổ chức đoàn thể cần tăng cường tuyên truyền, thực hiện các biện pháp PCCCR. Tuyệt đối không được xử lý thực bì, đốt nương làm rẫy vào thời điểm nhiệt độ cao,  nắng nóng và có gió.

                                                                                                 

                                                                       Lê Chung (thực hiện)

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục