Căn nhà sàn nhỏ của gia đình ông Cấn Văn Thịnh, ở xóm Mon, xã Phúc Tiến vừa được dựng lại sau lốc.

Căn nhà sàn nhỏ của gia đình ông Cấn Văn Thịnh, ở xóm Mon, xã Phúc Tiến vừa được dựng lại sau lốc.

(HBĐT) - Rạng sáng ngày 23/4, một cơn lốc mạnh bất ngờ làm 160 hộ dân ở huyện Kỳ Sơn (xã Phúc Tiến 147 hộ, xã Mông Hóa hơn 10 hộ) bị tốc mái nhà. 10 người bị thương và ước thiệt hại khoảng 300 triệu đồng. Tuy không có thiệt hai về người, nhưng đây là lời cảnh báo trước những diễn biến bất thường của thời tiết.

 

“ khoảng 23h đêm thì trời mưa và gió nhẹ. Gần sáng đêm cả nhà đang ngủ thì có tiếng gió và mưa nhẹ. Trời gần sáng gió thổi mạnh hất tung ngói, căn nhà giật mạnh rít lên từng cơn. Chồng tôi ôm con chạy và hô to: Đổ nhà rồi, chạy ra đi. Vừa ra đến cửa thì căn nhà sập xuống. Chân tôi bị vướng phải sà nhà không nhấc lên nổi”. Sự việc xảy ra trong vòng 20 phút đồng hồ.  Vợ anh Nguyễn Văn Chính ở xóm Mon, xã Phúc Tiến chưa hết bàng hoàng kể  lại ự việc xảy ra. Căn nhà gỗ lợp ngói bao năm nay anh chị tích cóp dựng nên bỗng chốc thành một đống vụn nát. Vợ chồng anh Chính là hộ nghèo của xã, cả gia đình sống phụ thuộc vào 2 sào ruộng và khoảng 400 m2 đất vườn. Mẹ anh Chính kể rằng, sống ở đây hơn 60 năm rồi mà chưa bao giờ bị lốc như này.

 

Ông Cấn Đắc Thịnh ở xóm Mon kể: Nhà tôi có căn nhà sàn bao năm mới dựng được. Đang đêm thì gió lốc xoáy về làm sập nhà, vỡ hoàn toàn tấm lợp. May sao lúc gió to cả nhà chạy xuống nhà bếp. Con dâu tôi chạy không kịp bị cây đổ vào chân. Ông Nguyễn Văn Cầu, Trưởng xóm Mon cho biết: Xóm có 87 hộ thì hơn 40 hộ bị tốc mái trong đó 2 gia đình bị sập nhà hoàn toàn. Hai gia đình này lại thuộc hộ nghèo của xóm. Sau khi  cơn lốc xảy ra, xóm đã huy động người dựng lại nhà cho hai hộ gia đình. Gia đình nào có tre, gỗ thì giúp đỡ các hộ dựng lại nhà ở tạm. Còn những hộ nào bị tốc mái tự khắc phục. Nhà chị Đinh thị Oanh ở xóm Đoàn kết 2, xã Phúc Tiến vừa xây được căn nhà cấp 4 lợp proximang. Vừa ở được một thời gian ngắn thì bị cơn lốc là làm tốc hết mái. Sau cơn lốc nhà chị lợp lại nhà hết hơn 3 triệu đồng. Lúc mưa gió, chồng chị chạy ra ngoài không kịp bị mảnh vỡ làm sứt đầu.

 

Ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Phúc Tiến cho biết: Trận lốc xoáy vừa qua, xã có 147 hộ bị tốc mái nhà và cây ăn quả. Trong đó có 10 hộ bị tốc mái hoàn toàn, 10 người bị thương nhẹ. Sau khi lốc xảy ra, chính quyền địa phương đã chỉ đạo xóm và các cấp ngành trong xã giúp đỡ những gia đình bị thiệt hại ổn định cuộc sống. Ông Đinh Văn Thái, Chủ tịch UBND xã Mông Hóa cho biết: Xã cũng có 10 hộ bị tốc mái nhà. Tuy nhiên ở mức độ nhẹ. UBND xã đã huy động các hộ giúp đỡ những gia đình bị thiệt hại do lốc gây ra.

 

 

                                                    Việt Lâm

 

Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục