Một công ty của Australia đã phát triển được một hệ thống theo dõi bằng laser có thể giúp ngăn chặn các mảnh vụn trong vũ trụ va chạm với phi thuyền và vệ tinh trên quỹ đạo Trái Đất.

 

Công ty Electric Optic Systems ngày 20/7 cho biết các tia laser được bắn đi từ mặt đất sẽ xác định và theo dõi các mảnh vụn có bề ngang chỉ 10cm, qua đó góp phần bảo vệ các nhà du hành vũ trụ và vệ tinh.

Giám đốc điều hành công ty, ông Craig Smith khẳng định: “Chúng tôi có thể theo dõi rác vũ trụ với độ chính xác rất cao và vì vậy chúng tôi có thể dự báo liệu chúng có va chạm với các vật thể khác hay không.”

Theo ông Smith, công nghệ trên hoàn thiện hơn so với những hệ thống rađa hiện hành vì nó có thể phát hiện những vật thể rất nhỏ - những gì còn lại của các tên lửa và vệ tinh bỏ đi - nhưng lại có thể phá hủy máy móc thiết bị vì chúng di chuyển với tốc độ cực cao, lên đến 30.000 km/giờ.

Smith cho biết hiện ước tính có khoảng 200.000 vật thể có kích thước chưa đầy 1cm trôi nổi trong quỹ đạo, và 500.000 vật thể khác có kích thước từ 1cm trở lên.

Tuy nhiên, ông Smith cho rằng hệ thống này sẽ chỉ phát huy hiệu quả tối đa nếu được kết hợp với một mạng lưới các trạm theo dõi đặt tại các vị trí chiến lược trên toàn cầu./.

                                                                                  Theo TTXVN

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục