Nhờ có công trình phụ vệ sinh đã góp phần giảm ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã

Nhờ có công trình phụ vệ sinh đã góp phần giảm ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã

(HBĐT) - Xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn là xã còn nhiều khó khăn về kinh tế, một bộ phận người dân còn giữ những thói quen không tốt cho sức khỏe và môi trường, nhất là vấn đề xây dựng công trình vệ sinh.

 

Trước thực trạng trên, Hội CCB xã đã tiến hành vận động người dân thay đổi thói quen trong sinh hoạt, xây dựng công trình vệ sinh mà đi đầu là các gia đình hội viên. Sau một thời gian triển khai thực hiện đã có được kết quả đáng mừng, từ chỗ chỉ hơn 20% hộ có công trình vệ sinh (năm 2007), đến nay, đã có trên 90% số hộ có nhà vệ sinh đạt yêu cầu. Ông Bùi Văn Nhị, Chủ tịch Hội CCB xã cho biết: Thành công nhất đó là bây giờ không chỉ có gia đình hội viên CCB thực hiện mà nhiều hộ dân trong xã cũng đồng loạt triển khai khi nhận thấy hiệu quả, lợi ích của công trình.

 

Xóm Kho được chọn thực hiện thí điểm của mô hình vì đây là xóm có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống với nhận thức và thói quen chưa tốt trong sinh hoạt. Cả xóm có 74 hộ nhưng chỉ có 24 hộ có công trình hợp vệ sinh. Sau khi có Nghị quyết của Đảng ủy, việc triển khai thực hiện tập trung vào công tác tuyên truyền cho người dân hiểu được tác hại trước mắt và lâu dài của việc sử dụng các nhà tiêu xả trực tiếp ra  sông suối, ao, hồ. Từ đó vận động nhân dân trong xóm xây dựng công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn như nhà tiêu tự hoại, nhà tiêu thấm dội nước, nhà tiêu sinh thái… Sau hơn 3 năm vận động, đến nay đã có 62 hộ có công trình vệ sinh đạt yêu cầu, trong đó có 27 công trình là nhà tiêu tự hoại có hầm bioga.

 

Từ bước đầu thành công ở xóm Kho, Hội CCB xã đã nhân rộng ra đến tất cả các chi hội còn lại. Ông Bùi Văn Nhị, Chủ tịch Hội CCB xã chia sẻ: “Khó khăn nhất là công tác vận động nhân dân. Phải tuyên truyền làm sao để người dân hiểu và thay đổi thói quen đã có từ lâu đời. Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự phối kết hợp của các hội, đoàn thể trong công tác tuyên truyền. Khi người dân đã hiểu ra thì việc triển khai coi như đã hoàn thành được 50%”. Giá thành của một công trình từ 2,8 triệu – 3 triệu đồng, tại mỗi chi hội đều giúp đỡ nhau trong quá trình xây dựng. Mỗi hội viên sẽ đóng góp 50.000 đồng ủng hộ thêm cho mỗi công trình. Ngoài ra, các chi hội còn giúp đỡ nhau bằng ngày công lao động, nguyên vật liệu như cát, đá, sỏi… Thời gian xây dựng mỗi công trình không trùng nhau để tất cả mọi người đều nhận được sự giúp đỡ của chi hội. Ngoài ra, đối với hội viên thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách sẽ nhận được 1,5 triệu đồng từ sự hỗ trợ của Ngân hàng CSXH huyện Lạc Sơn.

           

Hội CCB xã có tổng số 375 hội viên, sau khi triển khai đến nay phần lớn các gia đình hội viên đều đã xây dựng được nhà tiêu hợp vệ sinh. Bên cạnh lực lượng nòng cốt là các hội viên Hội CCB thì sự vào cuộc của Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ… đã góp phần không nhỏ vào sự thay đổi nhận thức và hành động của người dân. Trong thời gian tới, xã Tân Mỹ phấn đấu 100% các hộ trên địa bàn có công trình vệ sinh đạt yêu cầu, góp phần giữ vệ sinh môi trường và bảo vệ sức khỏe cho người dân.

 

 

 

                                                                                          Hồng Nhung

 

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục