Các hộ kinh doanh, buôn bán đã có ý thức đăng ký kinh doanh và bán sản phẩm đã qua kiểm dịch.

Các hộ kinh doanh, buôn bán đã có ý thức đăng ký kinh doanh và bán sản phẩm đã qua kiểm dịch.

(HBĐT) - Trong một khoảng thời gian dài trước đây, thực trạng hoạt động kinh doanh giết mổ gia súc trên địa bàn thành phố Hoà Bình có nhiều vấn đề tồn tại, bất cập không được giải quyết dứt điểm. Tình trạng hộ kinh doanh giết mổ gia súc tại nhà, trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân gây bức xúc, khiếu kiện kéo dài.

 

Việc quản lý về VSATTP không được kiểm soát chặt chẽ. Thậm chí khi lò giết mổ gia súc tập trung được xây dựng các hộ kinh doanh vẫn không tự nguyện thực hiện giết mổ gia súc tại khu tập trung mà vẫn làm tại nhà. Trước tình hình đó, thành phố đã có sự chỉ đạo quyết liệt nhằm lập lại trật tự trong hoạt động kinh doanh giết mổ gia súc trên địa bàn.

 

Bà Trần Thị Thu Hoàn, Đội trưởng Đội QLTT số 1 (Chi cục QLTT tỉnh) cho biết: Thực hiện Quyết định số 3290 của Chủ tịch UBND thành phố Hoà Bình về việc thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra chống buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả, kinh doanh trái phép trên địa bàn thành phố, giao Đội QLTT số 1 làm Trưởng đoàn. Đội đã ra quyết định kiểm tra liên ngành (đợt 4) nội dung kiểm tra kinh doanh hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm, buôn bán thịt gia súc, gia cầm và sản phẩm động vật. Lực lượng QLTT với vai trò là nòng cốt, chủ đạo đã tăng cường kiểm tra kiểm soát, kiên quyết thực hiện các biện pháp để đưa hoạt động kinh doanh, giết mổ, buôn bán sản phẩm gia súc, gia cầm vào nề nếp. Ngày 5/7/2010, đội tổ chức hội nghị phổ biến kế hoạch kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành đến lãnh đạo chủ chốt, trưởng công an của 15 phường, xã trên toàn địa bàn thành phố để phối hợp thực hiện. Qua đó, các phường, xã thông tin tuyên truyền đến các hộ kinh doanh. Đến ngày 8/7, lực lượng liên ngành bắt đầu ra quân. Ngoài thành phần Đoàn (gồm lực lượng QLTT, đô thị, thú y…) còn có sự tham gia của lãnh đạo phường, tổ trưởng tổ dân phố nơi có hộ kinh doanh. Liên tục trong suốt một tháng, cứ từ 2 – 3 giờ sáng là thời điểm các hộ giết mổ gia súc, các thành viên trong Đoàn mà thường xuyên là lực lượng QLTT tổ chức đến tận nhà, điểm giết mổ kiểm tra yêu cầu xuất trình giấy phép kinh doanh, điều kiện kinh doanh giết mổ gia súc. Qua kiểm tra tất cả các hộ đều không đủ điều kiện kinh doanh giết mổ gia súc. Bước đầu Đoàn kiểm tra lập biên bản nhắc nhở, yêu cầu các hộ ký cam kết đến hết tháng 7 nếu không đủ điều kiện kinh doanh giết mổ gia súc thì phải đưa gia súc vào giết mổ tại lò giết mổ tập trung, trường hợp vi phạm sẽ kiên quyết xử phạt.

 

Đồng thời, vào ban ngày Đoàn tổ chức kiểm tra tại các chợ, nhắc nhở các hộ kinh doanh, buôn bán thịt lợn chỉ buôn bán sản phẩm có dấu kiểm dịch của thú y. Hộ vi phạm cũng sẽ kiên quyết xử lý, tịch thu sản phẩm. Sau 1 tháng tăng cường ra quân đã đạt được kết quả tích cực. Từ ngày 1/8, trên toàn địa bàn thành phố có 25 hộ kinh doanh giết mổ gia súc đã có 21 hộ chấp hành hoạt động tại lò giết mổ tập trung. Riêng 4 hộ kinh doanh ở phường Thái Bình do khu lò mổ tập trung đã quá tải không còn chỗ nên buộc vẫn phải giết mổ tại nhà như trước. Đã có 258/299 hộ kinh doanh buôn bán thịt lợn tiến hành đăng ký kinh doanh, việc làm trước đây chưa có hộ nào thực hiện. Sản phẩm thịt lợn bán ra thị trường có dấu kiểm dịch của thú y chiếm đến 99%. Cũng trong đợt kiểm tra, qua kiểm tra lưu thông đã xử lý 7 xe vận chuyển lợn và gia súc, xử phạt với số tiền 11,2 triệu đồng.

 

Hàng ngày, trong khoảng thời gian từ 1giờ đến 5 giờ sáng, tại khu lò giết mổ tập trung ở xóm 5, xã Sủ Ngòi (TPHB) là thời điểm lò mổ hoạt động hết công suất. Ông Phạm Ngọc Hà, Giám đốc DNTN TM&DV Ngọc Hà cho biết: Công ty đã đầu tư dây chuyền giết mổ gia súc tiên tiến, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu quy trình giết mổ sạch. Tuy nhiên, do các hộ kinh doanh chưa quen với kỹ thuật giết mổ treo nên công ty buộc phải phá bỏ hệ thống giàn treo mổ gia súc để các hộ thực hiện mổ thủ công. Do mổ thủ công nên rất tốn diện tích. Nếu mổ theo quy trình treo thì công suất lò mổ đáp ứng là 200 – 300 con/ngày. Nhưng hiện tại chỉ thực hiện được khoảng 150 con/ngày. Hiện, Công ty đang mở rộng thêm khu giết mổ để đáp ứng yêu cầu. Trong thời gian tới sẽ hướng dẫn để các hộ thực hiện giết mổ treo theo đúng quy trình. Tại khu lò mổ luôn có cán bộ thú y túc trực kiểm tra, kiểm soát từ khi gia súc vào lò mổ và trong suốt quy trình giết mổ, thực hiện đóng dấu kiểm dịch sản phẩm trước khi cung cấp ra thị trường.

 

Việc đưa các hộ kinh doanh giết mổ gia súc vào hoạt động tại lò giết mổ tập trung theo đúng quy định, các hộ kinh doanh buôn bán thực hiện bán hàng đã qua kiểm dịch, có ý thức đăng ký kinh doanh là kết quả của sự chỉ đạo và thực hiện quyết liệt của các cơ quan chức năng của thành phố - Bà Trần Thị Thu Hoàn cho biết thêm. Bước đầu đã giải quyết được những vấn đề tồn tại, bất cập trong hoạt động kinh doanh giết mổ gia súc từ nhiều năm qua. Cơ bản quản lý được tình trạng các hộ kinh doanh hoạt động theo thói quen tự do, không tuân thủ quy định pháp luật, lập lại trật tự trong lĩnh vực này trên địa bàn thành phố. Trong thời gian tới Đội QLTT số 1 tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm duy trì nề nếp, không để tái diễn trở lại tình trạng lộn xộn như trước đây. Để đáp ứng yêu cầu, Đội kiến nghị thành phố xem xét xây dựng thêm một lò giết mổ tập trung tại khu vực Chăm Mát. Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo để thực hiện đối với hoạt động kinh doanh giết mổ gia cầm.

 

                                                                                               Thu Hà

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục