Nhằm nhanh chóng đưa ra những kết quả cũng như có khuyến cáo tốt nhất cho người dân TP HCM về thông tin tìm thấy ổ bọ xít hút máu trên địa bàn, chiều 25/9, nhóm các chuyên viên nghiên cứu thuộc Viện sốt Rét - Ký sinh trùng - Côn trùng (SRKST-CT) TP HCM đã tiếp tục tới kho lưu trữ của Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Quốc tế Thiên Phú (91, Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận, TP HCM) lấy lại mẫu bọ xít được phát hiện tại đây vào ngày 24/9.

 

Thêm 30 con bọ xít cùng loại đã được tìm thấy trong ngày 25/9 cùng nhiều ổ trứng bọ xít nằm rải rác trong kho với số lượng lớn. Theo đề nghị của Viện SRKST-CT, Công ty Thiên Phú đã cho nhân viên bốc dỡ toàn bộ tài liệu cùng các đồ dùng thiết bị bên trong ra ngoài, mở toàn bộ các cửa sổ, làm thông thoáng trong phòng và thực hiện lau dọn vệ sinh.

Ông Mai Đình Thắng, Viện SRKST-CT TP HCM cho biết, ngày 26/9, các chuyên viên của Viện SRKST-CT cũng có tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia côn trùng ngoài Viện SRKST-CT Trung ương để thống nhất nên dùng loại hoá chất gì và liều lượng ra sao cho phù hợp để vào sáng thứ 2 (27/9), Viện SRKST-CT sẽ cử đội kỹ thuật của Viện cùng phối hợp với công ty trên sẽ phun hoá chất diệt côn trùng toàn bộ kho.

Bắt bọ xít hút máu tại Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Quốc tế Thiên Phú - TP HCM.

Ông Thắng cũng cho hay, hiện tượng bọ xít hút máu được phát hiện thời gian này là một vấn đề hoàn toàn mới của Việt Nam nên các chuyên gia côn trùng đang cho thử nghiệm mức độ gây ảnh hưởng của bọ xít này trên cơ thể chuột, và sẽ được công bố trong thời gian tới.

Cho tới nay tại TP HCM cũng như Hà Nội loại bọ xít hút máu đã được tìm thấy mới chỉ khiến người bị đốt có triệu chứng sưng, ngứa, dị ứng chứ chưa có những chứng cứ lâm sàng nguy hiểm gây ra như loại bọ xít Trypanosamacruzi đã được các nhà khoa học tìm thấy tại vùng Trung Mỹ gây bệnh ký sinh trùng Chaga's (gây ngủ, rung tim, nghẽn mạch máu và tử vong), nhưng theo ông Thắng, trên các mẫu loại bọ xít tìm thấy ở trong nước ghi nhận đã có sự lưu hành của tế bào gây bệnh ký sinh trùng nhưng chưa tìm ra loại ký sinh trùng gì và mức độ gây bệnh cho người ra sao. Đây cũng không phải là loại côn trùng mới xuất hiện tại môi trường Việt Nam, các tư liệu cho thấy loại côn trùng này đã tồn tại trong môi trường của ta từ rất lâu. Tuy nhiên trước đây do sự nhận thức cũng như mức độ quan tâm của người dân còn ít. Có thể nhiều người đã bị loại bọ xít này tấn công nhưng thấy không gây mức độ nguy hiểm tới sức khỏe nên không để ý. Hoặc do trong vài năm nay thời tiết có nhiều thay đổi tác động làm xuất hiện các loại bọ xít có đặc tính hút máu trên.

Cũng như nhiều đề tài về côn trùng đã từng được thực hiện có kết quả tại Việt Nam như việc tìm thấy các loài ve chó, (trong môi trường Việt Nam có tới trên 80 loại), các loại mò (được tìm thấy và phát hiện từng gây nên bệnh sốt mò, mạt, bọ chét…), từ đây các nhà khoa học trong nước sẽ mở rộng nghiên cứu về loại bọ xít trong môi trường.

Tại TP HCM, Viện SRKST-CT ngoài việc cử riêng một nhóm chuyên viên trực tiếp đi khảo sát lấy mẫu, Viện đang xúc tiến đầu tư thêm các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho việc nghiên cứu được nhanh chóng, để đưa ra khuyến cáo sớm nhất cho người dân. Nhưng theo khuyến cáo của Viện, nếu phát hiện loại bọ xít này trong khuôn viên nhà cửa, trước mắt, người dân nên truy tìm bằng phương pháp thủ công, hạn chế phun bừa bãi thuốc hoá chất diệt côn trùng. Nếu phát hiện ổ bọ xít lớn thì báo ngay cho Viện SRKST-CT TP HCM để cử lực lượng xuống xử lý. Chỉ tiêu diệt bằng thuốc hoá chất với những ổ bọ xít lớn, giảm thiểu ảnh hưởng của hóa chất với cơ thể con người, tới môi trường sống nhất là trẻ nhỏ

 

                                                                                       Theo CAND

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục