Lực lượng kiểm lâm BQL Khu Bảo tồn thiên nhiên Thượng Tiến triển khai phương án bảo vệ rừng.

Lực lượng kiểm lâm BQL Khu Bảo tồn thiên nhiên Thượng Tiến triển khai phương án bảo vệ rừng.

(HBĐT) - Khu Bảo tồn thiên nhiên Thượng Tiến có tổng diện tích rừng tự nhiên 7.245,2 ha, nằm trên địa bàn huyện Kim Bôi và Lạc Sơn. Rừng Thượng Tiến là một trong những khu dự trữ tài nguyên thiên nhiên có tính đa dạng cao của tỉnh. Tại đây còn lưu giữ hơn 1.000 loại thực vật và trên 300 loại động vật sinh sống như gấu ngựa, báo gấm, gà nôi trắng…

 

Ông Nguyễn Hồng Quân, Phó Trưởng BQL Khu Bảo tồn thiên nhiên Thượng Tiến cho biết: Để công tác bảo vệ rừng (BVR) và bảo tồn đa dạng sinh học của rừng thu được kết quả tốt và ngày càng phát triển bền vững, những năm qua BQL khu bảo tồn đã tích cực triển khai thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động cộng đồng dân cư tham gia BVR, trên cơ sở đó từng bước xã hội hoá công tác BVR và phát huy được vai trò của lực lượng chức năng tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương triển khai công tác QL&BVR. Thông qua việc đổi mới về tổ chức và phương thức hoạt động, thực hiện tốt phương châm bám dân, bám rừng, BQL đã phát huy được vai trò triển khai công tác QL&BVR của lực lượng kiểm lâm địa bàn. Hầu hết các cửa ra vào rừng đã có lực lượng bảo vệ canh gác, việc thông tin, báo cáo kịp thời diễn biến tình hình rừng và đất rừng được thực hiện một cách chặt chẽ, hiệu quả.

 

Xác định nhân dân là lực lượng nòng cốt giữ rừng bền vững nhất, do đó BQL Khu Bảo tồn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trên địa bàn. Từ việc phối hợp với chính quyền địa phương, hàng năm đơn vị đã tổ chức được các đợt tuyên truyền, ký cam kết BVR và thành lập tổ đội quần chúng bảo vệ rừng ở các thôn xóm. Nhờ vậy, cộng đồng dân cư trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Thượng Tiến đã ý thức và chấp hành đúng các qui định của phát luật về bảo vệ và phát triển rừng. Hiện tại, các địa phương đã củng cố và kiện toàn được 13 tổ, đội quần chúng BVR&PCCCR với tổng số 90 người than gia; hoàn chỉnh qui ước BVR tại 7 xóm trên địa bàn 3 xã trong khu bảo tồn và vùng giáp danh. Việc thành lập các tổ QLBVR ở cấp thôn xóm đã gúp cho BQL Khu Bảo tồn thiên nhiên Thượng Tiến cũng như kiểm lân viên địa bàn phát huy hiệu quả trong công tác phối hợp QLBVR.

 

Ông Đinh Công Nhung, Chủ tịch UBND xã Thượng Tiến, huyện Kim Bôi cho biết: Trước đây, đời sống của nhân dân trong khu bảo tồn còn gặp nhiều khó khăn, nhận thức về rừng còn nhiều hạn chế nên đã có không ít những vụ phá rừng xảy ra. Trước thực trạng đó, địa phương đã lập ra ban bảo vệ rừng với sự tham gia của tất cả các trưởng xóm, đồng thời thực hiện giao khoán rừng cho từng hộ gia đình bảo vệ, qua đó gắn chặt trách nhiệm nâng cao ý thức BVR của đồng bào. Bên cạnh đó làm tốt công tác phối hợp giữa lực lượng kiểm lâm với các tổ BVR ở từng thôn, cũng như duy trì việc tuyên truyền, cam kết BVR đến từng người dân nên những năm qua công tác BVR trên địa bàn xã được thực hiện khá tốt. Hầu hết những thông tin về các đối tượng chặt phá rừng đều là do nguồn tin từ nhân dân cung cấp. Điều đáng mừng hơn cả chính là ý thức BVR của đồng bào các dân tộc ngày càng được nâng lên.

     

Sau 15 năm thành lập và đi vào hoạt động, BQL Khu Bảo tồn đã không để xảy ra tình trạng chặt, phá rừng làm nương rẫy, giảm thiếu đến mức thấp nhất việc khai thác gỗ trộm và săn bắn chim thú. Có được kết quả như ngày hôm nay là nhờ những người gác rừng Thượng Tiến, cũng như cộng đồng dân cư trong việc xây dựng Khu bảo tồn thiên nhiên Thượng Tiến phát triển tài nguyên thiên nhiên có tính đa dạng một cách bền vững.

 

                                                                                               Hoàng Huy

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục