Bộ CHQS tỉnh tổ chức KCB cấp thuốc miễn phí cho người dân xã Bình Chân

Bộ CHQS tỉnh tổ chức KCB cấp thuốc miễn phí cho người dân xã Bình Chân

(HBĐT) - Trung tuần tháng 8, chúng tôi cùng đoàn cán bộ dân vận của Bộ CHQS tỉnh có mặt tại trung tâm xã Bình Chân, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình. Đồng chí Bùi Đức Sen - Chủ tịch UBND xã Bình Chân cho biết: Hiện tại cả xã có 139 người mắc bệnh điều trị tại trạm y tế xã, còn rất nhiều người mắc bệnh nhưng điều trị tại nhà không đến trạm vì nhiều lý do, nhưng có lẽ lý do về kinh tế là nhiều hơn cả vì đời sống nhân dân trong xã còn nhiều khó khăn…

 

Bệnh viêm nhiều dây thần kinh liên quan đến Vitamin B1 mà người dân thường quen gọi theo biểu hiện của bệnh lý là “tê tê say say” bắt đầu tái phát tại xã Bình Chân từ tháng 5 năm 2010. Mấy tháng qua, bao gia đình ở các xóm Cổi, Dài, Mè, Cành nháo nhác vì ốm đau bệnh tật. Những người mắc căn bệnh này có triệu chứng khá giống nhau, nghĩa là tự nhiên người bệnh thấy mệt mỏi, tê mỏi chân tay, đau mỏi khớp, tức ngực, khó thở, hoa mắt, chóng mặt có trường hợp đã bị ngất.  Nhưng lúc đầu mắc bệnh triệu chứng mỗi người một khác, người thì đau đầu trước, người thì tê mỏi chân tay trước và có người thì thấy khó thở tức ngực trước, có người chỉ thấy mệt, không muốn động đậy chân tay nữa, nên nhiều người không biết là mình bị mắc bệnh gì, đặc biệt là trẻ em không ý thức được bệnh nên đã có em đi học bị ngã và ngất trên đường đến trường. Tuy chưa có trường hợp nào tử vong nhưng đã là nỗi lo lớn của mọi người.

 

Bệnh này không có gì là mới nhưng gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân và ít nhiều lúng túng cho cả những thầy thuốc, những nhà khoa học từ địa phương đến Trung ương trong giải thích nguyên nhân. Căn bệnh này không loại trừ bất cứ ai từ già đến trẻ, từ nam đến nữ, và không kể giàu hay nghèo, nhưng tỷ lệ mắc nhiều nhất từ 20-50 tuổi, đó lại là lực lượng lao động chính của mỗi gia đình. Nhiều đoàn công tác đã về Bình Chân khảo sát, tìm hiểu. Lấy mẫu đất, mẫu nước, lá cây  và đưa cả bệnh nhân đang mắc bệnh đi để xét nghiệm, nghiên cứu. Nhưng vẫn chưa xác định được rõ nguyên nhân, nguồn gốc và cơ chế lây lan của loại bệnh này như thế nào.

 

Thời gian qua, ngành Y tế Lạc Sơn nói chung và trạm y tế xã Bình Chân nói riêng đã dốc sức để ngăn chặn và khắc phục. Số lượng người mắc và được điều trị được theo dõi cập nhật hàng ngày. Chị Bùi Thị Khương, Trạm trưởng Trạm y tế xã cho biết: Những năm trước chỉ số ít người mắc bệnh ở xóm Cành, nhang năm nay có ở tất cả các xóm, đặc biệt xóm Mè năm nay mới có người mắc bệnh nhưng số người mắc bệnh lại rất lớn, có gia đình cả nhà mắc bệnh…

 

Cùng đoàn cán bộ xã, chúng tôi đến thăm một số gia đình mắc bệnh trong xã: Gia đình chị Bùi Thị Thân ở xóm Mè 2, em dâu mắc hôm trước, hôm sau anh chồng cũng lử khử vì tê tê say say, sau một tuần điều trị ở trạm y tế xã cũng phải tiêu hết 170.000 đồng tiền thuốc, trị giá gần nửa tạ thóc. Gia đình anh Quách Văn Trịnh (27 tuổi ở xóm Cành 1), một trong những gia đình có cả nhà 12 người đều mắc bệnh . Năm 2006, vợ anh là chị Bùi Thị Hảnh cũng đã chết trong đợt bùng phát bệnh khi mới 24 tuổi, bỏ lại cho anh con nhỏ và bố mẹ già. Hàng ngày, mọi người trong gia đình vừa đi làm, lại vừa phải lo bệnh trong mình. Bao nhiêu tiền của trong gia đình đã phải lo hết vào tiền thuốc thang. Anh Trịnh tâm sự: Cả nhà em đều mắc bệnh, em lo lắng lắm. Cái ăn còn phải chạy từng bữa, nếu cứ phát bệnh mãi, gia đình em cũng chẳng biết lấy tiền đâu mà mua thuốc, chỉ khổ mấy đứa nhỏ vừa đói lại vừa phải chịu bệnh tật.  Gia đình bà Bùi Thị Đạnh ở xóm Mè 1 có 8 nhân khẩu thì 7 người mắc bệnh, chỉ còn cháu nhỏ mới đẻ được hơn 2 tháng tuổi là chưa biết có mắc bệnh không, khiến cả nhà lao đao.

 

Người dân Bình Chân vẫn đang lo âu, khắc khoải, mòn mỏi vì căn bệnh Hội chứng viêm nhiều dây thần kinh liên quan đến vitamin B1. Mong đợi sự quan tâm hỗ trợ để có thuốc chữa bệnh. Đặc biệt là tìm ra căn nguyên của căn bệnh này để có biện pháp phòng ngừa, điều trị tận gốc. Rồi niềm mong đợi của nhân dân Bình Chân cũng được đền đáp, hàng chục lượt đoàn cán bộ y tế, các cấp, các ngành cùng chung tay lo nỗi lo của nhân dân ở đây.  Ngày 7/8, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn cán bộ các ngành đã trực tiếp về kiểm tra tình hình và có văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung mọi nguồn lực để giúp nhân dân nhanh chóng ổn định tư tưởng, yên tâm phòng chống bệnh, tiếp tục lao động sản xuất.

 

Bộ CHQS tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo giúp đỡ xã Bình Chân. Xác định việc ban đầu là định hướng tư tưởng cho nhân dân nhanh chóng ổn định tư tưởng là việc làm cấp bách. Đến đầu tháng 9, Bộ CHQS tỉnh đã cử  một đoàn công tác gần 20 y bác sỹ, cán bộ dân vận, cán bộ tuyên truyền của Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện Lạc Sơn và cán bộ y tế xã Bình Chân đã tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, tuyên truyền phòng chống và khắc phục bệnh  cho gần 300 bà con nhân dân ở xã Bình Chân, huyện Lạc Sơn. Bà Hà Thị Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã đã cùng bà con nhân dân đến trạm từ sáng sớm, trong niềm vui chung với nhân dân, bà cho biết: Được tin bộ đội về khám bệnh, nhân dân vui lắm, rủ nhau đi từ sáng sớm. Mọi người đến khám bệnh được đăng ký kê khai tình trạng sức khoẻ của mình để các y, bác sỹ có thể chỉ định khám những chuyên khoa nếu thấy vấn đề khả nghi về tình trạng sức khoẻ. Dự tính khám ở xã trong 2 ngày, nhưng chỉ hơn 1 ngày, đoàn khám bệnh đã hoàn thành nhiệm vụ, bởi nhân dân đến đông ngay trong ngày đầu, làm cho các bác sỹ không kịp nghỉ, ăn cơm trưa xong lại bắt tay vào công việc, đến ngày thứ 2 chỉ còn những người bận việc hay ở xa mới về. Trong thời gian ngắn, hơn 300 người dân ở xã Bình Chân đã được khám bệnh, tư vấn về sức khoẻ,  và trên 100 người thuộc diện chính sách được cấp thuốc miễn phí với số tiền trên 4 triệu đồng được trích từ quỹ ủng hộ người nghèo của cán bộ chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS huyện Lạc Sơn.

 

Đại tá Triệu Tiến Cầu, Chủ nhiệm Hậu cần Bộ CHQS tỉnh - Thành viên Ban chỉ đạo giúp đỡ xã Bình Chân cùng đến với nhân dân trong buổi khám bệnh cho biết: Cùng với việc khám bệnh và cấp thuốc cho các đối tượng chính sách, Bộ CHQS tỉnh còn cử  1 đội công tác gồm 1 bác sỹ, 2 y sỹ và tổ công tác dân vận ở lại xã, cùng y tế xã đến từng gia đình vừa khám, chữa bệnh vừa tuyên truyền cho nhân dân về cách sống vệ sinh, khoa học, phòng trách dịch bệnh, nhất là động viên nhân dân xác định đúng tình trạng bệnh, cách đề phòng, phương pháp điều trị để nhân dân yên tâm lao động, sản xuất…  Đây vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm đồng thời cũng là một trong những việc làm thiết thực thể hiện tình cảm của người lính “Bộ đội Cụ Hồ” đối với nhân dân.  

 

 

Tuy tình hình bệnh tật vẫn chưa chấm dứt nhưng sự quan tâm đùm bọc của các cấp, các ngành và LLVT tỉnh đã giúp cho đời sống nhân dân xã Bình Chân cũng vơi đi phần nào, đặc biệt là về tư tưởng của nhân dân đã ổn định, yên tâm đối phó với tình hình bệnh tật.  

 

                                                                                        Tuấn Anh

Các tin khác


Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục