Đàn bò được chăn thả tại khu vực bãi rác phường Tân Hòa

Đàn bò được chăn thả tại khu vực bãi rác phường Tân Hòa

(HBĐT) - Hiện nay, ở khu vục bãi rác thuộc tổ 17, phường Tân Hoà TP. Hoà Bình xuất hiện một số hộ chăn nuôi tận dụng bãi rác để làm bãi chăn thả gia súc. Mỗi ngày có khoảng 30 – 40 con bò tìm những thức ăn sót lại trong các túi nilon trên bãi rác thải.

 

Bãi rác thải tại khu vực tổ 17, phường Tân Hoà, TP Hoà Bình có diện tích gần 1 ha. Mỗi ngày có khoảng từ 9 - 10 xe rác (tương đương 70 - 80 khối rác) được thu gom từ các nhà máy, cơ sở sản xuất, bệnh viện và các chợ… quanh khu vực tập kết về. Mặc dù đây là khu tiếp nhận và xử lý số lượng lớn các loại rác phế thải của thành phố, nhưng hiện nay, đã có những hộ chăn nuôi gia súc đang tận dụng khu vực này để chăn thả bò. Ngày ngày, người ta thả đàn bò ra những núi rác này, để mặc chúng tìm kiếm và ăn những thức ăn mà chúng ưa thích. Với đủ loại rác thải từ nhiều nguồn được đổ về đây đã trở thành nguồn thức ăn vỗ béo cho đàn bò. Anh Nguyễn Văn Dũng, công nhân vận hành máy ủi rác tại bãi rác thải cho biết: Trước đây, ở khu vực này chỉ có vài con bò đến bãi rác ăn và dần dần thấy chúng béo khoẻ lên nên số lượng đàn bò được người dân chăn thả ở đây ngày càng nhiều, trung bình mỗi ngày có khoảng từ 30 – 40 con bò vào đây ăn rác.

 

Trong những đống rác thải, không khí như đặc quánh lại, mùi hôi thối ngột ngạt đến khó thở. Từng đàn ruồi, nhặng phủ kín những đống rác, nước từ rác thải chảy tràn ra đọng vũng, bốc mùi hôi đến lợm giọng. Vậy mà đàn bò vẫn vô tư gặm nhấm ngon lành bất cứ thứ gì chúng tìm được. Mỗi lần nghe có ô tô chở rác chạy vào, lũ bò lại ngóng đầu chờ đợi. Thậm chí chạy theo xe ủi mỗi khi xe vận hành vun rác thải thành đống.

 

Theo ông Lương Thanh Hải, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hoà Bình: Đối với quá trình chăn nuôi an toàn thì thức ăn để chăn nuôi cũng như gia súc đòi hỏi phải có nguồn gốc rõ ràng, được chăm sóc sức khoẻ thường xuyên thì sản phẩm đó là sản phẩm sạch. Còn đối với chăn nuôi tăng dụng, đặc biệt là chăn nuôi trâu, bò thả ăn rác thải thì không xác định được nguồn thức ăn chúng ăn vào có tồn dư những chất gì. Do đó, việc chăn thả bò trên bãi rác có nguy cơ dịch bệnh rất cao, bởi trong rác thải rất có thể đang tồn tại rất nhiều vi khuẩn có hại, xác vật nuôi chết và các chất thải công nghiệp nguy hại khác. Ngoài ra, khi chưa được kiểm dịch đầy đủ, nếu để một con bò mắc bệnh phát tán ra bên ngoài thì hậu quả sẽ khó lường…

 

Trước thực trạng bò được chăn nuôi từ nguồn thức ăn tại bãi rác thải thuộc khu vực tổ 17, phường Tân Hoà, TP Hoà Bình, thiết nghĩ chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn cần có những biện pháp tuyên truyền, khuyến cáo người chăn nuôi gia súc không nên duy trì việc chăn bò trên bãi rác, đồng thời hướng dẫn người dân cách chăn nuôi đàn bò từ các nguồn thức ăn an toàn và phòng dịch bệnh cho bò. Có như vậy mới tránh được những nguy cơ tiềm ẩn gây lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

                                                                                                              

 

                                                                                               Hoàng Huy

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục