Thủy điện Suối Nhạp (Đà Bắc) công suất 4 MW đã đi vào vận hành

Thủy điện Suối Nhạp (Đà Bắc) công suất 4 MW đã đi vào vận hành

(HBĐT) - Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt của người dân và sản xuất của các doanh nghiệp, cơ quan hành chính tăng cao. Trong khi đó các dự án thủy điện lớn chưa đưa vào khai thác đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt điện năng trên phạm vi toàn quốc.

 

Theo thống kê của ngành chức năng, toàn tỉnh có khoảng 1600 doanh nghiệp hoạt động sản xuất - kinh doanh có sử dụng thường xuyên và  khoảng 177.000 hộ sử dụng điện, chiếm khoảng 94,7% số hộ trên địa bàn. Sản lượng điện được phân bổ chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn. Tỉnh ta đang phải đối mặt với tình hình thiếu điện căng thẳng ở mức gay gắt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống nhân dân.

 

Là một tỉnh miền núi với những lợi thế về hệ thống sông, suối đa dạng phong phú, nhiều lềnh thác là những tiềm năng để phát triển các dự án thủy điện nhỏ. Những năm qua, tỉnh đã khuyến khích các doanh nghiệp, thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào các dự án thủy diện nhỏ, tập trung ở các huyện vùng cao như: Đà Bắc, Mai Châu, Lạc Sơn, Cao Phong. Các doanh nghiệp đã khởi công một số dự án như: Thủy điện Định Cư (Lạc Sơn), Suối Tráng (Cao Phong)... Trong đó có một số dự án đã đi vào vận hành như: thủy điện So Lo tại xã Phúc Sạn, công suất trên 3 MW; Thủy điện Vạn Mai ( Mai Châu), công suất xấp xỉ 1 MW và một số dự án thủy điện khác đã góp phần đáng kể cải thiện tình trạng thiếu điện căng thẳng trên địa bàn.

 

Dự án Thủy điện Suối Nhạp A do Công ty Hoàng Sơn làm chủ đầu tư và thi công, có tổng mức đầu tư 104 tỷ đồng, với 2 tổ máy, công suất thiết kế giai đoạn 1 là 4 MW, sản lượng điện hàng năm đạt khoảng 15,4 triệu KWh, nằm trên địa bàn 2 xã Đồng Chum và Đồng Ruộng, được xây dựng trên nhánh cấp I của sông Đà là Suối Nhạp, có nguồn nước tốt và ổn định. Sau 4 năm triển khai đã hoàn thành và đã hòa lưới điện quốc gia. Công ty Hoàng Sơn đã ký hợp đồng mua bán điện với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc với giá bán điện vào giờ cao điểm là 2.099 đồng/KWh. Nhà máy Thủy điện Suối Nhạp mang lại doanh thu 20 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước từ 4 - 5 tỷ đồng/năm, tạo thêm việc làm cho nhân dân địa phương. Công ty đang tập trung đẩy nhanh tiến độ giai đoạn 2 của dự án là Nhà máy Thủy điện Đồng Chum 2 gồm 4 tổ máy, công suất thiết kế 9,2 MW, sản lượng điện bình quân đạt 33,5 triệu KWh; thực hiện doanh thu 40 tỷ đồng, nộp ngân sách từ 9- 10 tỷ đồng/năm, dự kiến dự án này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2012.

 

Trong vài năm tới, trên địa bàn tỉnh có thêm một số dự án thủy điện mới sẽ hoàn thành như: dự án Thủy điện SoLo giai đoạn 2 ( Mai Châu), dự án thủy điện Định Cư, thủy điện Miền Đồi (Lạc Sơn), Thủy điện Suối Tráng ( Cao Phong) cũng góp phần cải thiện tình trạng căng thẳng về điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt tại các địa phương.

                                                                                                          

  

 

                                                                               Lê Chung

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục