Rừng ở xã Tú Sơn (Kim Bôi) được nhân dân bảo vệ chặt chẽ.

Rừng ở xã Tú Sơn (Kim Bôi) được nhân dân bảo vệ chặt chẽ.

(HBĐT)- Từ đầu năm đến nay, công tác PCCCR trên địa bàn tỉnh ta đã đạt được những kết quả khả quan. Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, tính đến cuối tháng 3/ 2011, cả tỉnh chưa để xảy ra cháy rừng. Tuy nhiên, trong thời gian tới, người dân vẫn phải cẩn trọng và nâng cao hơn nữa công tác PCCCR, sẵn sàng với mọi tình huống cháy rừng có thể xảy ra.

 

Thống kê năm 2010, toàn tỉnh xảy ra khoảng 13 vụ cháy rừng, thiệt hại lên đến trên 45 ha. Các vụ cháy rừng tập trung chủ yếu từ cuối tháng 2- 3. Nguyên nhân chính gây cháy chủ yếu do người dân đốt dọn thực bì để trồng rừng và làm nương rẫy. Tuy nhiên, sang đến năm nay, thời tiết đã diễn biến khá nhiều thuận lợi và kéo dài, nhiệt độ thấp cùng với độ ẩm tăng cao hơn so với mọi năm. Do vậy, điều này đã làm giảm nguy cơ cháy rừng trên địa bàn cả tỉnh. Tính đến nay, các địa phương chưa để vụ cháy rừng nào xảy ra, ngay cả những địa phương nguy cơ cháy cao như Đà Bắc, Mai Châu cũng đã giảm hẳn.

 

Ông Bùi Văn Tường, Phó ban Thường trực Ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách bảo vệ và PCCCR cho biết: Có được kết quả trên một phần cũng nhờ thời tiết thuận lợi một phần. Tuy nhiên cũng là nhờ nỗ lực, cố gắng của các cấp trong tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân. Đó mới là lý do bền vững trong PCCCR.

 

Trên thực tế, trong những năm qua, công tác quản lý bảo vệ và PCCCR đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tình hình vi phạm các quy định và quản lý bảo vệ rừng giảm hẳn. Trong đó, vai trò của các cấp, ngành cũng hết sức quan trọng. Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo các hạt kiểm lâm cơ sở tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường quản lý, bảo vệ và PCCCR. Đồng thời, đôn đốc các chủ rừng xây dựng phương án bảo vệ và PCCCR. Đến nay, toàn tỉnh đã có 204 xóm có rừng đã xây dựng được bản quy ước bảo vệ rừng và kiện toàn lại các phương án, quy chế phối hợp. Trong đó có 204 phương án PCCCR cấp xã, phường; 11 phương án cấp huyện, TP; 5 phương án Ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng và 1 phương án cấp tỉnh. Cả tỉnh cũng hiện có 890 xóm, tổ, đội quần chúng bảo vệ và PCCCR.

 

Ngoài ra, công tác tuyên truyền, thông tin dự báo cháy cũng là những biện pháp hết sức quan trọng của các cấp, ngành trong quản lý bảo vệ và PCCCR. Thông qua tuyên truyền, người dân thêm hiểu biết và nắm bắt được Luật Bảo vệ và phát triển rừng, Luật PCCCR và những văn bản quy phạm của Đảng, Nhà nước về quản lý, bảo vệ rừng…

 

Trong thời gian tới đây, theo Chi cục kiểm lâm, tính đến thời điểm này, nguy cơ cháy rừng đã giảm. Tuy nhiên, để công tác bảo vệ và PCCCR năm nay đạt hiệu quả cao, việc tuyên truyền, vận động nhân dân, chủ rừng chấp hành các quy định về PCCC rừng cũng hết sức quan trọng. Mặt khác, chủ động trong phòng cháy, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện, đồng thời, xây dựng các công trình phòng cháy ngăn chặn cháy lan. Đối với các địa phương như Đà Bắc, lực lượng kiểm lâm  chủ động hướng dẫn nhân dân và chủ rừng trong xử lý thực bì trồng rừng và sản xuất nông- lâm nghiệp. Chú trọng rà soát, chỉnh sửa các phương án cấp xã gắn xây dựng với tổ chức thực hiện phương án một cách đồng bộ. Trường hợp xảy ra cháy chủ động huy động lực lượng chữa cháy tại chỗ kịp thời, khống chế, dập tắt đám cháy nhanh. Đồng thời, báo cáo lên BCH các vấn đề cấp bách lên cấp trên nhằm đảm bảo lực lượng ứng cứu khi cần thiết.

 

 

                                                                                    Hồng Trung

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục