Khi hoàng hôn buông xuống, các nhà máy điện mặt trời sẽ nghỉ ngơi cho đến sáng hôm sau. Tuy nhiên, với Nhà máy điện quang năng Gemasolar tại Seville, Tây Ban Nha thì khác. Nó hoạt động thâu đêm và đây là nhà máy điện mặt trời đầu tiên trên thế giới hoạt động theo mô hình này.

 

Nhà máy này trông giống như một công trình nghệ thuật sắp đặt khổng lồ với 2.650 bảng thu quang năng được sắp đặt một cách đối xứng theo hình tròn đồng tâm trải rộng trên diện tích 185ha. Những bảng thu quang năng có tên gọi heliostats tập trung 95% bức xạ mặt trời rồi chuyển đến trung tâm xử lý.

Nhiệt độ từ trung tâm lên đến 90 độ C làm nóng chảy các bể muối để tạo ra công năng cho các turbin hơi nước. Sức nóng không chỉ phục vụ hoạt động của nhà máy vào ban ngày mà còn được lưu trữ từ khi tắt nắng trong 15 giờ liên tục, do vậy nhà máy vẫn tiếp tục làm việc qua đêm hoặc vào những ngày nắng yếu.

Thời tiết tại miền Nam Tây Ban Nha rất thuận lợi cho nhà máy điện mặt trời với ít nhất 270 ngày/năm có nắng.  Những tính toán cho thấy khai thác quang năng ở khu vực này hiệu quả gấp ba lần so với những loại năng lượng tái sinh khác.

Dự án này là liên doanh giữa Công ty năng lượng Abu Dhabu Masdar và chi nhánh năng lượng Torresol của hãng kỹ thuật SENER, cần 2 năm để xây dựng với tổng chi phí 260 triệu bảng Anh. Khi đi vào hoạt động, nhà máy điện mặt trời này sẽ tạo ra 110 GWh/năm, đủ sức cung cấp năng lượng cho 25.000 hộ gia đình trong khu vực Andalucia.

Báo Daily Mail dẫn lời lãnh đạo của dự án này cho biết với việc lần đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ muối nóng chảy, nhà máy liên tục hoạt động sẽ giúp giảm chi phí đầu tư và hạ giá thành đáng kể trong việc khai thác năng lượng mặt trời.

 

                                                                                  Theo Thanhnien

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục