Mô hình quản lý rác thải: Giảm thiểu – Tái sử dụng – Tái chế (3R) đang được người dân thực hiện ngày một rộng khắp.

 

Hiện nay ở nhiều địa phương trong cả nước đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường nặng nề. Lượng rác thải sinh hoạt ngày càng gia tăng.

Nông thôn không phảilà ngoại lệ. Rác thải do người dân vứt ra khắp nơi, từ ven nhà, đường làng, ngõ xóm đến kênh mương, ao hồ... Tuy nhiên,  nhận thức của người dân về mô hình quản lý rác thải 3R chưa cao; cách xử lý rác thải rắn vẫn chỉ là thu thập, đốt hoặc chôn lấp nhưng thông thường nhất là họ cứ để mặc ngoài trời cho mưa, gió…tự phân huỷ. Xuất phát từ thực tế, các bạn trẻ nhận thấy việc xây dựng nông thôn mới bền vững, xanh sạch đẹp là làm cho người dân ý thức về việc quản lý rác thải, bảo vệ môi trường ở các vùng nông thôn.

Thành viên CLB cùng với các bạn tình nguyện viên Hàn Quốc dọn rác thải.


Từ ngày 30/5 đến 9/6/2011 nhóm sinh viên tình nguyện  (TNV)  từ Singapore tới đã áp dụng mô hình “Quản lý rác thải nông thôn” của làng Sukunan, Sleman, Yogyakarta, Indonesia (gọi  là  “mô hình Sukunan”) – một mô hình quản lý môi trường  hiệu quả, vào thực tiễn tại làng Xuân Tình,  xã Đồng Tân, Ứng Hòa, Hà Nội.

Trong suốt thời gian diễn ra chương trình, các thành viên CLB Go Green (GGC) – Hành trình xanh Hà Nội đã phối hợp với nhóm TNV Singapore tiến hành rất nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho người dân tại làng Xuân Tình như: Trực tiếp thực hiện và phát động người dân tham gia làm vệ sinh đường làng ngõ xóm; hướng dẫn các em học sinh trường THCS xã Đồng Tân những kiến thức cơ bản về môi trường như: vệ sinh, phân lọai và tái chế rác, tái sử dụng,… thông qua các hoạt động vừa học vừa chơi thú vị; đến từng nhà tuyên truyền về bảo vệ môi trường;  phát  sổ tay lối sống xanh và hướng dẫn người dân phân loại rác, tái chế rác đơn giản thành những đồ vật hữu ích.

Các thành viên của GGC và TNV Singapore cùng nhau xây dựng nhà kho chứa các loại rác đã phân loại nhằm giúp dân làng nắm rõ hơn việc phân loại rác và để rác đã phân loại đúng khu vực,…

Nhóm tình nguyện đã có những buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ,  kết hợp với  thi trắc nghiệm các kiến thức về môi trường với cuộc sống thường ngày ở nông thôn, qua đó truyền tải các thông điệp về bảo vệ môi trường tới người dân làng Xuân Tình một cách thiết thực.

Hoạt động của  CLB Go Green – Hành Trình Xanh đã xây dựng và kết nối được cộng đồng các bạn trẻ yêu môi trường trên cả 3 miền Bắc –Trung - Nam với những chương trình bổ ích và lý thú, góp phần chuyển biến trong cuộc sống hàng ngày của cộng đồng.

                                                                          Theo VietNamNet

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục