Hóa thạch cá voi cổ đại được tìm thấy tại đảo Marambio. (Nguồn: Internet).

Một nhóm các nhà cổ sinh vật học Argentina và Thụy Điển vừa thông báo đã phát hiện tại Nam Cực hóa thạch của cá voi có niên đại 49,5 triệu năm về trước - đây là chứng tích cổ nhất của loài động vật có vú sống dưới nước này tìm được từ trước tới nay.

Hóa thạch mới được tìm thấy là phần hàm dài 60cm của con cá voi nặng 4-6 tấn thuộc họ Basilosauridae - hậu duệ của loài cá voi lưỡng cư Protocetidae (có bốn chân phát triển) và là thủy tổ của các loài cá voi và cá heo đương đại.

Nhóm nghiên cứu cho biết thông tin hữu ích đầu tiên từ phát hiện này là bằng chứng về tiến hóa, cho thấy loài cá voi lưỡng cư đã phát triển thành động vật sống hoàn toàn dưới nước sớm hơn nhiều so với tính toán của giới khoa học trước đây.

Hóa thạch này được tìm thấy tại đảo Marambio, gần biển Weddell, phía Bắc bán đảo Nam Cực.

Khu vực này thuộc về 10% hiếm hoi diện tích có thể đào bới tại lục địa băng giá trên và đây là hóa thạch cá voi đầu tiên được tìm thấy trong vùng nghiên cứu này.

Trong 30 năm qua, Viện nghiên cứu Nam Cực Argentina đã tiến hành nhiều khảo sát khai quật tại khu vực này và từng phát hiện hóa thạch của nhiều loài khủng long, cá, chim cánh cụt khổng lồ, rùa và động vật biển có xương sống; điều này chứng tỏ cách đây hàng chục triệu năm, vùng đất băng giá khắc nghiệt này từng có điều kiện sống khá lý tưởng và có độ đa dạng sinh học cao.

Phần hàm cá voi hóa thạch mới được tìm thấy sẽ được khôi phục và phân tích tại Trung tâm Nghiên cứu Patagonia, thành phố hải cảng Puerto de Madryn, phía Nam Argentina./.

(TTXVN/Vietnam+)

Cảnh báo nguy cơ sạt lở đất, đá tại xã Nánh Nghê

(HBĐT) - Mặc dù đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp nhưng với địa hình miền núi phức tạp, độ dốc cao, chia cắt bởi hệ thống sông, suối dày đặc cùng với tác động từ chính con người nên nguy cơ xảy ra tình trạng đá lăn, sạt lở tại xã Nánh Nghê (Đà Bắc) trong mùa mưa bão rất lớn.

Kết luận của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Ngày 23/6/2022, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị (Kết luận số 36-KL/TW) về bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Báo Nhân Dân xin giới thiệu nội dung Kết luận.

Tuổi trẻ chung tay bảo vệ môi trường

(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tích cực triển khai các hoạt động thiết thực chung tay bảo vệ môi trường (BVMT). Trong đó chú trọng cải tạo môi trường nông thôn, xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị. Nhiều phong trào, mô hình của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đem lại hiệu quả, tạo dấu ấn và sức lan tỏa trong cộng đồng.

Bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến sông Đà mùa mưa bão

(HBĐT) - Tuyến sông Đà có chiều dài khoảng 100km, chiều rộng trung bình khoảng 3km, phía hạ lưu qua TP Hoà Bình, thượng lưu từ TP Hòa Bình qua Đà Bắc lên các huyện của tỉnh Sơn La. Năm nay, lưu lượng nước thượng nguồn đổ về lớn, thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo T.Ư về phòng, chống thiên tai (PCTT), Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình (NMTĐHB) đã phải mở nhiều cửa xả. Dự báo tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, lực lượng chức năng đang triển khai các kịch bản, phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thuỷ (ATGTĐT) sát với thực tế.

Thao trường an ninh mạng mô phỏng thực tế giúp rút ngắn thời gian đào tạo nhân lực

Với khả năng tạo ra môi trường thực chiến đa dạng, hệ thống thao trường an ninh mạng Vietnam Cyber Range do các kỹ sư Việt Nam làm chủ hoàn toàn về công nghệ, sẽ giúp rút ngắn thời gian đào tạo nhân lực an ninh mạng trình độ cao.

Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ động viên lực lượng cứu hộ, tìm kiếm người bị nạn do mưa lũ

Chiều 4/7, đồng chí Lê Khánh Hòa, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, đã kiểm tra hiện trường công tác tìm kiếm người bị nạn do lũ cuốn tại Thủy điện bản Phi Lĩnh, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên.