Trạm Kiểm lâm xóm Máy(TPHB) triển khai phương án PCCCR tại cơ sở.

Trạm Kiểm lâm xóm Máy(TPHB) triển khai phương án PCCCR tại cơ sở.

(HBĐT) - Thời điểm này đã chính thức bước vào mùa khô năm 2011-2012 với những dấu bất thường của thời tiết hanh khô, bắt đầu xuất hiện nguy cơ cháy rừng. Việc cấp bách lúc này là khẩn trương rà soát, kiện toàn ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) các cấp, tập trung chỉ đạo triển khai những biện pháp PCCCR, quản lý và bảo vệ rừng phù hợp với tình hình thực tế, đề cao vai trò của cấp ủy, chính quyền, các chủ rừng và nhân dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật về quản lý và bảo vệ rừng, PCCCR, bảo vệ tài nguyên rừng bền vững.

 

Nếu như mùa khô năm 2009- 2010, cả tỉnh xảy ra 15 vụ cháy rừng làm thiệt hại trên 66 ha rừng, thì mùa khô năm 2010-2011 chỉ xảy ra 1 vụ cháy rừng tại xã Phú Lão (Lạc Thủy). Đám chảy xảy ra vào ban đêm ở khu vực núi đá, nhưng do chuẩn bị chu đáo phương án PCCCR, huyện đã kịp thời huy động các lực lượng cơ sở tham gia chữa cháy, do vậy mức độ thiệt hại không đáng kể, tổng diện tích bị cháy khoảng 1,5 ha lau, lách.

 

Ông Lê Minh Thủy, Phó chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Mùa khô vừa rồi hầu như tỉnh không để xảy ra cháy rừng. Nguyên nhân do thời tiết có mưa đều, độ ẩm khá cao đã giảm bớt nguy cơ cháy rừng. Mặt khác, sau nhiều năm liên tục tổ chức tuyên truyền các quy định quản lý và bảo vệ rừng, PCCCR, ý thức cấp ủy, chính quyền và người dân nơi có rừng trong việc triển khai các biện pháp PCCCR cũng đã được nâng lên đáng kể. Tuy nhiên, lực lượng kiểm lâm nhận định, không cháy rừng hoặc cháy rừng ít cũng dễ làm phát sinh yếu tố chủ quan, lơ là trong triển khai các biện pháp PCCCR.

      

Diện tích rừng và đất lâm nghiệp của tỉnh chiếm khoảng 68% tổng diện tích tự nhiên, trong đó diện tích có rừng trong khoảng từ 20- 22 vạn ha. Hiện nay đã chính thức bước vào mùa khô năm 2011-2012 (bắt đầu tư tháng 11 đến tháng 4 hàng năm) là thời gian nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Đặc biệt là trạng thái rừng bương, tre, nứa hỗn giao, rừng sản xuất từ 1-3 năm tuổi, rừng nguyên liệu hết thời kỳ chăm sóc. Thực tế cho thấy có từ 70- 80% nguyên nhân cháy rừng là do ý thức bất cẩn khi sử dụng lửa của người dân khi đốt nương, làm rẫy, đốt lửa lấy mật ong (tháng 2,3 hàng năm). Ông Lê Minh Thủy cho rằng: Ý thức cũng như việc triển khai các biện pháp PCCCR có nhiều chuyển biến. Thế nhưng vẫn có một số cấp ủy, chính quyền cơ sở và một bộ phận nhân dân chưa thực sự coi trọng công tác PCCCR, vẫn còn tình trạng dùng lửa trong rừng trái với quy định. Trong khi đó, thời tiết diễn biến phức tạp là những nguy cơ lớn xảy ra cháy rừng.

 

Chi cục Kiểm lâm đang tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền khẩn trương kiện toàn Ban chỉ huy PCCCR các cấp, triển khai cấp bách những quy định PCCCR, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng kiểm lâm địa bàn và các tổ, đội quần chúng quản lý và bảo vệ rừng, PCCCR, thực  hiện phương châm “4 tại chỗ” trong PCCCR. Chi Cục Kiểm lâm đã chức diễn tập phương án PCCCR tại một số cơ sở như: Cao Sơn (Đà Bắc), Lạc Hưng (Yên Thủy)... Trong PCCCR cần phát huy vai trò phối hợp giữa 3 lực lượng là kiểm lâm, công an và dân quân tự vệ thực hiện phương châm “4 tại chỗ”. Đối với những xã nằm trong vùng nguy cơ trọng điểm cháy rừng cao cần tổ chức trực thường xuyên, sẵn sàng triển khai các biện pháp PCCCR. Về quan điểm và thực tế cho thấy, nếu phương án PCCCR càng chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo và huy động được hệ thống chính trị tham gia thì công tác PCCCR sẽ đạt được kết quả tốt. Đối với công tác PCCCR thì phòng vẫn được xác định là yếu tố then chốt. Mùa khô năm nay, công tác tuyên truyền cũng được đặc biệt chú trọng. Trong đó tập trung vào các đối tượng là chủ rừng, người dân khu vực có rừng và các cơ sở chế biến lâm sản trên địa bàn về nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý, bảo vệ, PCCCR. Lực lượng chức năng cũng chú trọng đến hướng dẫn người dân phương pháp xử lý thực bì, đốt nương làm rẫy, thu dọn vật dễ cháy ra xa khu vực có rừng, giảm nguồn vật liệu dễ cháy ở mức thấp nhất, tuyệt đối không đốt nương, xử lý thực bì trong điều kiện thời tiết hanh khô cao và có gió.

 

Năm nay, cùng với công tác PCCCR, lực lượng chức năng cũng đang tăng cường phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền các xã có rừng đẩy mnh công tác quản lý và bảo vệ rừng, xử lý kiên quyết những trường hợp khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, bảo vệ tài nguyên rừng. 

                                                                              

                                                                             

 

                                                                                   Lê Chung

 

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục