(HBĐT) - Đó là thực trạng về nguồn điện của gần 1/3 hộ dân tổ 12, phường Thái Bình (TPHB) đã kéo dài trong nhiều năm qua.

 

Ông Trần Duy Từ, Tổ trưởng tổ dân phố cho biết: 55 hộ gia đình với 250 nhân khẩu tổ 12 định cư dọc theo trục đường Tây Tiến trên chiều dài khoảng 1, 3 km. Cả khu vực gồm tổ 11, 12 và một phần tổ 10 được cấp điện chung từ một trạm biến áp với chiều dài đường dây từ đầu nguồn đến cuối nguồn trên 2 km. Vì vậy, gần 20 hộ ở cuối nguồn, tiếp giáp với bản Khuôi, xã Bình Thanh (Cao Phong) điện rất yếu, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, sinh hoạt và đời sống người dân.  

Chị Lê Thị Thoảng phàn nàn: Nguồn điện yếu nhất bắt đầu từ 17 - 21h, vì lúc đó, nhà ai cũng có nhu cầu sử dụng, muốn xem tivi, muốn có ánh sáng ổn định cho các cháu học bài phải mua kích điện mới tạm ổn. Nhưng có phải hộ nào cũng mua được kích điện đâu. Khổ nhất là những ngày nóng bức, hộ nào không có kích điện, quạt quay lừ đừ. Các cháu học bài phải sử dụng đèn bàn bằng loại bóng điện công suất nhỏ nhất mới tạm đủ ánh sáng. Nhiều hộ như gia đình anh Bùi Đức Phượng, các chị: Hoàng Thị Nguyên, Bùi Thị Lửng... tối đến muốn xem tivi cũng đành chịu phải đợi đến 9 rưỡi, 10 giờ đêm, nguồn điện mới tạm ổn định. Là hộ nằm ở vị trí cuối cùng của tổ 12, tiếp giáp với bản Khuôi, chị Bùi Thị Rít cho biết: Cứ đến chập tối là điện rất yếu, bóng điện tuýp bật lên nhấp nháy rồi tắt, nếu không cắm cơm sớm từ 3 rưỡi - 4 giờ chiều thì không có cơm mà ăn.

 

Là tổ dân phố có trên 40% hộ là CB, CC nghỉ hưu, nghỉ mất sức, còn lại thu nhập chủ yếu từ các nghề phụ và chăn nuôi, trồng trọt. Nguồn điện quá yếu nên có hộ muốn mở mang các ngành nghề như nghiền sắn, xát gạo, hàn xì... để tăng thêm thu nhập nhưng đều không thể thực hiện được. Gia đình nào muốn nghiền ngô, xát gạo cũng phải mang ra tận chân dốc Cun, cách nhà hơn 3 km. Cùng chung tình trạng với các hộ ở cuối nguồn điện, hoạt động của Bảo tàng không gian văn hóa Mường cũng bị ảnh hưởng khá lớn. Từ khi đi vào hoạt động đến nay hơn 100 bóng điện tuýp ở đây bị hỏng phải thay thế. Vào giờ cao điểm, máy vi tính không thể sử dụng được khiến không ít du khách phàn nàn khi cần có nhu cầu thông tin qua mạng Internet.

 

Trước thực trạng đó, nhân dân tổ 12, phường Thái Bình đã có đơn đề nghị gửi Công ty Điện lực Hòa Bình và Điện lực TPHB. Cách đây không lâu, Điện lực thành phố đã tiến hành kiểm tra, xem xét. Tuy nhiên, do khó khăn về kinh phí nên tình trạng điện cuối nguồn quá yếu ở đây đến nay vẫn chưa được khắc phục. Bao giờ ánh điện ở tổ 12, P.Thái Bình hết tù mù, câu trả lời hiện vẫn đang bị bỏ ngỏ.

                                                                                           

 

                                                                            Đức Phượng

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục