Việc gửi tin nhắn rác hàng loạt không chỉ mang lại lợi nhuận cho các công ty trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ nội dung mà còn mang về doanh thu lớn cho các nhà mạng. Lý do là lợi nhuận thu về từ tin nhắn được chia đôi giữa nhà mạng và các công ty dịch vụ nội dung theo tỷ lệ 50% - 50%, 55%-45%, thậm chí là 60%-40%.

 

Theo số liệu của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền Thông, hiện cả nước có khoảng 200 công ty dịch vụ nội dung (CP-Content Provider) tham gia kinh doanh các dịch vụ tin nhắn giải trí trên điện thoại di động. Để tăng doanh thu và khai thác triệt để các đầu số thuê của doanh nghiệp di động, hầu hết các CP này đều ký kết hợp đồng hợp tác với các tổ chức, cá nhân khác (Sub-CP) để cùng cung cấp dịch vụ và ăn chia lợi nhuận.

Cá biệt, nhiều CP hầu như không kinh doanh mà cho Sub-CP thuê lại đầu số. Để lách luật và tiết kiệm chi phí kinh doanh, các CP và Sub-CP đã sử dụng hình thức nhắn tin quảng cáo từ các thuê bao di động trả trước đã được đăng ký thông tin không chính xác, rồi tung ra các thông tin quảng cáo lừa đảo người sử dụng dịch vụ nhắn tin tham gia dịch vụ để tăng doanh thu cho chủ đầu số. Chính việc này đã làm tăng số lượng tin nhắn rác có nội dung lừa đảo, gây bức xúc dư luận trong thời gian qua.

Hầu hết các tin nhắn lừa đảo đều được phát tán từ thuê bao trả trước

Theo ông Lê Hữu Phương, Phó Chánh Thanh tra Bộ TT&TT, kết quả thanh tra, xử lý vi phạm về tin nhắn rác do Bộ TT&TT tiến hành trong năm 2011 cho thấy, vấn đề phát tán tin nhắn để lừa đảo trên mạng di động là hết sức rõ ràng với nhiều hình thức và thủ đoạn khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất là hình thức lừa đảo người sử dụng dịch vụ di động nhắn tin nạp tiền vào các tài khoản game online, tài khoản thuê bao trả trước cho đối tượng lừa đảo; lừa đảo người sử dụng dịch vụ nhắn tin để biết kết quả xổ số đặc biệt (để chơi lô, đề), nhắn tin để biết người nào hợp tuổi kết hôn, hợp tuổi làm ăn… hoặc tổ chức các chương trình nhắn tin trúng thưởng nhưng thực tế không có bất kỳ ai được trúng thưởng như quảng cáo. Ngoài ra, đối tượng còn lợi dụng cả sự tín nhiệm của người dân vào Đài Truyền hình để quảng cáo các dịch vụ, trò chơi trúng thưởng thu hút đông đảo người chơi tham gia.

Kết quả thanh tra cũng cho thấy, đối tượng lừa đảo có nhiều thành phần, từ các cá nhân đến cả doanh nghiệp cung cấp nội dung (CP) và đối tác của doanh nghiệp này (Sub-CP). Đối với đối tượng lừa đảo là cá nhân, có một điểm chung là sử dụng các SIM trả trước đã đăng ký thông tin thuê bao không có thật (hay còn gọi là SIM rác) để "qua mặt" cơ quan chức năng vì đa phần các thông tin về dịch vụ mà đối tượng đưa ra cũng đều không có thật. Thậm chí, thời gian gần đây, các đối tượng này còn sử dụng các website nước ngoài cho phép nhắn tin giả mạo đầu số nhắn tin của doanh nghiệp thông tin di động trong nước để… gửi tin nhắn lừa đảo đến các thuê bao. Điều này dẫn đến việc người sử dụng dịch vụ nhầm tưởng đó là dịch vụ của doanh nghiệp di động. Và với hình thức lừa đảo mới này, nhiều thuê bao trong nước đã bị "sập bẫy".

Tin nhắn rác có nội dung lừa đảo.

Nhà mạng cũng được hưởng lợi từ việc phát tán tin nhắn rác

Theo Thanh tra Bộ TT&TT, về mặt kỹ thuật, việc nhắn tin rác được thực hiện bằng các Modem GSM/CDMA trị giá khoảng 1 triệu đồng, có lắp SIM điện thoại và được kết nối với máy tính có cài đặt phần mềm gửi/nhận tin nhắn, thiết bị này mỗi giờ có thể tự động phát tán tin nhắn hàng loạt với tốc độ 1.000 tin nhắn/giờ. Hiện cả nước có khoảng 200 công ty có chức năng cung cấp dịch vụ nội dung (CP) trên điện thoại di động. Nếu trung bình mỗi ngày, một CP phát tán khoảng 1.000 tin nhắn rác thì số lượng tin nhắn mà cả 200 CP tung ra là vô cùng lớn.

Và điều đáng nói là việc gửi tin nhắn không chỉ mang lại lợi nhuận cho các công ty trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ nội dung mà còn mang về doanh thu lớn cho các nhà mạng. Lý do là lợi nhuận thu về từ tin nhắn được chia đôi giữa nhà mạng và các CP theo tỷ lệ 50% - 50%, 55%-45%, thậm chí là 60%-40%. Hay nói cách khác, lợi nhuận mà nhà mạng được hưởng còn nhiều hơn cả các công ty trực tiếp cung cấp nội dung. Với lợi nhuận thu được cao như thế, nhiều người cho rằng, có thể các nhà mạng biết mà vẫn "làm ngơ" để các CP phát tán tin nhắn "khủng bố" người sử dụng điện thoại.

Về vấn đề này, ông Lê Hữu Phương, Phó Chánh Thanh tra Bộ TT&TT đề xuất: Nhà nước phải có quy định Hợp đồng khung cho các doanh nghiệp di động và các CP về phạm vi trách nhiệm, phân chia lợi ích. Nhà mạng cũng phải thể hiện trách nhiệm của mình bằng cách sớm đưa ra các giải pháp kỹ thuật chống tin nhắn giả mạo được gửi đi từ Internet nhằm giúp người sử dụng phân biệt tin nhắn giả mạo, lừa đảo. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu xây dựng các quy định nhằm quản lý chặt chẽ việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước, bởi khi thông tin thuê bao không chính xác thì việc cơ quan chức năng xác định chủ thuê bao phát tán thư rác để xử lý là rất khó khăn.

 

                                                                    Theo Báo CAND

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục