(HBĐT) - Luật Thuế bảo vệ môi trường bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2012 nhưng để góp phần làm cho môi trường sống ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn thì mỗi người cần nâng cao ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường xung quanh, hãy chung tay góp sức bảo vệ môi trường.

 

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường như hiện nay, Nhà nước ta đã ban hành Luật Thuế bảo vệ môi trường và sẽ được thực hiện trong thời gian tới. Việc tính thuế bảo vệ môi trường đối với các tổ chức, cá nhân, các nhóm hàng hoá cụ thể sẽ góp phần giúp Nhà nước có được nguồn thu ổn định để chi cho các hoạt động xử lý, bảo vệ và ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường cũng như các hệ lụy do ô nhiễm môi trường gây ra.  

Luật Thuế bảo vệ môi trường có 4 chương với 13 điều, quy định về đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế; người nộp thuế, căn cứ tính thuế, biểu khung thuế bảo vệ môi trường, kê khai, tính thuế, nộp,  hoàn thuế và 8 nhóm hàng hoá thuộc đối tượng chịu thuế gồm: xăng, nhiên liệu bay, diesel, dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn. Xăng, dầu là đối tượng có phạm vi sử dụng rộng rãi nên nguy cơ gây ô nhiễm môi trường rất cao và có thể chịu mức thuế từ 300 - 4.000 đồng/lít tuỳ loại. Bên cạnh đó, việc đưa xăng, dầu, mỡ nhờn vào đối tượng chịu thuế nhằm khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo. 

Nhóm đối tượng chịu thuế thứ hai là than đá gồm than nâu, than antraxit, than mỡ. Đây là mặt hàng đầu vào của nhiều ngành sản xuất như điện, xi măng, giấy, phân bón. Để không tác động lớn đến hoạt động khai thác, kinh doanh than, biểu mức thuế phù hợp đối với nhóm hàng hoá này sẽ là từ 10 - 30.000 đồng/tấn.  

Nhóm hàng hóa thứ ba là túi nhựa xốp (túi nilon), để tác động mạnh đến hành vi của người sử dụng, Luật quy định mức thuế từ 30 - 50.000 đồng/kg (tương đương khoảng từ 100-150% giá hiện hành). Việc đưa than đá và túi nhựa xốp vào đối tượng chịu thuế nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, sử dụng tài nguyên hợp lý, góp phần thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong việc sử dụng tài nguyên, khoáng sản của đất nước, giảm sử dụng nhựa, túi nilon khuyến khích sản xuất các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường. Ba nhóm hàng hoá phải chịu thuế bảo vệ môi trường tiếp theo gồm: thuốc bảo vệ thực vật thuộc nhóm hạn chế sử dụng (thuốc diệt cỏ, thuốc bảo quản lâm sản, thuốc khử trùng kho, thuốc trừ mối). Đối với 3 nhóm hàng hoá này, mức thuế sẽ phải chịu từ 500 - 3.000 đồng/kg. Đây là những hợp chất độc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc tổng hợp từ các chất hóa học được dùng để phòng trừ dịch hại trên cây trồng và bảo quản nông sản. Việc đưa hóa chất bảo vệ thực vật thuộc nhóm hạn chế sử dụng vào đối tượng chịu thuế nhằm nâng cao nhận thức của người sử dụng, khuyến khích thay đổi thói quen sử dụng lạm dụng, giảm thiểu những tác hại xấu của hóa chất đối với môi trường. Ngoài ra, còn có các nhóm hàng hoá chịu thuế bảo vệ môi trường khác như: dung dịch hydro-chloro-fluoro-carbon (HCFC) có mức thuế bảo vệ môi trường từ 1.000 - 5.000 đồng/kg.  

Trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, việc bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, Nhà nước đóng vai trò hết sức quan trọng. Tuy nhiên, một mình Nhà nước không thể hoàn thành được công việc khó khăn này. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động sự tham gia tích cực và nhiều mặt của các tổ chức, cá nhân, của mọi thành phần kinh tế, cộng đồng dân cư là nhiệm vụ cần thiết, cấp bách góp phần bảo đảm sự thành công của bảo vệ môi trường; đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường do Đại hội lần thứ XI của Đảng đề ra.  

         

                                                    Hồng Quý (Cục Thuế tỉnh)

 

Các tin khác


Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục