(HBĐT) - Là cửa ngõ của huyện Kim Bôi có QL12B chạy qua, xã Tú Sơn dần trở thành một trong những trung tâm dịch vụ phía bắc huyện, đây còn là nơi tập trung các đơn vị sự nghiệp như Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Bình, trạm y tế, chợ Bãi Chạo với nhiều dịch vụ kinh doanh đa dạng, phong phú. Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển KT -XH thì tình trạng ô nhiễm môi trường đang trở thành vấn đề đáng báo động ở xã.

 

Phát huy tinh thần nhiệt huyết tuổi trẻ, ĐV- TN đã chủ động tham mưu cho BCH Đoàn xã khảo sát địa bàn ô nhiễm và xây dựng kế hoạch trình Đảng ủy, UBND xã, BCH huyện Đoàn tổ chức ra quân tình nguyện thu gom rác thải khu chợ Bãi Chạo, đồng thời thành lập Đội tuyên truyền bảo vệ môi trường xã Tú Sơn với 5 thành viên có nhiệm vụ chính giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh khu vực chợ Bãi Chạo, KDC sinh sống, tuyên truyền, vận động người dân đổ  rác đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi.

 

Trong năm qua, dù không có kinh phí hoạt động, chủ yếu do Đội vận động mà có được, Đội đã tổ chức nhiều đợt ra quân dọn rác, khơi thông kênh mương, phát quang bụi rậm để làm sạch những khu vực ô nhiễm. Đội cùng với nhân dân trong xã thu gom được 20 tấn rác thải, thường xuyên tổ chức các đợt nạo vét thoát nước cho hai bên lề đường xuống đến cầu Đầm Rừng với tổng chiều dài 400 m. Hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 5/6 năm 2011 với chủ đề về rừng, Đội đã tuyên truyền, vận động nhân dân không chặt phá rừng làm nương rẫy, đồng thời trồng mới 5 ha rừng, 500 cây xanh tại các công sở, trường học tổng giá trị ước đạt hơn 200 triệu đồng.

 

Trước mỗi mùa vụ, Đội cùng bà con và thanh niên trong vùng dọn sạch cỏ, khơi dòng hệ thống kênh mương thủy lợi dẫn nước vào các cánh đồng. Thường xuyên tổ chức thu gom bao bì nilon, vỏ chai, lọ thủy tinh trên đồng ruộng tập trung vào các hố gom rác nhằm ngăn ngừa, hạn chế thương tích cho nông dân khi lao động. Bên cạnh đó, tham mưu với Đoàn xã xây dựng nội dung cho các bản tin tuyên truyền, từ đó, nâng cao nhận thức của người dân trong  bảo vệ và gìn giữ vệ sinh môi trường, đồng thời biểu dương những cá nhân tiêu biểu, khích lệ và thu hút đông đảo thanh niên trong xã tham gia.

 

Với những công việc và hành động cụ thể của Đội TNXK bảo vệ môi trường xã Tú Sơn, đường làng, ngõ xóm đã không còn rác thải, hệ thống kênh mương được khơi thông. Người dân buôn bán, sinh sống ở khu vực chợ cũng đã ý thức hơn trong xử lý rác thải. Chị Bùi Thị Như, Đội trưởng Đội TNXK bảo vệ môi trường xã Tú Sơn cho biết: Kết quả đó là do Đội chú trọng đến tuyên truyền, vận động người dân chú ý đến vấn đề rác thải. Đội phân chia thành từng nhóm để tiếp cận người dân. Thấy TNXK dọn dẹp rác thải, nhiều người dân đã chú ý để rác đúng nơi quy định, không vứt bừa bãi như trước.

 

        

Thanh Huyền

(Tỉnh Đoàn TN)

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục