Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Các nhà khoa học Slovakia và Tây Ban Nha đã cùng nghiên cứu và chế tạo thành công một thiết bị có khả năng tàng hình trong môi trường từ trường tĩnh và có thể được ứng dụng thực tế trong lĩnh vực quân sự và y tế.

 

Trong công trình được công bố ngày 23/3 trên tạp chí Khoa học của Mỹ, trưởng nhóm nghiên cứu Fedor Gomory mô tả thiết bị này như một "chiếc áo khoác" có thể tàng hình trong môi trường từ trường tĩnh có dòng điện một chiều chạy qua.

Thiết bị mới phát minh là một xilanh có hai lớp đồng tâm, trong đó lớp bên trong chứa chất siêu dẫn đẩy từ trường và lớp ngoài làm bằng sắt từ có khả năng hút từ trường. Khi được đặt trong môi trường từ trường tĩnh, xilanh này không tạo ra bất cứ hiệu ứng nào đối với dòng từ trường, một vật thể được đặt trong thiết bị sẽ không bị phát hiện.

Theo các nhà nghiên cứu, do có thể hoạt động được trong môi trường từ trường mạnh và nhiệt độ tương đối của nitơ hóa lỏng, thiết bị này có thể dễ dàng sản xuất và ứng dụng vào thực tiễn. Phát minh này có thể được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực.

Trong y tế, đối với những bệnh nhân dùng máy điều hòa nhịp tim, mà cần chụp cộng hưởng từ, thiết bị đảm bảo cho hình ảnh cộng hưởng được chuẩn xác nhất. Trong quân sự, dựa vào nguyên lý trên, các chuyên gia cho rằng có thể "khoác" cho tàu ngầm một "chiếc áo" đặc biệt đảm bảo tàu không thể bị phát hiện. Thiết bị này cũng có thể được sử dụng để bảo vệ một số thiết bị quân sự và y tế khỏi bị nhiễu điện từ./.

                                                                          Theo Báo TTXVN
 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục