Nông dân xã Bình Thanh (Cao Phong) tập trung chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho lúa chiêm - xuân.

Nông dân xã Bình Thanh (Cao Phong) tập trung chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho lúa chiêm - xuân.

(HBĐT) - Từ vụ mùa 2009, bệnh lùn sọc đen đã xuất hiện trên cây lúa và đến năm 2011 đã xuất hiện thêm bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá. Đến nay, nhóm bệnh virus này vẫn được xem là đối tượng dịch hại nguy hiểm, có nguy cơ cao, ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng lúa của tỉnh.

 

Từ đầu tháng 3 đến nay ghi nhận có 1 đợt rầy di trú, cao điểm từ 3 - 7/3, trong đó, rầy nâu, rầy lưng trắng chiếm tỷ lệ khá cao trên 80%, vì vậy rất có thể chúng đã mang nguồn bệnh và phát tán ra đồng ruộng. Hầu hết các giống lúa chủ lực trong vụ này đều là giống nhiễm rầy trung bình đến nặng như: nhị ưu 838, D.ưu, nghi hương, khang dân, BC 15, TBR1, TBR36... Theo dự báo của cơ quan chuyên môn, vụ chiêm - xuân năm nay, tập đoàn rầy sẽ bùng phát số lượng trên diện rộng, kèm theo đó là khả năng phát tán, lây nhiễm bệnh viruts lùn sọc đen, vàng lùn, lùn xoắn lá cho diện tích lúa của tỉnh. Hiện nay, rầy lứa 1 tiếp tục hại rải rác trên các trà lúa đến cuối tháng 3, rầy cám lúa 2 rộ từ 5 - 15/4, hại chủ yếu trên các trà sớm và trà chính vụ, mật độ phổ biến 300 - 500 con/m2, cao 2.000 - 4.000 con/m2. Đây cũng là lứa rầy truyền bệnh virus nguy hiểm nhất cho trà lúa chính vụ và trà muộn của tỉnh.

 

Để bảo vệ sản xuất, Chi cục BVTV đã có công văn gửi đến các địa phương đề nghị phòng NN&PTNT các huyện, phòng Kinh tế thành phố, Trạm BVTV, Trạm KN-KL khẩn trương triển khai thực hiện một số giải pháp phòng - chống dịch. Cụ thể, cần tập trung huy động lực lượng thực hiện việc tổng kiểm tra đồng ruộng để phát hiện những triệu chứng bất thường trên cây lúa, ngô; ưu tiên vùng lúa trọng điểm, đặc biệt chú ý trên các giống lúa nhiễm rầy và những khu vực lúa thường xuyên nhiễm rầy những vụ gần đây. Những nơi có triệu chứng nghi ngờ cần thông tin với các cơ quan chuyên môn để lấy mẫu, xác minh và kết luận. Trạm BVTV tiếp tục phối hợp tốt với cán bộ địa bàn của Chi cục có trách nhiệm điều tra, phát hiện, xác minh, kết luận những khu vục có triệu chứng nghi ngờ bệnh, trường hợp cần thiết có thể thu mẫu để giám định. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ khuyến nông viên xã, cộng tác viên khuyến nông thôn, bản, tổ dịch vụ BVTV trong kiểm tra, phân loại đồng ruộng, xác định diện tích, mức độ nhiễm bệnh và hướng dẫn biện pháp xử lý cụ thể.

 

Đồng thời, triển khai các biện pháp xử lý đồng ruộng như: bám sát đồng ruộng, nắm chắc các diện tích đã cấy và cơ cấu giống lúa, tỷ lệ lúa lai, đặc biệt chú ý phân loại tỷ lệ các giống nhiễm rầy. Bón phân đầy đủ, cân đối giữa phân hữu cơ và phân vô cơ để tăng sức đề kháng của cây lúa. Khi phát hiện bệnh cần chỉ đạo cơ sở và bà con nông dân thực hiện các biện pháp trừ bệnh theo quy định tại Thông tư số 58, ngày 5/10/2010 của Bộ NN&PTNT (đối với bệnh lùn sọc đen) và cuốn sổ tay hướng dẫn phòng trừ bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá. Các Trạm BVTV cần tiếp tục duy trì hoạt động có hiệu quả hệ thống bẫy đèn để theo dõi nguồn rầy di trú, thu thập mẫu rầy trên đồng ruộng đem xét nghiệm để phát hiện nguồn rầy mang virus. Tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật tới các hộ nông dân nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về bệnh virus, côn trùng môi giới và các biện pháp phòng trừ.

 

 

                                                                          Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục