Cơ sở khai thác đá tại xóm Công 2, xã Quy Hậu của Công ty TNHH  xây dựng Minh Nguyệt được thành lập từ năm 2010 chấp hành đầy đủ các thủ tục pháp lý trong khai thác đá, từng bước đi vào hoạt động ổn định.

Cơ sở khai thác đá tại xóm Công 2, xã Quy Hậu của Công ty TNHH xây dựng Minh Nguyệt được thành lập từ năm 2010 chấp hành đầy đủ các thủ tục pháp lý trong khai thác đá, từng bước đi vào hoạt động ổn định.

(HBĐT) - Huyện Tân Lạc hiện có 4 doanh nghiệp được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực khoáng sản, trong đó có 2 doanh nghiệp và 1 HTX khai thác đá, 1 doanh nghiệp khai thác than. Các doanh nghiệp, HTX tạo việc làm cho trên 100 lao động địa phương, hàng năm, đóng góp vào NSNN của huyện khoảng 20 tỷ đồng.

 

Tuy nhiên, công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản của chính quyền các cấp chưa thực sự chặt chẽ, vẫn còn nhiều tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm với những nguyên nhân chủ yếu là: sự phối hợp giữa các cấp,  ngành trong quản lý hoạt động khoáng sản chưa chặt chẽ, đồng bộ; một số cán bộ thiếu quan tâm, chưa hoàn thành trách nhiệm quản lý, bảo vệ khoáng sản; nhiều nơi có tư tưởng trông chờ chỉ đạo của cấp trên; việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm không thường xuyên, thiếu kiên quyết, nhiều đối tượng khai thác khoáng sản trái phép đã bị ngăn chặn, xử phạt nhưng vẫn tái phạm; các đơn vị khai thác khoáng sản còn yếu về tiềm lực tài chính, thiết bị, chưa đầu tư chế biến sâu do trình độ công nghệ lạc hậu nên lợi nhuận và hiệu quả thấp; còn một số điểm khai thác khoáng sản trái phép tại xã Mỹ Hòa, Phú Cường gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và nguồn nước ở xã.

 

Bên cạnh đó, do công tác khảo sát, thăm dò nguồn tài nguyên trên địa bàn chưa triệt để và chưa có biện pháp bảo vệ hay khai thác có hiệu quả nên dẫn đến nhiều loại khoáng sản, quặng quý hiếm bị khai thác trộm, gây lãng phí. Hoạt động của các cơ quan chức năng làm nhiệm vụ quản lý mới chỉ dừng lại ở các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất, việc thực hiện các cuộc thanh tra thường xuyên, thanh tra chuyên ngành, thanh tra QLNN chưa nhiều, nên có những vi phạm mà chưa được phát hiện, xử lý kịp thời.

 

Trước thực trạng trên, huyện Tân Lạc đã phối hợp với Thanh tra Sở TN-MT thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra, ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trên địa bàn. Thành lập 9 đội tự quản về vệ sinh môi trường tại 9 xã. Tư vấn giúp xã Phú Cường xây dựng hương ước BVMT trên địa bàn. Thẩm định 15 hộ và 1 tổ chức SX-KD lập hồ sơ cam kết bảo vệ môi trường. Phòng TN-MT huyện đã tham mưu giúp UBND huyện chỉ đạo chính quyền các xã có doanh nghiệp khai thác khoáng sản tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản của các doanh nghiệp. Đến nay, một số hộ dân khai thác đá trái phép trên địa bàn gây ảnh hưởng đến môi trường như trong khu vực núi đá của thị trấn gần đơn vị K743; xóm Chiềng (xã Quy Mỹ), Công ty Khánh Linh, xóm Ngòi Hoa; Công ty TNHH Vân Long khai thác quặng atimon tại xóm Tá, xã Do Nhân đã được phòng TN-MT kết hợp với CA huyện tiến hành rà soát và kiểm tra, đến nay đã ngừng hoạt động, ký cam kết không tái phạm.

 

Đồng chí Bùi Văn Tện, Trưởng phòng TN-MT huyện cho biết: Để tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện được khai thác và sử dụng hiệu quả, Phòng TN-MT tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường đến các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia khai thác khoáng sản trên địa bàn. Tiếp tục tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp được phép hoạt động về lĩnh vực khoáng sản. Phát hiện và xử lý kịp thời những sai phạm của cá nhân, tổ chức khai thác khoáng sản chưa được cấp phép gây ô nhiễm môi trường và không đúng quy hoạch.         

 

 

                                                                               Quý An

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục