Cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Kỳ Sơn kiểm tra các vật tư dự phòng phục vụ công tác PCLB năm 2012.

Cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Kỳ Sơn kiểm tra các vật tư dự phòng phục vụ công tác PCLB năm 2012.

(HBĐT) - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn tỉnh, tình hình lũ bão năm nay có nhiều biến đổi phức tạp, khó lường hơn những năm trước. Thực tế những tháng đầu mùa hè đã xảy ra các đợt nắng nóng gay gắt. Ngay trong tháng 4, bão số 1, lốc và mưa đá và tháng 6 là cơn bão số 2 báo trước mùa mưa bão năm nay sẽ có diễn biến bất thường, kéo dài gây thiệt hại đến sản xuất và đời sống nhân dân. Vì vậy, hiện nay, huyện Kỳ Sơn đang tích cực triển khai phương án phòng - chống lũ bão theo phương châm “chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh chóng và có hiệu quả, trong đó lấy phòng tránh là chính”.

 

Theo đánh giá của Ban chỉ huy PCLB- TKCN huyện Kỳ Sơn, trong mùa mưa bão năm 2011, nhìn chung thời tiết không diễn biến phức tạp nhưng cũng gây ra một số thiệt hại trên địa bàn như: do ảnh hưởng của lốc và mưa lớn làm cho 32 ngôi nhà bị tốc mái tại xã Dân Hạ; 2 người bị thương do lốc xoáy gây ra. Tổng diện tích thiệt hại là 90 ha. Trong đó, diện tích lúa bị ngập, vùi lấp do lũ là 50 ha, 40 ha hoa màu bị ảnh hưởng, cuốn trôi; sạt lở 1.750 m3 đất gây cản trở giao thông xóm Múc, xã Hợp Thành; 22 bai thủy lợi tạm bị hư hỏng và cuốn trôi; mưa lũ lớn cũng gây ngập các ngầm Nút, xã Dân Hạ, ngầm Bãi Nai- Mông Hòa và một số nơi khác gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân. Tổng thiệt hại do thiên tai gây ra ước khoảng 800 triệu đồng.

         

Bà Nguyễn Thị Hải, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: Rút kinh nghiệm từ mùa mưa bão năm 2011, năm nay, ngay từ đầu mùa mưa bão, UBND huyện đã kiện toàn lại Ban chỉ huy PCLB- TKCN ở các xã, thị trấn; các cơ quan, đơn vị có kế hoạch đối phó có hiệu quả khi có thiên tai lụt bão xảy ra. Huyện cũng đã chủ động kiểm tra, đánh giá thực trạng các công trình xây dựng, thủy lợi trước mùa mưa bão để có kế hoạch sửa chữa kịp thời các công trình bị hư hỏng. Năm nay, huyện đã trích từ nguồn vốn PCLB để rải đá cấp phối ngầm Nút, xã Dân Hạ thuận lợi cho nhân dân đi lại trong mùa mưa bão. Chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư dự phòng để kịp thời xử lý các sự cố do lũ bão gây ra. Đối với các xã có đê như Hợp Thành, Hợp Thịnh, Phú Minh, huyện chỉ đạo nhân viên Đội quản lý đê thường xuyên kiểm tra phát hiện các sự cố ẩn họa và các trường hợp vi phạm Luật đê điều để có biện pháp xử lý kịp thời. Huyện cũng thường xuyên tuyên truyền và hướng dẫn nhân dân tự giác thực hiện phương án PCLB- TKCN và Nghị định 50/NĐ-CP về thành lập và hoạt động quỹ PCLB với số quỹ ban đầu trên 10 triệu đồng. Riêng đối với các xã Hợp Thành, Hợp Thịnh, Phú Minh, thị trấn Kỳ Sơn chịu ảnh hưởng trực tiếp của việc điều tiết xả lũ sông Đà mặc dù mấy năm gần đây không bị ảnh hưởng nhưng cũng cần xây dựng phương án sơ tán dân và tài sản cụ thể và chi tiết. Trường hợp khi Cong ty thủy điện Hoà Bình xả lũ với lưu lượng vượt 15.000m3/s, mức nước trên báo động 3 thì các cơ quan, đơn vị, nhân dân phải tổ chức sơ tán đến nơi an toàn.

       

Theo ông Định Đăng Điện, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ huy PCLB- TKCN huyện, bên cạnh việc chỉ đạo nhân dân chủ động PCLB theo phương châm “4 tại chỗ”- chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ, về lâu dài, huyện đang tập trung rà soát các quy hoạch phát triển của từng ngành và quy hoạch phát triển KT- XH chung của huyện phù hợp với chiến lược quốc gia phòng- chống thiên tai đến năm 2020 của tỉnh. Trong đó chú trọng hướng dẫn các xã, thị trấn thường xuyên chịu tác động thiên tai quy hoạch lại diện tích trồng lúa, chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mùa vụ thích hợp với từng loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra trên địa bàn. Lập kế hoạch cung cấp cây, con giống có chất lượng chủ động phục hồi sản xuất sau thiên tai xảy ra. Khẩn trương hoàn thành quy hoạch bố trí lại dân cư nông thôn đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020, trong đó bố trí di rời dân vùng ven sông, suối thường xuyên bị ngập lụt, vùng nguy cơ về lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn. Về lâm nghiệp, tập trung khôi phục phát triển bảo vệ rừng đầu nguồn, nhất là lưu vực các hồ chứa nước lớn. Lồng ghép nội dung PCLB- TKCN trong việc xây dựng đường giao thông, đường cứu hộ trong chương trình kiên cố hóa kênh mương, nuôi trồng thủy sản…

 

 

                                                   Hương Lan

 

Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục