Xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) thành lập và duy trì có hiệu quả hoạt động tổ quản lý, vận hành đảm bảo công trình cấp nước tập trung sử dụng ổn định, bền vững.

Xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) thành lập và duy trì có hiệu quả hoạt động tổ quản lý, vận hành đảm bảo công trình cấp nước tập trung sử dụng ổn định, bền vững.

(HBĐT) - Xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) có 1.442 hộ, trên 6.500 nhân khẩu định cư ở 21 xóm. Trong đó, 3 xóm Bu, Lọt, Trội ở vùng cao được xếp vào diện 135. Từ năm 2008 trở về trước, nguồn nước phục vụ cho đời sống và sinh hoạt hàng ngày luôn là nỗi bức xúc của dân cư trên địa bàn. Tháng 1/2009, công trình cấp nước tập trung của Tân Mỹ được khởi công xây dựng. Cả xã vui như ngày hội, dân cư ở các xóm, bản tích cực tham gia đóng góp công sức, tiền của để xây dựng công trình với mong muốn công trình được xây dựng đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng để sử dụng bền vững, lâu dài.

 

Công trình cấp nước tập trung xã Tân Mỹ trị giá trên 6,5 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn của chương trình mục tiêu quốc gia NS&VSMTNT hơn 5,1 tỷ đồng và nhân dân đóng góp 600 triệu đồng. Công trình được xây dựng với quy mô: 3 bai dâng, 1 nhà vận hành, 1 bể lọc 120 m3, 1 bể chứa 120 m3 cùng hệ thống đường ống dẫn nước trên 40 km và hệ thống đường dây tải điện dài trên 1 km. Sau hơn 12 tháng xây dựng, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Các trường học, trạm y tế và hàng trăm hộ dân đã tự mua đường ống, lắp đặt đồng hồ để được sử dụng nguồn nước trong lành từ công trình mới.

 

Để đảm bảo quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả và sự bền vững lâu dài của công trình, UBND xã đã ra quyết định thành lập Ban quản lý, tổ vận hành, giao đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban và chịu trách nhiệm trước UBND xã về công tác quản lý, vận hành, bảo dưỡng công trình. Đội ngũ cán bộ BQL, tổ vận hành được bố trí tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ do Trung tâm NS&VSMTNT tỉnh tổ chức. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban quản lý và tổ vận hành đã tham mưu cho UBND xã tổ chức họp các xóm để bàn, xây dựng và ban hành quy chế quản lý, bảo vệ khai thác, sử dụng  công trình. Cùng với những quy định chi tiết, quy định chung của quy ước nêu rõ: “Không khai thác rừng tự nhiên đầu nguồn hoặc có các biểu hiện khác làm ảnh hưởng đến nguồn nước tự nhiên, các hệ thống của công trình cung cấp nước. Mọi công dân đang cư trú, làm việc tại địa bàn xã đều có trách nhiệm bảo vệ công trình. Khi phát hiện thấy có các dấu hiệu vi phạm hệ thống công trình phải kịp thời ngăn chặn và báo cho trưởng xóm, công an viên, Ban quản lý, tổ vận hành hoặc cán bộ UBND xã nơi gần nhất để kịp thời xử lý”. Bên cạnh đó, Ban quản lý đã lập tờ trình về thu, chi tiền nước trình HĐND xã ra nghị quyết phê chuẩn với mức thu 1.000 đồng/m3 nước. Nguồn thu trên được sử dụng theo tỷ lệ phần trăm, cụ thể, 40% cho người lao động, 45% cho quỹ duy tu phát triển, 10% hỗ trợ trưởng xóm cùng tham gia công tác bảo vệ, 5% quỹ chi hành chính. Toàn bộ nội dung quy chế, quy định về chi tiêu được in ấn và gửi đến các hộ, đơn vị sử dụng nước để đảm bảo thống nhất, công khai, dân chủ. Đến cuối tháng 7/2012, đã có 971 hộ trong xã lắp đặt đồng hồ sử dụng nước, đạt 67,33%. Sau hơn 2 năm công trình cấp nước tập trung được đưa vào sử dụng và Ban quản lý, tổ vận hành đi vào hoạt động, xã Tân Mỹ đã mở thêm được 6 tuyến đường dẫn nước đến các cụm dân cư, khai thác, lắp đặt thêm được 3 nguồn bổ sung và mua sắm được nhiều dụng cụ, thiết bị phục vụ cho duy tu, bảo dưỡng công trình bằng nguồn kinh phí thu từ khách hàng sử dụng nước. Để đảm bảo cho các hộ đều có nước sử dụng thường xuyên, nhất là vào mùa hanh khô, hạn hán, Ban quản lý và tổ vận hành đã có nhiều giải pháp hợp lý, hiệu quả như cắt nước luân phiên, tìm nguồn nước bổ sung nên đã khắc phục được tình trạng thiếu nước cục bộ.

 

Ông Quách Văn Khoa, Chủ tịch UBND xã đánh giá: “Công trình cấp nước sinh hoạt tập trung đã góp phần quan trọng  cải thiện và nâng cao đời sống cho dân cư trên địa bàn. Nhận thức rõ giá trị của công trình, cộng đồng dân cư trong xã đã tuân thủ nghiêm túc quy chế đã đề ra nên việc quản lý, vận hành, sử dụng cùng hoạt động thu - chi của Ban quản lý, tổ vận hành đã đi vào nề nếp, công trình thực sự phát huy hiệu quả.

 

Không chỉ tham gia xây dựng, tổ chức quản lý, bảo vệ, vận hành và phát huy hiệu quả công trình cấp nước tập trung, từ nghị quyết chuyên đề về vệ sinh môi trường của Đảng uỷ xã đề ra năm 2007, đến nay, tỷ lệ hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh ở Tân Mỹ đạt tới hơn 70%. Riêng xóm Khao, 100% hộ có nhà tiêu tự hoại. 100% hộ trong xã di dời chuồng trại gia súc, gia cầm ra khỏi gầm nhà sàn và xa nhà ở. Kết quả đó đã tạo diện mạo của Tân Mỹ càng thêm khởi sắc. Đó cũng là yếu tố quan trọng để nhân dân trên địa bàn đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng NTM. Đặc biệt, từ kết quả đã đạt được, Tân Mỹ được Thường trực Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia NS&VSMTNT tỉnh chọn làm điểm về công tác quản lý, vận hành, bảo dưỡng công trình cấp nước tập trung để rút kinh nghiệm nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

  

                                                                               Đức Phượng

 

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục