Khu xử lý và chôn lấp rác thải của thành phố vẫn nằm im lìm...

Khu xử lý và chôn lấp rác thải của thành phố vẫn nằm im lìm...

(HBĐT) - Trong thời gian gần đây, nơi chôn lấp và xử lý rác thải của TPHB đã trở nên bức xúc, gây nhiều nhức nhối trên địa bàn. Nguyên nhân là do bãi chôn, lấp rác tạm thời đã quá tải so với lượng rác hàng ngày được đưa đến đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân xunh quanh.

 

Trong khi đó, khu xử lý rác thải mới của thành phố được đầu tư xây dựng với quy mô hơn 20 tỷ đồng tại xã Yên Mông đã hoàn thành xong giai đoạn I năm 2009 nhưng đến nay đã gần 3 năm mà dự án vẫn bỏ hoang, không hoạt động được, đang có nguy cơ xuống cấp, gây lãng phí.

 

Đồng chí Lê Văn Liên, Phó Chủ tịch UBND TPHB cho biết: Đến nay, UBND thành phố đã tiếp nhận nhiều ý kiến phản ánh của nhân dân về lượng rác thải hàng ngày vẫn đổ rác tại bãi rác tạm ở cạnh dốc Búng, phường Tân Hòa do đã quá tải. Trong thời gian tới, thành phố đang tiến hành các phương pháp xử lý để giảm tải lượng rác hàng ngày đổ tại dốc Búng. Bên cạnh đó, việc thành phố đã xây dựng xong khu xử lý rác thải tại xã Yên Mông để giảm tải cho bãi rác tại dốc Búng đã hoàn thành xong giai đoạn I nhưng do người dân sống quanh khu xử lý rác tại xã Yên Mông ngăn cản không cho đổ rác vào bãi mới và khu đổ rác hoàn thành đã lâu, không đưa vào sử dụng, các công trình như khu xử lý rác, bãi chứa rác, nhà điều hành, nhà làm việc, đường, điện bị bỏ hoang và đang có nguy cơ xuống cấp trầm trọng. Hiện nay, các cấp, ngành chức năng của tỉnh đã đồng ý để thành phố xây dựng khu tái định cư rộng gần 7 ha ở nơi mới. Tuy nhiên, đây lại là đất lúa nên phải chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đồng ý. Hơn nữa, việc xây khu tái định cư mới cho khoảng 200 hộ dân của 3 xóm gần bãi rác rất khó khăn do thành phố không đủ kinh phí. Muốn xây dựng khu tái định cư, GPMB, bảo đảm đời sống của các hộ dân  phải cần một nguồn vốn khá lớn, điều này nằm ngoài tầm tay của thành phố, trong khi đó ngân sách của tỉnh có hạn.

 

Được biết, lượng rác thải của thành phố được tập kết ở dốc Tức, phường Hữu Nghị. Khi tại địa điểm này không còn đủ chứa rác, thành phố đã xây dựng bãi rác tạm tại dốc Búng, phường Tân Hòa với quy mô 1 ha, đưa vào sử dụng từ đầu quý II/2004 đến năm 2006 đã lấp đầy. Từ đó đến nay, lượng rác thải của thành phố vẫn tiếp tục đổ tại dốc Búng. Hiện nay, rác tại dốc Búng đã chất cao, hơn mặt đường tới cả chục mét. Núi rác khổng lồ này đang phân hủy, mùi hôi lan tỏa, ruồi nhặng bâu kín, nước rác đặc quánh đen ngòm tạo thành dòng chảy và thẩm thấu xuống đất chảy ra sông Đà. Khu chứa rác duy nhất này của thành phố không có hệ thống xử lý rác thải, nước thải, hố ga cũng như tường xây chắn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và cuộc sống người dân. Nhằm cải thiện tình trạng quá tải cho bãi rác dốc Búng, thành phố đã tiến hành xây dựng khu xử lý và chôn lấp rác thải tại xã Yên Mông rộng khoảng 20 ha, tổng mức đầu tư giai đoạn I trên 20 tỷ đồng, dự kiến có thể hoạt động trong vòng 20 năm, đã hoàn thành xong giai đoạn I trong tháng 9/2009. Thế nhưng từ đó đến nay đã gần 3 năm, khu xử lý và chôn lấp rác xã Yên Mông chưa thể đi vào hoạt động do khiếu kiện của người dân. Một số hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng đã ngăn cản, không cho xe rác vào tập kết.

 

Ông Hà Văn Phi, Bí thư Đảng uỷ xã Yên Mông cho biết: Đối chiếu theo văn bản của Nhà nước, trước đây, phạm vi ảnh hưởng tại khu xử lý rác mới của thành phố nằm trong diện được đền bù có bán kính 300 m có khoảng 20 hộ dân bị ảnh hưởng. Nhưng theo quy định mới của Bộ TN&MT, nếu di dời các hộ dân trong vòng bán kính 500 m từ bãi rác đi nơi khác, số hộ dân bị ảnh hưởng có thể khoảng trên 200 hộ của 3 xóm: Trường Yên, Mỵ, Tân cần phải di dời. Trong đó có số hộ dân tại xóm Trường Yên cũng đã nhận tiền đền bù nhưng chưa di dời. Đến nay khu xử lý và chôn lấp rác thải trên vẫn im lìm đóng cửa, tiền vốn đầu tư của Nhà nước đang bị lãng phí, công trình ngày càng xuống cấp. Trong khi người dân một số khu vực thuộc phường Tân Hòa hàng ngày vẫn sống trong cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Để giải quyết nghịch lý này, thành phố và các ngành chức năng của tỉnh cần sớm có giải pháp tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân để đưa khu vực xử lý, chôn lấp rác thải tại Yên Mông đi vào sử dụng có hiệu quả.

 

                                                                                               P.V

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục