Nông dân xã Tú Sơn (Kim Bôi) kiểm tra, xác định mật độ rầy trên lúa để kịp thời áp dụng các biện pháp diệt trừ.

Nông dân xã Tú Sơn (Kim Bôi) kiểm tra, xác định mật độ rầy trên lúa để kịp thời áp dụng các biện pháp diệt trừ.

(HBĐT) - Nếu không xử lý kịp thời có thể gây cháy trên diện rộng và ảnh hưởng lớn đến năng suất lúa vụ mùa. Đó là cảnh báo vừa được đưa ra bởi Trạm Bảo vệ thực vật huyện Kim Bôi tại Thông báo khẩn số 10 ngày 27/8/2012 về việc phòng trừ rầy lứa 6 hại lúa mùa năm 2012.

 

Thông báo trên nêu rõ: Qua kiểm tra đồng ruộng của cán bộ Trạm BVTV Kim Bôi, trên lúa đang xuất hiện một số đối tượng gây hại chủ yếu như chuột, sâu cuốn lá nhỏ, bệnh khô vằn, bệnh đốm nâu… Đặc biệt là rầy cám lứa 6 bắt đầu ra rộ. Mật độ trung bình từ 400-500 con/m2, cao từ 1.500-2.000 con/m2, cục bộ có những ổ mật độ trên 2.000 con/m2. Dự báo trong thời gian tới, rầy cám lứa 6 tiếp tục gia tăng mật độ và diện phân bố với mật độ phổ biến từ 500-700 con/m2, cao từ 2.000-3.000 con/m2, cá biệt có những ruộng mật độ lên đến hàng vạn con/m2. Nếu không xử lý kịp thời có thể gây cháy trên diện rộng và ảnh hưởng lớn đến năng suất lúa.

 

Hiện, diện tích lúa mùa trên địa bàn huyện Kim Bôi đang trong giai đoạn ôm đòng, một số diện tích bắt đầu trỗ. Theo ông Bùi Văn Bộ, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện: Đây là giai đoạn cây lúa rất mẫn cảm với các đối tượng sâu bệnh hại, nhất là đối với tập đoàn rầy, gồm rầy nâu, nâu nhỏ, lưng trắng… Tuy mật độ rầy hiện nay chưa đủ gây cháy nhưng dự báo rầy cám lứa 6 sẽ rộ từ ngày 1-10/9. Đây là lứa rầy gây hại mạnh nhất, hại tập trung trên lúa giai đoạn ôm đòng – chắc xanh, mật độ có nơi cao trên 3.000 con/m2, cá biệt từng ruộng có hàng vạn con/m2, gây cháy từng vạt hoặc cháy cả ruộng. Trước nguy cơ đang hiển hiện, ngày 29/8, UBND huyện đã chỉ đạo phòng NN&PTNT, trạm BVTV và các lực lượng chuyên ngành trực tiếp đi kiểm tra đồng ruộng, nắm bắt chính xác tình hình để triển khai những biện pháp ứng phó hữu hiệu. Qua kiểm tra đã xác định các xã có nhiều diện tích lúa bị nhiễm rầy mật độ đáng lo ngại là Tú Sơn, Đú Sáng, Bắc Sơn, Sơn Thủy, Vĩnh Đồng, Thượng Tiến, Hạ Bì, Sào Báy, Hợp Kim, Lập Chiệng… Ngay sau đó, UBND huyện đã có công điện khẩn gửi đến UBND các xã, thị trấn về việc cấp thiết triển khai các biện pháp phòng trừ tập đoàn rầy hại lúa mùa 2012.

 

Vụ mùa năm nay, huyện Kim Bôi gieo cấy 3.597,2 ha lúa, gồm 3.565,2 ha lúa ruộng và 32 ha lúa nương. Đến thời điểm này, huyện chưa thống kê chính xác diện tích bị rầy gây hại nhưng nguy cơ lây lan và cháy rầy cục bộ đang được cảnh báo đến các hộ trồng lúa. UBND huyện đề nghị UBND các xã, thị trấn, đặc biệt là các cán bộ chuyên môn khẩn trương vào cuộc, hướng dẫn bà con nông dân thực hiện các biện pháp phòng trừ dịch, kịp thời khống chế nguy cơ lây lan bằng biện pháp phun trừ rầy tại những ruộng có mật độ cao từ 750-1.500 con/m2 trở lên. Tập trung phun trừ từ nay đến ngày 5/9.    

 

Khuyến cáo các biện pháp cần nhanh chóng thực hiện để bảo vệ mùa màng, Trạm BVTV huyện Kim Bôi cho biết: Đối với lúa giai đoạn cuối đẻ nhánh – phân hóa đòng, nên sử dụng các loại thuốc có hoạt chất lưu dẫn và nội hấp như Amira 25 WG hoặc Midan 10 WP, những diện tích bị nhiễm mật độ cao cần trộn hai loại thuốc có hoạt chất lưu dẫn và tiếp xúc để đảm bảo hiệu quả phun trừ. Đối với lúa giai đoạn ôm đòng – trỗ, nên sử dụng các loại thuốc có hoạt chất tiếp xúc như Nibas 50 ND, Bassa 50 EC, Penalty gold 50 EC. Lưu ý khi sử dụng thuốc, cần giữ mực nước ổn định từ 3-5 cm, tranh thủ phun thuốc vào buổi sáng khi trời khô sương hoặc chiều mát. Không phun thuốc khi nhiệt độ không khí trên 330C, lúc trời sắp mưa hoặc vừa mưa xong, lá lúa còn ướt. Nếu phun xong mật độ rầy vẫn còn cao thì phải phun lại lần 2 (cách lần 1 từ 3-5 ngày). Đặc biệt, đối với những diện tích đã ôm đòng – trỗ trước khi phun, cần thực hiện rẽ hàng lúa và lùa vòi phun xuống dưới gốc lúa để đảm bảo thuốc tiếp xúc với rầy.

 

Được biết, không riêng tại huyện Kim Bôi, hiện nay nhiều diện tích lúa trên địa bàn tỉnh cũng đang bị tập đoàn rầy gây hại. Theo Chi cục BVTV tỉnh: Ở các huyện Kim Bôi, Yên Thủy, Cao Phong, Kỳ Sơn, Lương Sơn… rầy cám lứa 6 tiếp tục rộ từ nay đến khoảng ngày 10/9. Điều kiện thời tiết và cây trồng hiện nay rất thuận lợi cho rầy lứa 6 phát sinh, gây hại, lây lan thành dịch, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh trưởng, phát triển của cây lúa giai đoạn làm đòng, làm giảm mạnh năng suất lúa nếu không phòng trừ kịp thời, hiệu quả. Chính vì vậy, để bảo vệ sản xuất, Chi cục BVTV đề nghị các địa phương, cơ quan chuyên môn của huyện, thành phố tập trung chỉ đạo cơ sở, hướng dẫn nông dân khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng trừ, dập dịch. Ở những vùng hiện tại rầy lứa 6 đang rộ, thời điểm phòng trừ tốt nhất từ ngày 27/8-5/9/2012./.  

 

                                                                               Thu Trang  

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục